Học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 31 (đợt 2): Tiếp sức cho những nữ sinh mồ côi

21/09/2022 - 08:16

PNO - Đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới. Tại Việt Nam, hàng chục ngàn người đã mất, trong đó có cha mẹ của nhiều học sinh, sinh viên, khiến các em lâm cảnh chơi vơi.

Cuộc sống của Huỳnh Ngân Thanh vốn đang bình yên với cha làm thầu xây dựng, mẹ ở nhà làm nội trợ, còn Ngân Thanh và 2 em trai chỉ lo chuyện học hành. Thế rồi dịch COVID-19 ập đến cướp đi sinh mạng của cha em - trụ cột gia đình. Nguồn sống của gia đình đột ngột bị mất khiến mẹ em phải bươn chải để nuôi 4 miệng ăn. Ngân Thanh đang học năm thứ 2, Trường đại học Luật TP.HCM, cũng phải thay đổi để thích ứng với tình hình mới. Khi thành phố mở cửa trở lại, Ngân Thanh đã sắp xếp việc học hành để mỗi tuần 3 buổi đi giao hàng. Đây là lần đầu tiên em làm quen với công việc kiếm tiền. Đến nay đã được một năm, dù việc học ngày càng bận rộn, nhưng Ngân Thanh vẫn cố gắng duy trì công việc. Khoản tiền kiếm được mỗi tháng trên dưới 4 triệu đồng, Ngân Thanh trích ra để dành đóng học phí và phụ mẹ chi tiêu trong gia đình.

Ngân Thanh ngày còn là học sinh  Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM)
Ngân Thanh ngày còn là học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM)

Trường hợp của Lê Huỳnh Bảo Trân - sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Kinh tế TP.HCM - cũng vậy. Sau khi mất cha, để gánh bớt nỗi vất vả cho mẹ và để có tiền duy trì việc học, Bảo Trân xin làm nhân viên bán hàng. Để đáp ứng với việc “vừa học vừa làm”, Bảo Trân mang tài liệu sách vở đến chỗ làm để tranh thủ nghiên cứu mỗi khi rảnh rỗi. Mặc dù đang phải cố gắng hết sức mình nhưng với hơn 2 triệu đồng tiền lương của em và khoảng 5 triệu đồng từ công việc giúp việc nhà của mẹ, nỗi lo gạo tiền vẫn luôn thường trực trong em. 

Ý Như cảm thấy bản thân trưởng thành hơn sau biến cố
Ý Như cảm thấy bản thân trưởng thành hơn sau biến cố

Rơi vào cảnh mồ côi, không chỉ có Ngân Thanh, Bảo Trân mà hầu hết các bạn sinh viên đều phải thay đổi, phải bước ra

Hôm nay, ngày 21/9, chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 31 (đợt 2) của Báo Phụ Nữ TP.HCM được tổ chức tại trụ sở của báo. 15 suất học bổng, mỗi suất 10 triệu đồng, sẽ được trao cho 15 nữ sinh viên các trường đại học và kéo dài trong suốt 4 năm nhằm chia sẻ, hỗ trợ các em nữ sinh viên mồ côi vì COVID-19, giúp các em phần nào yên tâm hoàn thành tốt việc học và tự tin bước vào đời. Học bổng do Báo Phụ Nữ TP.HCM và Công ty Kao Việt Nam thực hiện.

khỏi vùng an toàn và nỗ lực để thích nghi. Chẳng những thay đổi để tự lo cho mình mà các em còn phải lo cho người thân, như trường hợp của Nguyễn Ngọc Ý Như. Mẹ mất. Không còn sự chăm sóc của mẹ, sức khỏe của người cha đang mang trong mình căn bệnh ung thư dạ dày, ngày càng xấu đi. Đi làm thêm nhiều việc, đối với Ý Như, không chỉ là để tự lo cho mình, giảm gánh nặng cho cha, mà còn là để cha thấy yên tâm hơn về con gái, vui hơn và khỏe hơn. 

Những bước đầu tiên vào đời không thể tránh khỏi va vấp. Không ít bạn đôi lần đã nghĩ đến chuyện tạm dừng việc học để chuyên tâm kiếm tiền chăm lo cho mẹ và cuộc sống trước mắt. Nhưng rồi trước những bộn bề lo lắng, các em cũng hiểu ra rằng nếu không vượt qua thì sẽ phải dừng lại và rất có khả năng còn bị thụt lùi; nếu không bước tiếp thì sự hy sinh, nỗi cơ cực của cha của mẹ bấy lâu sẽ “đổ sông, đổ bể”. 
Những suy nghĩ ấy đã giúp các em chín chắn và trưởng thành hơn. Sau một năm bươn chải với việc làm shipper, Huỳnh Ngân Thanh giờ đây không còn là một cô gái yếu đuối, mỏng manh mà đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho cả gia đình. Ngoài học tập và làm thêm, em cũng dành nhiều thời gian giúp mẹ nấu ăn, dọn nhà và dạy dỗ các em. Các nữ sinh khác cũng đã chững chạc hơn rất nhiều dù khó khăn vẫn chưa hề vơi đi.

Trang Thư

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI