“Học lỏm” bí kíp mua sắm tiết kiệm mùa bão giá từ các bà nội trợ kinh nghiệm

21/03/2022 - 08:45

PNO - Không phải từ sách vở hay ở đâu xa, bạn hoàn toàn có thể tìm được những mẹo tiết kiệm hiệu quả từ chính các bà nội trợ có mặt trong gia đình.

“Bão giá” và “cân đối chi tiêu” là hai từ khóa xuất hiện liên tục từ trên mạng đến ngoài đời dạo gần đây, âu cũng là bởi áp lực tài chính ngày càng trở nên rõ rệt hơn với nhiều người. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, bối cảnh này lại chính là tiền đề tốt để nhiều người ý thức hơn về sức mạnh của việc tiết kiệm hàng ngày. Tích tiểu thành đại, chỉ cần một vài mẹo vặt nhỏ trong chi tiêu, việc đối mặt với xu hướng vật giá leo thang sẽ dễ thở hơn nhiều.

Hoạch định rõ các khoản chi tiêu

Cân nhắc việc chia ngân sách chi tiêu theo quy tắc 50/30/20, trong đó: 50% cho chi tiêu thiết yếu như tiền thuê nhà, ăn uống, điện nước… 30% cho chi tiêu cá nhân như xem phim, du lịch… 20% cho các mục tiêu tài chính như tiết kiệm, trả nợ…- Nguồn ảnh: Kit8
Cân nhắc việc chia ngân sách chi tiêu theo quy tắc 50/30/20, trong đó: 50% cho chi tiêu thiết yếu như tiền thuê nhà, ăn uống, điện nước… 30% cho chi tiêu cá nhân như xem phim, du lịch… 20% cho các mục tiêu tài chính như tiết kiệm, trả nợ…- Nguồn ảnh: Kit8

Điều này sẽ giúp bạn định hình được khoản nào là khoản chi tiêu cố định hàng tháng và khoản nào thuộc phần phát sinh cần cắt giảm. Bạn cần đánh giá lại nhu cầu của bản thân và cân nhắc chuyện chuyển sang căn nhà với giá thuê rẻ hơn hoặc chuyển đổi sang nấu ăn tại nhà thay cho các hoạt động ăn uống bên ngoài thường xuyên. Với các khoản liên quan đến chi tiêu cá nhân, bạn có thể cắt giảm dần dần từ 20-30% mỗi tháng tùy vào nhu cầu thực tế. Với các khoản tiết kiệm và đầu tư, hãy duy trì hoặc tăng biên độ tích lũy nếu có thể.

Theo dõi thu chi theo tuần

Nguồn ảnh: iDrop News
Nguồn ảnh: iDrop News

Việc lên kế hoạch nhưng không đi kèm theo khâu kiểm soát sẽ là một thiếu sót lớn trong quá trình tiết kiệm. Bạn có thể sử dụng cách truyền thống là ghi chép vào sổ tay hoặc hiện đại hơn là sử dụng các ứng dụng theo dõi chi tiêu để biết được mình đã chi bao nhiêu trong ngày, trong tuần hoặc trong tháng. Lý tưởng nhất, hãy theo dõi thu chi theo tuần, điều này vừa cắt giảm các áp lực không đáng có lại vừa giúp bạn kiểm soát chi tiêu đúng mực.

Thống kê lại vật dụng trong nhà

Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest

Thói quen “có mới nới cũ” là một trong những điều khiến bạn rời xa con đường sống tiết kiệm. Nếu đồ đạc vẫn còn sử dụng tốt, đừng vội chạy theo những vật phẩm thời thường hơn bởi chắc chắn sau thời gian ngắn, tất cả đồ mới đều sẽ trở thành đồ cũ, và vòng lặp mua sắm cứ thế không ngừng tái diễn. Hãy dành một buổi cuối tuần rảnh rỗi để kiểm tra toàn bộ các vật dụng trong nhà để tận dụng lại những đồ đạc vẫn còn sử dụng tốt. Điều này sẽ khiến căn nhà của bạn trở nên gọn gàng hơn và giúp bạn nhận ra mức độ chi tiêu của bạn nhiều đến mức nào để biết kiểm soát.

Tìm kiếm ưu đãi khi mua sắm

Tiết kiệm không có nghĩa là ngừng mua sắm mà là mua sắm một cách thông thái hơn. Bạn cần hình thành cho mình thói quen so sánh giá cả để tìm được địa chỉ mua hàng phù hợp nhất với ví tiền của mình ở thời điểm hiện tại. Cách nhanh nhất là truy cập các trang thương mại điện tử bởi ở đó bạn có cho mình vô vàn nhà cung cấp với đa dạng sản phẩm và dải giá. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ nhận thêm nhiều ưu đãi về giá cả và miễn phí vận chuyển đi kèm, cùng nhiều ưu đãi khác khi thanh toán bằng ví điện tử ShopeePay khi mua sắm trên nền tảng này.

Nói có sách, mách có chứng! “Bật mí” ngay cho bạn chương trình “Shopee gì cũng rẻ” diễn ra từ 16/3 đến hết ngày 26/3 để đưa vào danh sách những địa chỉ mua sắm tiết kiệm.

Chương trình mang đến cho người dùng hàng loạt các ưu đãi với đa dạng ngành hàng, nổi bật là ngành hàng tiêu dùng nhanh với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như đường, muối, dầu ăn, trứng… cùng vô vàn sản phẩm gia dụng hữu ích. Đặc biệt hơn, toàn bộ các đơn hàng đều được miễn phí vận chuyển, không những tiết kiệm tiền bạc mà còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian di chuyển và mua hàng của mọi người. Ngoài ra, khi người dùng lựa chọn thanh toán bằng ví ShopeePay và nhập mã SPPMARPR21, sẽ được giảm ngay 30.000 đồng cho đơn hàng có giá trị từ 0 đồng.

Mọi bí kíp đều đã được bật mí, việc của bạn là bắt tay vào hành động ngay từ bây giờ thôi!

Hằng Lê

Nguồn: ShopeePay

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI