Học sinh gặp khó khi khám bệnh bằng bảo hiểm y tế do chưa có thẻ học sinh

25/09/2022 - 06:39

PNO - Năm học mới đã bắt đầu được 1 tháng, song đa phần học sinh TPHCM vẫn chưa có thẻ học sinh. Nhiều em gặp khó khăn khi khám bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Chị Ngô Thuý Quỳnh, phụ huynh lớp 2 Trường TH Lương Thế Vinh (TP.Thủ Đức) cho hay, bé nhà chị bị sốt nên chị có cho con đến khám và tái khám nhiều lần ở BV TP.Thủ Đức. Dù vậy, bệnh viện không chấp nhận thẻ BHYT của bé vì bé chưa có thẻ học sinh. Ngay cả khi phụ huynh đưa giấy khai sinh của trẻ cũng không được chấp nhận vì trên giấy khai sinh không dán hình học sinh.

“Bé mới được cấp thẻ đeo lớp 1 nhưng không có hình và không có dấu đóng của nhà trường nên cũng không được chấp nhận. Bệnh viện yêu cầu bé phải có thẻ học sinh, nếu không có thì phải xin giấy xác nhận nhân thân ở phường đang cư trú thì mới sử dụng được thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Con đã bệnh mà còn phải bỏ thời gian chờ đi xin giấy xác nhận rồi mới khám thẻ BHYT thì quá khó khăn", chị Quỳnh bức xúc. 

Đa phần thời điểm này học sinh đều chưa được cấp thẻ học sinh
Đa phần thời điểm này học sinh đều chưa được cấp thẻ học sinh


Tương tự, anh Hoàng Hùng, phụ huynh lớp 1 Trường TH Lê Văn Tám (quận 7) cũng cho biết, mới đây khi bé nhà anh bị sốt xuất huyết cũng phải khám theo diện dịch vụ vì con chưa được phát thẻ học sinh. “Lần đầu khám với lý do quên thẻ học sinh ở nhà, bệnh viện có thể du đi chấp nhận nhưng các lần sau thì không chấp nhận, đòi phải có giấy xác nhận thân nhân, rất nhiêu khê”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay đa phần các trường học tại TPHCM vẫn chưa hoàn tất việc cấp phát thẻ học sinh cho học sinh năm học 2022-2023.

Cô Nguyễn Hà Phương Thanh, Hiệu trưởng Trường TH Lê Văn Tám (quận 7) thông tin, thẻ học sinh sẽ được phát cùng với thẻ BHYT. Do vậy hiện nay nhà trường chưa cấp thẻ học sinh cho học sinh năm học 2022-2023. Những học sinh nào có nhu cầu cần thẻ học sinh để khám bệnh bằng thẻ BHYT thì nhà trường sẽ ưu tiên hỗ trợ cấp phát trước. 

Cô Thạch Thị Hoàng Anh, Hiệu trưởng Trường TH Lương Thế Vinh (TP. Thủ Đức) khẳng định, thời điểm này hầu hết các trường chưa cấp thẻ học sinh cho học sinh vì thời điểm đầu năm học công việc nhiều. Hiện nhà trường đang tiến hành chụp hình học sinh các khối lớp để cấp thẻ nhanh nhất đến các em. song do sĩ số đầu năm chưa ổn định nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ làm thẻ học sinh. Tuy nhiên, học sinh có nhu cầu khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT thì nhà trường sẽ hỗ trợ cấp phát ngay... 

“Phụ huynh có nhu cầu cần thẻ học sinh để khám bệnh cho học sinh bằng BHYT thì chỉ cần thông báo với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên sẽ báo với nhân viên y tế nhà trường để được hỗ trợ nhanh các trường hợp này”, cô Hoàng Anh thông tin.

Chưa có thẻ học sinh, học sinh sẽ gặp khó khăn khi khám bệnh bằng BHYT
Chưa có thẻ học sinh, học sinh sẽ gặp khó khăn khi khám bệnh bằng BHYT


Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT, nêu rõ: Người tham gia BHYT khi đến khám chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh. Trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của công an xã, hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp lý khác. Như vậy, với học sinh khi đi khám bệnh bằng BHYT thì bắt buộc phải có thẻ học sinh.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết ghi nhận thông tin trên, đồng thời sẽ yêu cầu các địa phương, nhà trường rà soát, đẩy nhanh việc cấp phát thẻ học sinh cho học sinh năm học 2022-2023. Việc sớm cấp thẻ học sinh không chỉ đảm bảo quyền lợi học sinh, phục vụ khám chữa bệnh nếu học sinh có nhu cầu mà còn hỗ trợ nhiều vấn đề khác liên quan đến quản lý học sinh trong nhà trường.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI