Hàng loạt trung tâm thương mại, siêu thị giảm giá mặt bằng

23/03/2020 - 07:00

PNO - Nhiều trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị tại TP.HCM phải giảm giá thuê mặt bằng cho đối tác do dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh ế ẩm.

Ban quản lý TTTM An Đông (An Đông Plaza, Q.5, TP.HCM) vừa ra thông báo, miễn phí sáu tháng phí quản lý cho tiểu thương. Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông Plaza cũng ra quyết định giảm 30% phí thuê sạp trong ba tháng, từ tháng Ba đến tháng Năm cho tất cả tiểu thương đang kinh doanh tại An Đông Plaza. Các gian hàng sang nhượng sẽ được tặng thêm một tháng thuê sạp. Theo Ban quản lý An Đông Plaza, chính sách này nhằm hỗ trợ tiểu thương trong bối cảnh mãi lực giảm mạnh do dịch COVID-19.

Với chi phí hằng tháng lên đến gần 50 triệu đồng (bao gồm tiền thuê sạp, trả lương nhân viên, tiền điện nước), nhiều tiểu thương cho biết, các chính sách hỗ trợ này giúp họ phần nào giảm được chi phí.

Gian hàng thuê chuyên bán hàng đồng giá trong siêu thị Big C Nguyễn Kiệm, (Q.Gò Vấp, TP.HCM) không một bóng khách
Gian hàng thuê chuyên bán hàng đồng giá trong siêu thị Big C Nguyễn Kiệm, (Q.Gò Vấp, TP.HCM) không một bóng khách

Không riêng các TTTM, nhiều siêu thị, cửa hàng cũng rơi vào tình cảnh vắng khách. Đặc biệt, các gian hàng bán quần áo, giày dép, túi xách, trang sức… gần như không có khách, nhiều nơi phải đóng quầy. Đại diện Central Retail tại Việt Nam (quản lý Big C và GO!) cho biết, doanh nghiệp này cũng vừa quyết định giảm chi phí thuê mặt bằng từ 10-15% (tùy trường hợp) trong tháng Hai và Ba cho các đối tác thuê mặt bằng tại hệ thống trên toàn quốc. Việc hỗ trợ này giúp các đối tác giảm bớt gánh nặng chi phí, duy trì hoạt động kinh doanh. 

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó tổng giám đốc Central Retail tại Việt Nam - cho biết, tổng số tiền hỗ trợ cho các đối tác ước tính khoảng 50-60 tỷ đồng, phần lớn dùng để giảm giá tiền thuê mặt bằng, một phần đầu tư vào các hoạt động nhằm duy trì kinh doanh của siêu thị và TTTM. 
Hệ thống siêu thị LOTTE Mart đang đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh với từng gian hàng thuê trong siêu thị ở các khu vực khác nhau để hỗ trợ phí thuê mặt bằng cho đối tác. Mức giảm dự kiến dao động từ 10-20% tùy trường hợp. 

Sở Công thương TP.HCM cũng đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính giảm 5% thuế giá trị gia tăng, 50% thuế thu nhập doanh nghiệp và 50% thuế nhập khẩu cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nhiều ngày qua, các siêu thị, TTTM luôn trong cảnh vắng vẻ do người dân hạn chế đi mua sắm trực tiếp vì ngại lây nhiễm COVID-19. Các hệ thống siêu thị, TTTM đã đẩy mạnh bán hàng qua website, kênh truyền hình, điện thoại, ứng dụng và giao hàng tận nơi. Ngoài ra, các siêu thị cũng đang lên kế hoạch mở rộng việc giao hàng đối với nhóm hàng thực phẩm nấu sẵn, bữa ăn tiện lợi. 

Đại diện Saigon Co.op cho biết, các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra sẽ cung cấp hơn 10.000 suất ăn mỗi ngày với thực đơn hơn 60 món, từ món chay đến món mặn, theo từng thời điểm trong ngày. Các bếp ăn dã chiến được thiết lập tại H.Củ Chi, Q.Thủ Đức, H.Nhà Bè, H.Cần Giờ để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu người dân. Bên cạnh thực phẩm, các nhu yếu phẩm cũng được cung ứng đầy đủ đến các khu vực cách ly. 

Một số siêu thị tìm cách cung ứng sản phẩm thiết yếu đến những khu vực tạm bị phong tỏa như chung cư, khu phố trong thời gian chính quyền xác định có dịch. Đại diện LOTTE Mart cho biết, hệ thống siêu thị đang lên kế hoạch mở rộng cung ứng nhóm thực phẩm nấu chín, bữa ăn tiện lợi đến người tiêu dùng, đặc biệt là người dân ở các khu vực cách ly có nhu cầu về bữa ăn nấu sẵn. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI