Học… đường

26/04/2015 - 09:44

PNO - PN - Mỗi khi ra đường, nhất là ở các thành phố lớn, chúng ta thường dễ nhìn thấy hình ảnh học sinh (kể cả sinh viên) học… đường khi ngồi chờ xe buýt, ngồi trên xe buýt và nhất là ngồi sau xe máy, xe đạp của phụ huynh, bạn bè.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hình ảnh này dễ thấy vào đầu buổi sáng và đầu giờ chiều - thời điểm học sinh đến trường.

Hoc… duong

Nguồn ảnh: internet.

Nguyên nhân thứ nhất khiến học sinh học đường ngày càng nhiều chủ yếu do áp lực học hành. Thời này, do học sinh phải “chạy sô” để chạy đua kiến thức nhiều quá, thời gian học kín mít nên các em học ở trường, học thêm, học ở nhà chưa đủ, phải “học đường”.

Bài tập giáo viên giao về nhà làm nhiều cũng góp thêm gánh nặng cho học sinh.

Nguyên nhân thứ hai là do học sinh “mải mê” việc khác nên học đường là cách học bù. Thời gian ở nhà, các em có thể giải trí game, facebook, nên học dọc đường là phương án để bù vào.

Một số ít do điều kiện khó khăn, thời gian dành cho việc học có phần hạn chế nên các em cần rất cần tận dụng khoảng thời gian ít ỏi trên đường để học.

Tình trạng học sinh “học đường” ngày càng nhiều. Việc học sinh học như vậy có tác hại đến sức khỏe. Trước hết là ảnh hưởng tới đôi mắt. Đọc sách vở trong tình trạng chuyển động khiến mắt phải điều chỉnh cho phù hợp để có thể nhìn thấy chữ, như thế vô tình gây căng thẳng cho mắt.

Thứ hai, ảnh hưởng tới cột sống. Khi đọc sách trong tư thế chuyển động, cơ thể không được thăng bằng. Nhất là khi ngồi sau xe máy, học sinh phải đưa sách cho phù hợp tầm nhìn, trong khi lưng đeo cặp, tạo tư thế ưỡn người ra, vô tình gây nên tật về cột sống.

Nguy hiểm hơn, việc học trên đường có thể dẫn đến tai nạn, do học sinh thiếu điểm tựa (phải dành đôi tay để cầm sách vở).

Tác hại của việc “học đường” rất lớn, rất mong nhà trường và phụ huynh cần dạy cho các em điều này. Nhưng một trong những việc đầu tiên cũng là điều quan trọng nhất là “hãy cởi trói kiến thức sách vở” cho các em.

Cần hạn chế kiến thức sách vở và tăng cường những bài học về kỹ năng sống, thực hành. Hãy tạo cho các em ghi điểm bằng những hành động thực tế có ý nghĩa thiết thực.

THÁI HOÀNG (TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI