Hàng loạt cơ sở tiếng Anh Apax Leaders đóng cửa: Phụ huynh khốn đốn

13/02/2023 - 06:57

PNO - Hàng chục chi nhánh của Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders TPHCM lần lượt đóng cửa gây gián đoạn việc học của học sinh nhưng không giải quyết thỏa đáng khiến phụ huynh vô cùng bức xúc.

Thu học phí xong đóng cửa, cắt liên lạc

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, chị N.T.T. (ngụ quận Bình Tân) cho biết từ tháng 8/2022, chị đã đóng 46,2 triệu đồng cho con học theo gói Galaxy của Trung tâm Apax Leaders Tên Lửa. Tuy nhiên, suốt nhiều tháng liền trung tâm không bố trí lớp học cho con chị. Đến cuối tháng 10/2022, trung tâm thông báo ngừng hoạt động chi nhánh Tên Lửa, trong vòng 6 tuần sẽ hoàn thành chuyển sang mặt bằng mới cách địa chỉ hiện tại 1,5 - 2km. Sau đó, con chị được sắp xếp học tại chi nhánh Him Lam. Tuy nhiên, bé chỉ được học đúng 7 buổi và phải nghỉ từ trước tết dương lịch đến nay. “Mới đây, bên trung tâm thông báo sẽ chuyển qua học online nhưng cũng không biết khi nào học. Tôi đã yêu cầu trung tâm hoàn học phí nhưng họ trả lời hệ thống đang sửa chữa không nhập dữ liệu được” - chị N.T.T. bức xúc.

Chị H.T.Dung (ngụ quận 5), cho biết cả hai đứa con của chị đều học ở chi nhánh Apax Leaders Trần Bình Trọng, học phí đã đóng trọn gói từ tháng 10/2020, tổng cộng 55 triệu đồng. Khi chi nhánh này đóng cửa, con chị có nhận thông báo chuyển qua chi nhánh Nguyễn Chí Thanh. Được một thời gian, cơ sở Nguyễn Chí Thanh lại đóng cửa, con chị phải tiếp tục “khăn gói” qua chi nhánh Ngô Quyền. Tuy nhiên, bé phải nghỉ học suốt từ tết dương lịch đến nay và mới đây, chi nhánh Ngô Quyền thông báo học online nhưng vẫn chưa có lịch chính thức. Theo chị Dung, suốt thời gian qua chị phải “chạy đôn chạy đáo” vì việc học của con, cứ vài bữa lại thấy trung tâm đổi giáo viên, lại phải liên hệ giáo viên mới để hỏi khi nào được học. Trong khi đó, việc học tiếng Anh của con chị bị gián đoạn liên tục, hiệu quả học tập rất kém.

Tương tự, chị K.Thanh (ngụ quận 3) cũng đóng học phí khoảng 108 triệu đồng cho 3 bé học tại cơ sở Hai Bà Trưng và Nguyễn Thị Thập. Tuy vậy, suốt từ năm 2020 đến 2022, việc học của các bé không ổn định, lúc học lúc nghỉ, lúc trực tiếp lúc online. Bên cạnh đó, trung tâm cam kết chương trình toàn bộ do giáo viên nước ngoài giảng dạy, nhưng thực tế có những buổi không có giáo viên nước ngoài. Chị K.Thanh cho hay: “Đến tháng 8/2022, các bé bắt đầu phải nghỉ học và đến tháng 11/2022 thì ngưng hẳn. Lúc đầu, tôi cũng thông cảm đợi xem thế nào nhưng lãnh đạo Apax không có trách nhiệm, âm thầm đóng cửa, không phản hồi khiến phụ huynh không biết kêu ai”.

 

Cùng chung nỗi bức xúc, nhiều phụ huynh tại TPHCM phản ánh việc giảng dạy bị đứt quãng liên tục hoặc không hoàn trả học phí theo cam kết từ phía trung tâm. Với lý do tái cấu trúc, phía trung tâm hứa hẹn sẽ mở lại lớp học sau thời gian tái cấu trúc hoặc trả lại tiền học phí. Nhưng đến nay, nhiều cơ sở của trung tâm đã hết thời gian tái cấu trúc theo thông báo, nhưng âm thầm đóng cửa, phụ huynh không được hoàn trả học phí. Nhiều phụ huynh cố gắng liên lạc theo số điện thoại các chi nhánh nhưng không được, ngay cả hotline cũng không có tổng đài viên nghe máy, gửi email không phản hồi. 

Phụ huynh 4 lần kêu cứu lên thanh tra

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đã có hơn 400 phụ huynh của hàng chục chi nhánh ở các quận, huyện, TP Thủ Đức có nhu cầu đòi quyền lợi học tập hoặc hoàn trả học phí, với mức khoảng 20-100 triệu đồng/người, ước tính con số yêu cầu hoàn phí lên đến nhiều tỉ đồng.

Từ cuối năm 2022 đến nay, các phụ huynh đã có 4 lần trực tiếp kêu cứu lên Thanh tra Sở GD-ĐT TPHCM. Trong đó, lần thứ nhất vào ngày 22/11/2022, phụ huynh đã làm việc với lãnh đạo thanh tra sở phản ánh Trung tâm Apax Leaders vi phạm thỏa thuận hợp đồng giảng dạy, không tổ chức lớp dạy theo cam kết về chất lượng lẫn số lượng. Đồng thời, phía trung tâm vi phạm cam kết, kéo dài thời gian hoàn trả học phí. Đến ngày 12/12/2022, tập thể phụ huynh lại làm việc với thanh tra sở để gửi đơn cứu xét về việc yêu cầu Trung tâm Apax Leaders hoàn trả học phí. Sau đó, phụ huynh tiếp tục làm việc với thanh tra sở để khiếu nại Apax Leaders vào ngày 4/1/2023 và mới đây nhất là ngày 17/1/2023.

Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders chi nhánh Trần Bình Trọng (quận 5, TPHCM) còn giữ bảng hiệu nhưng bên trong đã dọn dẹp đồ đạc, đóng cửa - ẢNH: PHÙNG HUY
Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders chi nhánh Trần Bình Trọng (quận 5, TPHCM) còn giữ bảng hiệu nhưng bên trong đã dọn dẹp đồ đạc, đóng cửa - Ảnh: Phùng Huy

Theo lãnh đạo thanh tra Sở GD-ĐT TPHCM, sở tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân, sẽ xác minh làm việc với đại diện các trung tâm Anh ngữ Apax Leaders thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn TPHCM. Thanh tra sở sẽ xử lý đúng quy định pháp luật theo thẩm quyền nếu trung tâm vi phạm. Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết từ cuối năm 2022, văn phòng sở đã tiếp nhận khiếu nại của phụ huynh, nhận thấy có dấu hiệu sai phạm của Apax Leaders nên đã hoàn tất hồ sơ chuyển thanh tra sở. Hiện thanh tra đang xem xét, giải quyết theo đúng quy định. Tuy vậy, theo ông Hồ Tấn Minh, vừa qua thanh tra đã 2 lần có thư mời đại diện Apax Leaders đến làm việc nhưng phía trung tâm không có hồi âm. Sở đang xem xét sẽ rút giấy phép hoạt động của trung tâm này trong thời gian tới.

Phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM cũng nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Trung tâm Apax Leaders để nắm bắt thông tin về tình hình giải quyết khiếu nại của phụ huynh cũng như phương hướng khắc phục khó khăn của trung tâm. Tuy nhiên, phía trung tâm né tránh, không phản hồi.

Luật sư Thái Văn Chung - Đoàn Luật sư TPHCM - phân tích, giữa các phụ huynh và Apax Leaders là vấn đề thỏa thuận dân sự. Nếu hòa giải, thương lượng không thành thì một trong các bên có quyền khởi kiện ra tòa án dân sự. Trong trường hợp phụ huynh nhận thấy hành vi của đại diện Apax Leaders có dấu hiệu “lừa đảo” hoặc “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” thì có quyền tố giác sự việc đến cơ quan điều tra. Chẳng hạn, nếu phụ huynh nhận thấy ngay từ đầu phía trung tâm thông tin sai, gian dối về điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên, không có khả năng dạy học đảm bảo chất lượng, nhưng lại thuyết phục phụ huynh tin để chấp nhận đóng tiền, thì đó là dấu hiệu “tội lừa đảo”. Còn trong trường hợp các thông tin trung tâm đưa ra là thật nhưng khi nhận được tiền thì không cung ứng dịch vụ theo cam kết và né tránh, không muốn trả lại tiền, thì có dấu hiệu của “tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tuy vậy, theo vị luật sư này, việc nhìn nhận sự việc theo khía cạnh hình sự cần hết sức thận trọng. Phụ huynh, dư luận muốn sự việc được xử lý công bằng và đúng pháp luật, không bao che cho hành vi sai phạm, đặc biệt là việc nhân danh cung cấp các dịch vụ liên quan đến giáo dục để trục lợi. Nếu đứng trên góc độ chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp, nhất là sau đại dịch, thì có thể bản chất là không lừa đảo, nhưng do thực tế kinh doanh không hiệu quả. Tiền thu vào được sử dụng đúng mục đích nhưng do thua lỗ, không đủ khả năng thực hiện dịch vụ theo cam kết với phụ huynh, học sinh.

“Do đó, yếu tố thiện chí giải quyết bằng thương lượng, hòa giải được ưu tiên khi phát sinh tranh chấp. Song, thiện chí phải đến từ 2 phía. Việc trung tâm cắt đứt liên lạc với phụ huynh, né tránh báo chí càng đẩy bức xúc của phụ huynh, dư luận lên cao, khiến uy tín của trung tâm giảm sút, có thể đẩy phụ huynh đến những cách giải quyết căng thẳng hơn” - luật sư Thái Văn Chung nhận định. 

Đóng cửa hàng loạt cơ sở Apax Leaders trên cả nước

Tính đến năm 2021, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders có hơn 120 chi nhánh, tại hơn 32 tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, hàng loạt trung tâm lần lượt đóng cửa:
- Tháng 2/2023, Sở GD-ĐT TP Hải Phòng xử phạt Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders (quận Hồng Bàng) 20 triệu đồng vì hoạt động khi chưa được cấp phép. Trước đó, tháng 1/2023, nhiều phụ huynh đã đến Trung tâm Apax Leaders ở quận Hồng Bàng đòi lại học phí, do trung tâm không làm đúng cam kết chất lượng.

- Tháng 12/2022, 25 phụ huynh ở tỉnh Đồng Nai cũng tố Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Biên Hòa có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng vốn và đòi lại 1,5 tỉ đồng học phí.
- Tháng 10/2022, 30 phụ huynh Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Đà Nẵng cũng khiếu nại việc trung tâm không đảm bảo chất lượng dạy học, chậm trễ hoàn trả học phí.

- Từ cuối năm 2022 đến nay, hàng loạt phụ huynh của Apax Leaders tại TP Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, Hòa Bình… bức xúc đòi quyền lợi học tập hoặc hoàn học phí. Nhiều giáo viên nước ngoài, Việt Nam cũng phản ánh bị Apax Leaders nợ lương kéo dài.

Phương Thanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Yến Nhi 13-02-2023 10:26:12

    Trước hai con tôi học ở gần Emart trên đường Phan Văn Trị thì nói thật hai con tôi rất thích dạy học rất Ok. Nhưng sau dịch tt đóng cửa dời lên coopma Cũng trên đường PVT luôn thì kết quả càng đi xuống. Trước khi đó các bạn sale quảng cáo là con tôi qua lớp IL đóng thêm tiền để được ưu đãi trong khi mỗi đứa con tôi còn hơn cả năm nữa mới hết học phí. Sale là người trực tiếp thu tiền trong khi chắc cũng rõ vấn đề của tt rồi. Tôi bị lừa đóng hơn 100tr mà chưa được học bữa nào giờ ll ai cũng ko được câu trả lời nào. Mong cơ quan báo chí các sở ban ngành của giáo dục lên tiếng cho phụ huynh và học sinh còn có mong có được con chữ. Tha thiết mong chờ kết quả tốt.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI