Hành trình Phúc Khang - Mitsubishi: khát vọng kiến tạo giá trị bền vững

27/03/2022 - 07:43

PNO - “Bền vững” là cụm từ thường xuyên xuất hiện trong các cuộc họp quan trọng của Phuc Khang Corporation - một doanh nghiệp Việt Nam - với tập đoàn Mitsubishi Corporation của Nhật Bản. Kiến tạo hệ giá trị bền vững không chỉ là sợi dây kết nối mà còn là mục tiêu hướng đến của hành trình Phúc Khang - Mitsubishi.

 

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu (áo dài) cùng đại diện Ban lãnh đạo Phuc Khang Corporation trong buổi lễ đón tiếp đại diện Mitsubishi Corporation Việt Nam - Ảnh: Phúc Khang
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu (áo dài) cùng đại diện Ban lãnh đạo Phuc Khang Corporation trong buổi lễ đón tiếp đại diện Mitsubishi Corporation Việt Nam - Ảnh: Phúc Khang

Mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa 2 doanh nghiệp Phúc Khang và Mitsubishi chính thức được xác lập từ năm 2017, với cú “bắt tay triệu đô” cho việc ra đời Công ty liên doanh Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC). Hành trình đặt quan hệ hợp tác với Mitsubishi không chỉ thể hiện khát vọng của người sáng lập Phúc Khang trong việc tạo ra những khu nhà ở chuẩn xanh chính phẩm với chất lượng Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn thể hiện quyết tâm đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới bằng việc bắt đầu từ những tư duy quốc tế.

Khát vọng về những khu nhà ở xanh chính phẩm, chất lượng Nhật Bản

Ngược dòng lịch sử, mối quan hệ giao lưu Việt Nam - Nhật Bản đã bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước, để lại những di sản quý báu và tiềm năng đầu tư phát triển lớn cho thế hệ hôm nay. Thời gian qua, cùng với những nỗ lực của Chính phủ 2 nước, mối quan hệ đầu tư kinh doanh càng trở nên mạnh mẽ và có thêm nhiều “làn gió mới ấm áp”. Ở lĩnh vực bất động sản, các doanh nghiệp của 2 nước cũng có nhiều điều kiện để hợp tác và kiến tạo nên những giá trị chung.

Dựa trên những nền tảng thuận lợi đó, cách đây khoảng 10 năm, khi quyết định lấn sân sang lĩnh vực khu nhà ở cao cấp, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - CEO Phuc Khang Corporation đã chính thức “thân chinh” sang nước bạn để tìm kiếm cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp. Với suy nghĩ “không thể có kết quả mới nếu cứ giữ cách làm cũ”, nữ CEO đã mang theo khát vọng nâng tầm bất động sản Việt rồi tự học hỏi, trau dồi và tìm kiếm cơ hội xúc tiến đầu tư từ “xứ sở hoa anh đào”. Sau một thời gian nghiêm túc nghiên cứu, nữ lãnh đạo người Việt nhận ra rằng: “Phát triển bền vững là phải chuyển giao trách nhiệm xã hội của mình cho các thế hệ sau và không làm mất đi lợi ích của thế hệ tiếp theo. Bài toán phát triển bền vững với nền tảng là công trình xanh sẽ thực thi được điều đó”.

Chuyến đi này không những giúp nữ CEO tìm được con đường mới - “Tri thức hóa sản phẩm” cho doanh nghiệp thông qua việc phát triển công trình xanh, mà còn mở ra “mối lương duyên” định mệnh với một doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản. Mitsubishi Corporation là tập đoàn uy tín của Nhật Bản chuyên kinh doanh đa ngành trên toàn cầu. Riêng lĩnh vực bất động sản, Mitsubishi đã có kinh nghiệm phát triển các dự án bất động sản ở Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á…

Ngày 24/12/2017, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang đã cùng Tập đoàn Mitsubishi long trọng tổ chức lễ công bố hợp tác chiến lược và ký kết liên doanh trong việc phát triển dự án nhà ở theo tiêu chuẩn Công trình xanh tại Việt Nam. Đây cũng là bước đánh dấu sự tham gia của Mitsubishi vào thị trường bất động sản TPHCM, đồng thời mở ra hành trình cùng nhau kiến tạo nên hệ giá trị bền vững Phúc Khang - Mitsubishi.

Ông Trần Tam (caravat đỏ) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Phuc Khang Corporation trong buổi lễ ký kết liên doanh với đối tác Nhật Bản - Mitsubishi Corporation
Ông Trần Tam (caravat đỏ) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Phuc Khang Corporation trong buổi lễ ký kết liên doanh với đối tác Nhật Bản - Mitsubishi Corporation

Khi đó, cả 2 tập đoàn đã quyết định Mitsubishi Corporation (49%) và Phuc Khang Corporation (51%) thống nhất thành lập Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) để cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus, dự án nhà ở tiên phong tại Việt Nam được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn LEED - một tiêu chuẩn công trình xanh uy tín và phổ biến tại 150 quốc gia trên thế giới. PKMC ra đời còn là niềm tự hào của người phụ nữ lãnh đạo Việt - bà Lưu Thị Thanh Mẫu cho cả một quá trình từ: tự học hỏi ở nước ngoài đến xúc tiến đầu tư và tìm kiếm đối tác cùng chung mục tiêu kiến tạo nên những giá trị xanh và bền vững cho cộng đồng.

Thời điểm ấy, khi Phúc Khang công bố quyết định “bắt tay” cùng Mitsubishi, nhiều chuyên gia đã khẳng định đây sẽ là một sự hợp tác đầy tiềm năng, mở ra cơ hội quý giá để học hỏi, tích lũy và mang tinh hoa của thế giới vào thương hiệu Việt Nam. Là một trong những người có mặt trong buổi ký kết, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khi đó là ông Vũ Tiến Lộc từng ví von: “Mitsubishi là một trong các tập đoàn đứng hàng đầu thế giới còn Phúc Khang chỉ mới thành lập được 9 năm. Cuộc hôn phối này sẽ giúp Phúc Khang “đứng trên vai người khổng lồ” để bùng nổ, lan tỏa cho các doanh nghiệp khác”. Và thực tế, sau 5 năm, cuộc “hôn phối” giữa 2 doanh nghiệp càng trở nên vững vàng với sự ra đời của các công trình xanh tiêu biểu.

Niềm tự hào mang tên “Diamond Lotus Riverside”

Nếu cần tìm kiếm một “nhân chứng thực tế” cho hệ giá trị bền vững mà hành trình Phúc Khang - Mitsubishi đang theo đuổi thì không gì tốt hơn ngoài những công trình xanh được xây dựng theo chất lượng và công nghệ Nhật Bản. “Quả ngọt” đầu tiên cho hành trình ấy là khu chung cư cao cấp Diamond Lotus Riverside.

Tọa lạc tại đường Lê Quang Kim, quận 8, TPHCM, Diamond Lotus Riverside nổi bật như một “biểu tượng xanh giữa lòng thành phố”, là chung cư cao tầng đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding. Công trình không chỉ được đầu tư xây dựng theo hai tiêu chuẩn LEED của Hội đồng công trình xanh Mỹ (USGBC) và LOTUS của Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC), mà còn được đăng ký cấp độ Vàng (Gold) cho cả hai tiêu chuẩn.

Là đối tác tin cậy nhiều năm của Phúc Khang, ông Kyosuke Nakagawa - Tổng giám đốc bộ phận Phát triển đô thị Mitsubishi Corporation tại Việt Nam từng chia sẻ: “Chúng tôi là đối tác chiến lược cùng phát triển dự án Diamond Lotus Riverside, đây là dự án chung cư “Xanh” hướng đến đạt tiêu chuẩn Xanh quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam. Tôi đánh giá cao khái niệm “Nhà phát triển xanh” của Phúc Khang để đáp ứng các xu hướng toàn cầu như “ESG” và “SDGs”. Phúc Khang là một công ty rất tận tâm, luôn chú trọng đến cộng đồng, môi trường và chất lượng cuộc sống”.

Diamond Lotus Riverside - Công trình xanh được đầu tư và phát triển bởi Công ty liên doanh Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC)
Diamond Lotus Riverside - Công trình xanh được đầu tư và phát triển bởi Công ty liên doanh Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC)

Cuối năm 2021 vừa qua, Diamond Lotus Riverside đã được Hội đồng công trình xanh Việt Nam trao chứng nhận LOTUS Provisional - đang trên đà để đạt cấp độ Vàng ở giai đoạn chứng nhận đầy đủ. Gần đây nhất, đầu năm 2022, Diamond Lotus Riverside tiếp tục được vinh danh Top 5 dự án công trình xanh thông minh tốt nhất năm 2021. Bà Phan Thu Hằng - Chủ tịch Hội đồng công trình xanh Việt Nam - khẳng định: “Diamond Lotus Riverside đã đạt được 3 lợi ích quan trọng về mặt môi trường - kinh tế và xã hội”. Bởi,thông qua việc áp dụng bài bản và chuyên nghiệp các tiêu chuẩn khắt khe vào Diamond Lotus Riverside, chủ đầu tư đã thể hiện được cam kết về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng và đối với môi trường qua việc giảm nhẹ dấu chân carbon hoặc dấu chân môi trường của công trình. Đồng thời, qua đó cũng mở ra một môi trường sống tốt đẹp hơn, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng điện - nước cho cư dân.

Với những thành tích đáng tự hào này, Diamond Lotus Riverside vô cùng xứng đáng với vai trò là “nhân chứng thực tế” cho hành trình hợp tác tiềm năng Phúc Khang - Mitsubishi. Đồng thời, đây cũng là kết quả viên mãn cho những suy nghĩ lớn và hành động một cách chân thành để kiến tạo nên những giá trị bền vững của cả Phúc Khang và Mitsubishi.

Trong lễ ký kết liên doanh với Mitsubishi, CEO Phuc Khang Corporation - bà Lưu Thị Thanh Mẫu từng đặt kỳ vọng: “Đây không chỉ là liên doanh của 3 năm, 5 năm mà là liên doanh của 10 năm, 50 năm và hơn thế nữa. Phúc Khang cam kết cùng với Mitsubishi cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản khác nỗ lực để ngày càng có nhiều công trình xanh, cộng đồng xanh, nơi cư ngụ của những công dân toàn cầu, gia đình toàn cầu hướng đến sự phát triển bền vững và có trách nhiệm”.

Thấm thoát, mối quan hệ hợp tác Phúc Khang - Mitsubishi đã trải qua hơn 5 năm. Trong buổi lễ chia tay với người đại diện của Mitsubishi Corporation Việt Nam - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tetsu Funayama -đồng thời chào đón người kế nhiệm - tân Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hidetoshi Suzuki, nữ thuyền trưởng Phúc Khang bày tỏ niềm tin lớn vào mối quan hệ hợp tác của 2 tập đoàn trong thời gian tới. CEO Thanh Mẫu cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để cùng Mitsubishi kiến tạo thêm nhiều công trình xanh chất lượng, tiếp nối niềm tự hào Diamond Lotus Riverside.

Linh Châu

Nguồn: Phuc Khang Corporation

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI