Hái ra tiền nhờ trồng loại cây ít người trồng

17/05/2021 - 06:59

PNO - Lối dẫn vào nhà nhỏ hẹp, chỉ vừa một chiếc xe máy. Trong cái nắng oi ả của tháng Ba, cô chú tiếp chúng tôi bằng nụ cười thân thiện và cốc nước atiso đỏ - sản phẩm “cây nhà lá vườn”.

Theo chân cán bộ Hội Nông dân xã Bà Điểm, tôi đến nhà cô Hà Thanh Nga và chú Trần Văn Muối nằm sâu trong cánh đồng rộng lớn ở ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM. Lối dẫn vào nhà nhỏ hẹp, chỉ vừa một chiếc xe máy. Trong cái nắng oi ả của tháng Ba, cô chú tiếp chúng tôi bằng nụ cười thân thiện và cốc nước atiso đỏ - sản phẩm “cây nhà lá vườn”. Ngoài cây atiso, cô chú còn trồng nhiều loại cây khác như bưởi, xoài, mít và đặc biệt là chuối Laba.

“Cái nghiệp với cây cỏ, ruộng đất nó ăn vào máu rồi hay sao đấy, bỏ không được” - chú Muối mở đầu câu chuyện. Con cái cô chú đều đã lớn, ai cũng có công việc, thu nhập ổn định, đủ lo cho cô chú, nhưng đều ở xa, nên vợ chồng già bảo nhau làm cái vườn cho đỡ buồn. 

Cuối năm 2019, sau khi được Hội Nông dân xã tổ chức cho tham quan chợ phiên nông sản tại Củ Chi, cô chú đã nhắm chọn cây chuối Laba để thay thế cho vườn tre lấy măng đã già cỗi của mình. Tuy nhiên, để đi đến quyết định họ đã tìm hiểu rất kỹ về loại cây ăn quả này trên sách báo cũng như trên mạng.

Đặc điểm của giống chuối Laba là dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, ít dùng thuốc trừ sâu, chịu nước, không bị ảnh hưởng của quang kỳ, trổ buồng quanh năm. Chuối phải được thu hoạch đúng thời điểm và phải biết cách ủ thì mới chín nên cũng ít bị ăn trộm. Sau khi chọn cây chuối Laba, cô chú đã mạnh dạn cải tạo 12.000m2 vườn tre già để đầu tư 4.000 gốc chuối. Chỉ bảy tháng sau, họ bắt đầu thu hoạch. Sản lượng trung bình mỗi ngày khoảng 600kg (từ 25-35 buồng chuối). Với giá bán ra cho thương lái từ 6.000-8.000 đồng/kg, mỗi ngày họ thu vào từ 3,6-4,8 triệu đồng. Cùng với thu nhập từ bán chuối quả, cô chú còn có thêm thu nhập từ việc nhân và bán cây giống. 

Cô Hà Thanh Nga bên vườn chuối Laba
Cô Hà Thanh Nga bên vườn chuối Laba

Nhưng không phải là không có những khó khăn. Cô chú cho biết: cây chuối cơ bản rất dễ trồng, nhưng chỉ cần làm sai là công gầy dựng mất hết. Do không thuê được nhân công phụ việc theo đúng ý nên cô chú phải ôm tất tần tật những công việc trong vườn, từ mua bao ni-lông về trải quanh gốc chuối để hạn chế cỏ; xử lý cây con để cây mẹ có đủ chất dinh dưỡng; đánh dấu cây ra hoa, trổ buồng, chuẩn bị chặt; tìm cách để cây chịu được gió bão không bị ngã đổ; mùa mưa, đường lầy lội, xe lớn không vào được, cô chú phải chuyển chuối từ vườn ra đường lớn… 

Hỏi về bí quyết, cô chú cười và cho biết, cứ cái gì ít người làm thì cô chú mới làm. 

Anh Phan Văn Nhựt - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bà Điểm - cho biết: “Vợ chồng ông Trần Văn Muối và bà Hà Thanh Nga là những người nông dân hiện đại, luôn biết chủ động tìm ra hướng đi mới chứ không chạy theo số đông, tìm hiểu và lựa chọn những cây giống phù hợp với nhu cầu thị trường và đặc điểm thổ nhưỡng để phát triển kinh tế. Trồng chuối Laba là hướng đi mới hoàn toàn tại xã, cũng như trên địa bàn huyện. Mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao và dự báo tiếp tục mang lại hiệu quả so với các loại cây trồng khác và có thể nhân rộng trong thời gian tới. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục giới thiệu các chương trình vay vốn hỗ trợ lãi vay để mở rộng quy mô, sử dụng tối đa phân hữu cơ và phân vi sinh để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất. 

Thiên Ân - Nhã Uyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI