Hé lộ hậu trường các đêm nhạc hoành tráng của BTS

25/04/2021 - 13:21

PNO - Để có được sân khấu trình diễn công phu cho BTS, đội ngũ sản xuất thường mất từ 2 tháng đến 1 năm để chuẩn bị.

BTS gây ấn tượng với những thiết kế sân khấu mới lạ

Mới đây, BTS đã tổ chức đêm nhạc trực tuyến BANG BANG CON thu hút hơn 2,7 triệu người xem và một lần nữa 7 chàng trai tiếp tục chinh phục khán giả bởi những màn trình diễn đã mắt và thiết kế sân khấu mới mẻ của mình.

Bên cạnh tài năng âm nhạc của các thành viên thì sự chịu chi của công ty chủ quản Big Hit cũng đóng vai trò quan trọng cho sự thành công vượt bậc của BTS hiện tại. Đến bây giờ, người hâm mộ vẫn không thể quên được những màn trình diễn hoành tráng của nhóm, thu hút hàng chục đến hàng trăm ngàn khán giả.

Thiết kế sân khấu ấn tượng trong chuyến lưu diễn LOVE YOURSELF: SPEAK YOURSELF của BTS tại Riyadh, Saudi Arabia
Thiết kế sân khấu ấn tượng trong chuyến lưu diễn LOVE YOURSELF: SPEAK YOURSELF của BTS tại Riyadh, Saudi Arabia

Thiết kế hai con báo khổng lồ trên nền những cây cột kiểu Hy Lap hay cảnh những chú mèo khủng xuất hiện cho phần giới thiệu Dionysus - bài hát mở màn buổi biểu diễn trên sân vận động năm 2019 của 7 chàng trai BTS để lại dấu ấn khó phai trong lòng công chúng. Đứng sau thiết kế sân khấu mãn nhãn này là đạo diễn Kim Sang-wook (Kevin Kim). Ông cho biết để tạo nên phần trình diễn ấn tượng xứng đáng với độ nổi tiếng của BTS không phải là chuyện đơn giản.

Bản thân Kim và các cộng sự của mình đã liên tục thử nghiệm các sáng tạo, tạo ra một khung cảnh giống như truyện cổ tích bằng cách cho Jimin vào trong một bong bóng nhựa khổng lồ chứa đầy những bông hoa trắng khi anh biểu diễn bài hát solo Serendipity. Trong khi Jungkook bay qua người hâm mộ bằng dây hỗ trợ trong màn trình diễn Euphoria

Tất cả những yếu tố này đã đưa chuyến lưu diễn LOVE YOURSELF: SPEAK YOURSELF (2019) của BTS lên một tầm cao mới, thu hút hơn 2 triệu khán giả tại 23 thành phố toàn cầu. Cũng nhờ chuyến lưu diễn này, BTS đã xuất sắc ẵm giải Tour of the Year (Tour diễn của năm ) tại Giải thưởng âm nhạc Mỹ năm 2019.

"Đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ K-pop tổ chức các đêm nhạc quy mô lớn trên khắp thế giới, vì vậy khối lượng công việc nặng nề không thể tin được. Chúng tôi phải liên tục suy nghĩ để làm cho mọi màn trình diễn đều ấn tượng. Tôi và các đồng nghiệp đã tìm hiểu thông qua YouTube và Google để tham khảo và vắt óc tìm tòi những thứ mới mẻ” - Kim Sang-wook nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Korea Times.

Bên cạnh BTS, Kim Sang-wook còn đảm nhận vai trò đạo diễn cho hàng loạt show diễn của các ngôi sao K-pop khác và nhấn mạnh không thể tạo nên những sân khấu hoành tráng nếu bản thân nghệ sĩ và công ty quản lý của họ không chịu đầu tư kinh phí.

Đạo diễn Kim Sang-wook đứng sau thành công của các buổi biểu diễn của BTS.
Đạo diễn Kim Sang-wook đứng sau thành công các buổi biểu diễn của BTS

Quá trình sản xuất phức tạp

Tổ chức một đêm nhạc K-pop phức tạp hơn nhiều so với những gì mọi người tưởng tượng. Thường đội ngũ sản xuất phải bắt đầu chuẩn bị khoảng hai tháng đến một năm trước khi concert diễn ra.

Họ phải lên kế hoạch tổng thể với các nghệ sĩ và công ty quản lý, sau đó đưa ra đề xuất dự án, xem xét quy mô địa điểm. Tiếp đến còn thảo luận về thiết kế sân khấu và đặc biệt là set list (danh sách thứ tự bài hát trình diễn). Để đảm bảo thể lực tốt nhất cho các ca sĩ, đội ngũ sản xuất thường không xếp những bài nhạc dance để họ trình diễn liên tục trong suốt 15 phút. Những chú ý nhỏ này luôn được tính toán rất kỹ lưỡng để chương trình diễn ra trôi chảy.

Sau những khâu này, nhà sản xuất còn phải tìm kiếm những yếu tố chủ chốt để làm điểm nhấn nổi bật. Sau khi hoàn thành, họ phải liên hệ với các chuyên gia trong các lĩnh vực khác như ánh sáng, trang phục và hiệu ứng đặc biệt để hiện thực hóa các ý tưởng. Tất cả các nhiệm vụ trên đều đòi hỏi sự tinh tế và chăm chút cao nhất.

Jungkook đã thăng hoa trong buổi biểu diễn cho ca khúc solo Euphoria.
Jungkook thăng hoa trong buổi biểu diễn ca khúc solo Euphoria

"Trong trường hợp thiết kế hai con báo, chúng tôi phải quyết định về màu sắc và kích thước của chúng và nhiều yếu tố khác, trước khi thảo luận với các chuyên gia tạo ra nó. Đối với thang máy để nâng Jungkook bay qua người hâm mộ, chúng tôi phải thuê các kỹ sư để quyết định xem ca sĩ sẽ bay trong bao lâu và nơi anh ấy nên cất cánh và hạ cánh” - đạo diễn Kim Sang-wook chia sẻ.

Khi thực hiện một chương trình âm nhạc, đạo diễn Kim cho biết thường chú trọng vào yếu tố tường thuật. Mặc dù các đạo diễn và nhà sản xuất không được yêu cầu viết kịch bản, nhưng họ hầu hết đều thực hiện điều này để tìm ra cách kể chuyện độc đáo, tạo được sự liền mạch cho buổi biểu diễn.

Trở lại năm 2014 - 2015, một đêm diễn của BTS chỉ thu hút khoảng 2.000 - 2.500 người nhưng ngày nay, con số đó đã lên đến hàng chục ngàn người hâm mộ. Do đó, để khiến số lượng lớn khán giả đều hài lòng luôn là bài toán khó cho phía đội ngũ sản xuất, đổi lại họ sẽ cảm thấy hạnh phúc khi nghe thấy tiếng người hâm mộ hò hét trong buổi biểu diễn hay đọc những bình luận khen ngợi chất lượng của đêm nhạc.

Hiện tại, các đơn vị sản xuất Hàn Quốc cũng đang chịu khá nhiều áp lực khi dịch COVID-19 tái bùng phát kéo dài khiến ngành công nghiệp biểu diễn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Tôi hy vọng đại dịch COVID-19 sẽ sớm  kết thúc để ngành công nghiệp biểu diễn có thể hồi sinh. Trong tương lai, tôi muốn hợp tác với các nghệ sĩ mới bất kể thể loại nhạc của họ theo đuổi là gì” - Kim Sang-wook chia sẻ.

Chung Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI