Học người Nhật cải thiện sức khỏe chỉ với bài xoa bóp tay cổ xưa

14/11/2021 - 06:50

PNO - Theo trường phái Jin Shin Jyutsu của Nhật, mọi vấn đề trong cơ thể đều xuất phát từ căng thẳng và có thể khơi thông bằng cách xoa bóp bàn tay.

Căng thẳng là nguyên nhân của những rối loạn trong cơ thể và chúng ta hoàn toàn có thể xử lý các vấn đề này thông qua phương pháp xoa bàn tay của người Nhật cổ xưa, theo đó việc xoa bóp giúp khơi thông các đường dẫn năng lượng bị tắc nghẽn. Theo trường phái này, mỗi đầu ngón tay đều được kết nối với các cơ quan và cảm xúc nhất định. Vì vậy, chỉ cần một động tác nhỏ tạo áp lực và xoa bóp nhẹ nhàng các ngón tay và các huyệt trên bàn tay là chúng ta đã có thể giúp các cơ quan trong cơ thể được thư giãn để làm việc tốt hơn.

1. 5 ngón tay

Mỗi ngón tay đều được liên kết chặt chẽ với các cơ quan trong cơ thể, bên cạnh việc ăn uống điều độ và tập thể dục, việc xoa bóp cả ngón tay cũng mang đến tác động tích cực, giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn.

 

Ngón tay cái: được kết nối với dạ dày và lá lách và có thể giúp giải quyết chứng đầy hơi và đau đầu. Nó cũng có thể hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa và trầm cảm.

Ngón trỏ: nó được kết nối với bàng quang và thận. Nó có thể giúp giảm đau lưng và đau răng cũng như cảm giác bực bội, sợ hãi và sự khó chịu ở khuỷu tay và cánh tay trên.

Ngón giữa: nó được kết nối với túi mật và gan của chúng ta và có thể giúp giảm mệt mỏi, mỏi mắt và ho khan. Việc xoa bóp đầu ngón tay giữa cũng có thể giúp chúng ta chống lại sự tức giận, cáu kỉnh, thiếu quyết đoán và nhất là những khi tâm trạng không ổn định.

Ngón áp út (ngón đeo nhẫn): nó được kết nối với gan và ruột già của chúng ta và có thể giúp điều hòa nhịp thở và mang đến trạng thái thư giãn, buông bỏ mọi thứ. Nó cũng có thể giúp chúng ta giải quyết nỗi buồn, sự tiêu cực và tạm thời thoát ra khỏi những suy nghĩ trong đầu.

Ngón út: nó được kết nối với tim và ruột non, có thể giúp giảm đau họng và xoa dịu thần kinh. Về mặt tinh thần, nó có thể giúp chúng ta giải tỏa những bất an và bối rối trong cuộc sống.

2. Đầu mỗi ngón tay

Việc ấn nhẹ lên 5 đầu ngón tay có thể giúp bạn giải quyết các triệu chứng cúm thông thường, như sốt và đau họng. Ngón tay cái của bạn được kết nối với cơ hoành, ngón trỏ và ngón giữa của bạn với đầu, ngón đeo nhẫn được liên kết với tai và ngón út của bạn liên quan đến thái dương.

Bạn có thể xoa bóp bằng cách ấn nhẹ đầu ngón tay trong khoảng 20 giây /lần. Một số các trường hợp đã chứng minh rằng phương pháp này có thể giúp chữa bệnh động kinh và thậm chí là hôn mê.

3. 4 khớp tay

4 điểm áp lực này nằm giữa đốt ngón tay thứ 2 và thứ 3 và chúng được kết nối với mắt và tai của chúng ta. Khi mắt bị mệt mỏi, đau mắt, hoặc khi bạn bị ù tai, đau tai thì việc ấn nhẹ vào 4 khớp tay này có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn nhiều đấy. Ngoài ra, theo các phương pháp được truyền dạy trong các lớp bấm huyệt thì những điểm này có thể giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là đối với trẻ em.

4. Đường khơi thông phổi

Khu vực này bao gồm các phần từ đầu ngón tay cái đến nếp gấp của cổ tay bạn. Có một số điểm ấn trên con đường này bạn có thể xoa bóp để giúp phổi được khơi thông. Các triệu chứng có thể được điều trị nhờ áp dụng phương pháp này là cảm lạnh thông thường, bao gồm đau họng, hắt hơi và ớn lạnh.

Ngoài ra, khu vực này cũng được kết nối với tủy sống, nó đồng nghĩa với việc bạn có thể giảm đau cột sống chỉ với một vài tác động nhỏ lên bàn tay.

5. Tim

Đây là điểm xoa bóp lý tưởng để giảm lo lắng và đã có bằng chứng chứng minh cho tuyên bố này vì theo nghiên cứu năm 2017, những người được mát-xa bằng tay trước khi tiến hành các thủ thuật liên quan đến tim sẽ ít lo lắng hơn về cuộc phẫu thuật. Đặc biệt, điểm này nằm ngay dưới nếp gấp cổ tay ở phía bên ngoài. Bạn có thể xoa bóp các điểm này trên cả hai bàn tay trong 1 phút và nhanh chóng cảm nhận sự nhẹ nhõm trong cơ thể.

6. Điểm cổng trong và cổng ngoài

Để tìm điểm này, bạn cần sử dụng ba ngón tay của mình để đo khoảng 2,54cm từ cổ tay. Tại đó, ở giữa cổ tay, bạn có thể tìm thấy hai điểm này và xoa bóp để giúp giải quyết cảm giác buồn nôn, đau dạ dày và các vấn đề tiêu hóa. Hơn nữa, điểm cụ thể này cũng có thể giúp giảm đau đầu rất tốt.

7. Điểm hõm trên bàn tay

Điểm này nằm giữa ngón trỏ và ngón cái của bạn và việc xoa bóp nó được cho là có chức năng làm giảm đau, nhất là chứng đau nửa đầu, đau vai, đau răng và đau cổ. Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng trong vòng 6 tuần thường xuyên bấm huyệt này có thể giúp đỡ táo bón hơn rất nhiều.

8. Điểm chân của ngón cái

Đây là điểm nằm ngay dưới cùng của ngón tay cái. Bằng cách ấn lên huyệt này, bạn có thể giúp cơ thể giải quyết các vấn đề liên quan đến hô hấp. Không chỉ vậy, người ta cũng tin rằng việc xoa bóp huyệt này có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn khi có thể điều tiết cảm xúc của mình.

9. Điểm tác động lên ruột non

Huyệt này nằm ở vị trí ngay ở cuối ngón út. Nếu được ấn chặt, nó có thể giúp giảm đau như đau tai, nhức đầu và đau cổ. Đây cũng là điểm giúp cân bằng năng lượng giữa bàng quang và gan. Hơn nữa, nó có thể giúp giải tỏa tâm trạng và trở nên quyết đoán, độc lập, mạnh mẽ và kiên nhẫn hơn.

Tú Ân (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI