Hiểm họa từ chất gây ung thư có trong sản phẩm tắm gội

22/04/2017 - 16:55

PNO - Các thượng nghị sĩ Mỹ hiện đang kêu gọi lệnh cấm sử dụng một chất gây ung thư có mặt trong hầu hết các sản phẩm tắm gội như dầu gội, sữa tắm, xà phòng rửa tay.

Hai thượng nghị sĩ New York (Mỹ) là Charles Schumer và Kirsten Gillibrand mới đây đã kêu gọi FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấm sử dụng một loại hóa chất độc hại có mặt trong nhiều sản phẩm tắm gội.

Chất gây ung thư nói trên chính là hóa chất 1,4-dioxane, được sử dụng trong một số sản phẩm tắm gội bao gồm hầu hết các loại sữa tắm, dầu gội đầu và thậm chí là xà phòng rửa tay.

1,4-dioxane là một chất lỏng trong suốt dễ dàng hòa tan trong nước. Nó được sử dụng chủ yếu như một dung môi trong sản xuất hóa chất và là một loại thuốc thử trong phòng thí nghiệm (chất được sử dụng để gây ra phản ứng hóa học).

Dù 1,4-dioxane đã được xác định là chất gây ung thư nhưng các công ty hiện vẫn không bị bắt buộc liệt kê loại hóa chất này trên bao bì sản phẩm của họ.

Hiem hoa tu chat gay ung thu co trong san pham tam goi
Chất gây ung thư 1,4-dioxane có liên quan đến ung thư mũi, gan và ngực được tìm thấy trong một số sản phẩm tắm gội như dầu gội, sữa tắm, xà phòng.

Hóa chất độc hại này được tạo ra thông qua một quá trình gọi là Ethoxyl hóa, trong đó ethylene oxide – một chất gây ung thư vú đã được biết đến – được thêm vào những hóa chất khác để làm cho chúng ít khắc nghiệt hơn.

Trong khi FDA khuyến khích các nhà sản xuất loại bỏ chất 1,4-dioxane thì luật pháp liên bang vẫn không yêu cầu điều này.

Dù vẫn còn hạn chế về mặt số lượng nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con chuột thí nghiệm từng hít hơi 1,4-dioxane suốt cuộc đời chúng đã phát triển ung thư bên trong mũi và khoang bụng.

Ngoài ra, chuột thí nghiệm uống nước có chứa chất 1,4-dioxane cũng đã bị ung thư gan. Vì lý do này, Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh Mỹ cho rằng 1,4-dioxane là chất gây ung thư ở người.

Nhóm Công tác Môi trường (Mỹ) đã thống kê được ít nhất 8.000 sản phẩm trên thị trường nước này có thành phần chứa 1,4-dioxane. Mặc dù không được chủ ý thêm vào phần lớn các sản phẩm, hóa chất này có thể xuất hiện như một sản phẩm phụ trong một số thành phần được sử dụng.

Một cuộc khảo sát năm 2008 cho thấy, 1,4-dioxane có mặt trong 46% các sản phẩm chăm sóc cá nhân được thử nghiệm. Một số công ty đã đồng ý ngưng sử dụng 1,4-dioxane.

Chai Dô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI