Học kỳ mùa thu: Khi “mùa vàng” cũng… đìu hiu

16/06/2021 - 07:10

PNO - Học kỳ mùa thu được xem là đợt nhập học lớn nhất của thị trường du học, thường chiếm đến 70% lượng sinh viên quốc tế mới mỗi năm. Nhưng đó là chuyện khi chưa có dịch COVID-19. Năm nay, “mùa vàng” của những thị trường du học lớn nhất cũng đìu hiu.

Vẫn trong trạng thái chờ

Con đường đến Úc của du học sinh còn khá xa khi tình hình đóng cửa biên giới của nước này vẫn chưa được gỡ bỏ. Lâm Quang Duy (20 tuổi, sống tại TP.HCM) cho biết, mình đã “lỡ chuyến đò” một năm và không biết phải chờ đến bao giờ để được nhập học vào Trường đại học Melbourne. Duy du học Úc từ năm lớp Mười, đến năm 2020, lẽ ra vào đại học nhưng vì dịch bệnh phức tạp, gia đình đưa em về nước, đợi tình hình ổn sẽ nhập học. Nhưng đến nay, Úc vẫn chưa mở cửa biên giới trở lại khiến việc học của Duy cũng trì hoãn theo.

Nhiều du học sinh khác cũng bị kẹt lại và buộc phải chọn học tạm ở một đại học trong nước và chờ chuyển tiếp. Trần Gia Thịnh (19 tuổi) đang “tạm trú” tại Đại học RMIT Việt Nam chờ hết dịch sẽ chuyển tiếp sang Úc, nhưng phải đăng ký chờ từ học kỳ mùa thu 2020 đến tháng Ba năm nay mới được nhập học.

Phụ huynh, học sinh đang tìm hiểu thông tin du học cho học kỳ mùa thu tại UNIMATES - Ảnh: Phúc Trần
Phụ huynh, học sinh đang tìm hiểu thông tin du học cho học kỳ mùa thu tại UNIMATES - Ảnh: Phúc Trần

Không chỉ Úc mà các thị trường du học lớn như New Zealand, châu Âu cũng đều trong trạng thái chờ. Chính phủ các nước này vẫn trông chờ kiểm soát được dịch bệnh bằng vắc-xin để quyết định có mở cửa biên giới đón dòng người nhập cảnh, trong đó có du học sinh hay không, khiến tình hình nhập học kỳ mùa thu tại các trường đại học tiếp tục ảm đạm. 

Ông Lê Quang Bắc, Trưởng phòng Phát triển thị trường của UNIMATES Education Vietnam, cho biết: tính đến giữa tháng 6/2021, hiện tại có Mỹ và Canada là hai quốc gia đã bắt đầu mở cửa đón nhận sinh viên quốc tế. Trong khi đó, Úc và New Zealand đang đóng cửa biên giới và không cho phép công dân quốc tế nhập cảnh. Với khả năng kiểm soát dịch bệnh thông qua việc chủ động kiểm soát nguồn cung vắc-xin, Mỹ đã cho phép các trường hoạt động bình thường trong kỳ mùa thu 2021. Riêng Canada, sinh viên quốc tế trong quá trình nhập cảnh nếu bị phát hiện dương tính sẽ bị yêu cầu quay trở về nước.

Theo ông Lê Quang Bắc, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ du học với học sinh và sinh viên Việt Nam, chia thành hai nhóm rõ rệt: nhóm một là các học sinh có sự chuẩn bị rất kỹ từ trước và đạt mức học bổng 80-100%, sẽ tận dụng cơ hội về học bổng và visa để du học, số này giảm không đáng kể. Tỷ lệ du học giảm mạnh ở nhóm hai, là các bạn có ý định du học nhưng chưa có sự chuẩn bị từ trước. Nhóm này có xu hướng chọn học online hoặc các chương trình quốc tế tại Việt Nam để chuyển tiếp vào các chương trình tại nước ngoài sau đó.

Mở cửa nhưng vẫn khó khăn

Một đại diện tuyển sinh của University College of Northern Denmark (Đại học Bắc Đan Mạch) tại Việt Nam, cho biết: ở thời điểm này, sinh viên quốc tế khó nhập học vào các trường ở châu Âu vì các nước này hầu như chưa nhận sinh viên quốc tế trở lại. Sinh viên quốc tế phải chấp nhận học trực tuyến (nếu đã trúng tuyển) cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. Trừ một số nước như Anh đã có lượng sinh viên quốc tế nhập học trong học kỳ mùa thu này. Nhờ tiến độ tiêm chủng, chính sách hỗ trợ sinh viên quốc tế tiêm chủng tốt đã giúp thị trường du học nước này hồi sinh phần nào. Tuy nhiên, theo khảo sát, rất nhiều người vẫn còn e ngại cho con du học ở thời điểm này. 

Hiện chính phủ Úc ưu tiên tiêm chủng cho toàn dân dự kiến đến cuối năm 2021 hoàn thành về cơ bản. Kể cả khi mọi thứ diễn ra theo đúng tiến độ thì Úc cũng không thể đón sinh viên quốc tế trước mùa xuân 2022. Đối với Canada, Úc và New Zealand, học sinh Việt Nam sẽ chờ đến kỳ nhập học 2022 hoặc xa hơn để có thể nhập học trực tiếp tại trường. 

“Hiện nay, du học sinh Việt gặp khá nhiều khó khăn. Do sự thiếu hụt vắc-xin ở thời điểm hiện tại nên nhiều quốc gia khác ngoài Mỹ yêu cầu học sinh quốc tế phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc đã được tiêm vắc-xin trước khi bay. Học sinh phải đảm bảo đúng quy trình cách ly, cũng như phải chịu các chi phí liên quan”, ông Lê Quang Bắc cho hay. 

Theo ông Lê Quang Bắc, rất khó dự báo khi nào thị trường du học mới trở lại thời kỳ hoàng kim. Có thể nói, thị trường du học Mỹ dự báo sẽ trở lại bình thường sớm hơn. Dự kiến từ tháng 7/2021, hơn 70% người dân Mỹ được tiêm vắc-xin và sớm đạt miễn dịch cộng đồng trước khi kỳ nhập học mùa thu 2021 bắt đầu. Riêng các nước Canada, Úc, New Zealand, việc hồi phục của các thị trường này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng tiếp cận vắc-xin và kết quả kiểm soát dịch tại mỗi quốc gia. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI