Không nhất thiết phải tách lớp khi học sinh trở lại trường

07/12/2021 - 10:15

PNO - Không nhất thiết phải tách lớp khi học sinh trở lại trường; Giáo viên không cần thiết phải mặc đồ bảo hộ tránh gây hoang mang cho học sinh.

Đây là những lưu ý được Sở GD-ĐT TP.HCM; Sở Y tế TP góp ý cho các cơ sở giáo dục về phương án, kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi đón học sinh trở lại trường tại Hội nghị trực tuyến phổ biến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục và góp ý kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19 của một cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp trở lại.

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc HCDC nhấn mạnh, các trường phải cụ thể hóa theo đặc thù của trường để xây dựng phương án đón học sinh một cách phù hợp, không bị động, lúng túng. Nêu rõ khi phát hiện F0 tại nhà thì báo cho ai, số điện thoại nào, xử lý thế nào. Khi phát hiện F0 tại trường thì đưa đến phòng cách ly ở đâu... 

Theo ông, các tình huống phát sinh đặt ra trong nhà trường để nhằm bóc tách F0, hạn chế thấp nhất việc lây lan trong trường học, đồng thời hạn chế gián đoạn việc học trong nhà trường.

"Trong nhiều tình huống phát sinh không nhất thiết cán bộ, giáo viên, nhân viên phải mặc đồ bảo hộ trong nhà trường, tránh gây hoang mang cho học sinh", đại diện Sở Y tế góp ý. 

Ông Trịnh Duy Trọng- Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, học sinh chưa tiêm vắc xin sẽ vẫn được tham gia học tập trực tiếp. Chỉ khác là khi xử lý các tình huống xảy ra với yếu tố dịch tễ thì học sinh chưa tiêm vắc xin và đã tiêm vắc xin sẽ có quy trình xử lý khác nhau. 

Riêng vấn đề tách lớp khi học trực tiếp, theo ông Trọng, căn cứ Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học, trường chỉ cần đạt 8/10 tiêu chí sẽ được phép tổ chức dạy học trực tiếp. Do vậy, nhà trường cần căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình để rà soát thực hiện các tiêu chí, cân nhắc tổ chức bảo an toàn cao nhất cho học sinh, không cứng nhắc khi áp dụng. 

Trong khi đó, ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT cho rằng, trong quá trình học tập trực tiếp tại trường, các trường cần tăng cường hiệu quả các nhóm học sinh tự quản. Tăng cường tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, giúp trường học thích nghi một cách an toàn, linh hoạt khi học sinh đi học trực tiếp.

Trong 2 tuần thực hiện thí điểm dạy học trực tiếp, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1) phân bố 7 lớp 9 thành những dãy học riêng biệt, có phòng dự phòng kịp thời xử lý các ca nghi nhiễm. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thường xuyên tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Khi học sinh có biểu hiện sức khỏe không tốt thì sẽ không đến trường.

Tại mỗi lớp, song song dạy học trực tiếp, giáo viên sẽ quay lại bài giảng, phát sóng cho học sinh ở nhà. Học sinh dù ở nhà vẫn tham gia trực tiếp vào quá trình học trên lớp.

Thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trường xác định các khu vực như phòng học, phòng chức năng, căng tin nơi tập trung đông người; các khu vực tay nắm cửa, cầu thang... là những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao để có biện pháp đảm bảo an toàn. Trường kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, phân công từng thành viên với vai trò cụ thể.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, việc thẩm định kế hoạch phòng, chống dịch đón học sinh đi học trực tiếp của Trường THCS Huỳnh Khương Ninh sẽ giúp các trường rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch bám sát thực tế của đơn vị mình. 

Ông lưu ý các trường cần chú trọng tập huấn cho đội ngũ không chủ quan, lơ là, cùng vào cuộc, có ý thức xây dựng quy trình đón học sinh một cách an toàn, cụ thể. 

“Còn một bộ phận phụ huynh vẫn chưa an tâm cho con đi học trực tiếp vì chưa thấy được phương án an toàn đón học sinh trở lại trường của đơn vị. Trường học rộng rãi, thông thoáng, thầy cô đã được tiêm vắc xin đầy đủ, các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể... sẽ tạo ra một môi trường giáo dục an toàn, lý tưởng để đón các em trở lại trường. Vấn đề là quãng đường học sinh từ nhà đến trường và từ trường về nhà, phụ huynh có kiểm soát các em thì sẽ đảm bảo an toàn phòng, chống dịch...”, ông Hiếu nói.

Ông yêu cầu, mỗi trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị đón học sinh một cách chu đáo, kỹ càng, tuyên truyền để phụ huynh đồng tình. Việc trở lại trường học trực tiếp còn là cách để tránh các điểm giữ trẻ không phép phát sinh sẽ càng mất an toàn, có nguy cơ lây nhiễm cao...

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI