Hài ngắn: Xu thế mới của diễn viên trẻ

01/09/2021 - 12:18

PNO - Với sự hỗ trợ đắc lực từ mạng xã hội, lượng video hài ngắn sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới, đặc biệt khi mọi hoạt động giải trí trên các sân khấu lớn nhỏ vẫn bị đình trệ do dịch bệnh.

Xu hướng hài ngắn lên ngôi

Clip nhắc nhở hàng xóm, xem bói mùa dịch của diễn viên (DV) Minh Dự hiện có hàng chục ngàn lượt xem trên YouTube và TikTok. Anh đóng hai vai trong mỗi sản phẩm, khiến khán giả cười nghiêng ngả với những tình tiết thời sự nóng hổi, ngôn ngữ sâu cay, hài hước. DV Trần Tuấn Kiệt cũng có những clip châm biếm các hành vi không hay trong thời dịch bệnh như: ra ngoài không lý do, sỉ vả người xin cơm từ thiện...

Trong đó, có những clip anh phải diễn nhiều vai cùng lúc. DV Hải Triều cũng gây sốt trên mạng với đoạn video hài hóa thân thành một cô gái để trò chuyện với tủ lạnh trong mùa dịch. DV BB Trần và Ngọc Phước gây cười với hai nhân vật tình nhân nói về mối tình nhiều ngang trái. DV Lê Nhân hóa thân thành người giúp việc, nhân viên phục vụ nhà hàng để đưa ra những tình huống bất ngờ khó đoán.

Minh Dự đóng hai vai trong video xem bói mùa dịch
Minh Dự đóng hai vai trong video xem bói mùa dịch

Dịch bệnh khiến các hoạt động sản xuất sản phẩm giải trí bị đình trệ. Nhưng điều đó cũng không ngăn cản sự sáng tạo của nghệ sĩ. Đặc biệt, những đoạn video hài ngắn kéo dài từ một đến ba phút dễ dàng chiếm tình cảm người xem, nhờ đánh trúng tâm lý muốn tìm niềm vui của khán giả trong thời gian căng thẳng vì dịch bệnh. Các sản phẩm này thường được chia sẻ trên mạng xã hội, nên thời lượng rất ngắn. Instagram chỉ cho video có độ dài 60 giây, TikTok được ba phút.
Trung tuần tháng 7/2021, YouTube đã tung ra công cụ Shorts trên thế giới, trong đó Việt Nam để người dùng sản xuất những video có độ dài tối đa 60 giây. Điều này càng cho thấy xu hướng sản xuất nội dung ngắn, gọn sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai.

Đơn giản nhưng chẳng dễ dàng

DV có thể tự sản xuất sản phẩm tại nhà, chỉ cần một số thiết bị đơn giản như điện thoại di động, đèn chiếu sáng. Điều này giúp họ chủ động trong khâu sản xuất, không lệ thuộc vào bất kỳ nhân tố nào. Có những sản phẩm hoàn thành trong 15-20 phút, nhưng cũng có sản phẩm phải mất từ hai đến ba ngày để hoàn thành, do khâu hậu kỳ tốn nhiều thời gian.
Hiện các mạng xã hội, nền tảng cung cấp nhiều hiệu ứng về ánh sáng, chèn âm thanh, hóa trang càng giúp DV, nghệ sĩ thuận tiện trong việc sáng tạo nội dung. YouTube Shorts cũng cung cấp các công cụ chỉnh sửa trực tiếp, cũng như cho phép người dùng sử dụng kho âm thanh miễn phí khổng lồ.

DV Lê Nhân quen thuộc với khán giả trong tạo hình chị Ca Nô
DV Lê Nhân quen thuộc với khán giả trong tạo hình chị Ca Nô

Vì thế, điều quan trọng nhất vẫn là nội dung sao cho hay, hấp dẫn. DV Lê Nhân cho biết khán giả của những sản phẩm này thường là gen Z và Millennials, nên nội dung phải bắt kịp xu hướng, hợp thời điểm và đa dạng. DV Trần Tuấn Kiệt cho rằng tùy quan điểm, sự hứng thú, mà mỗi người sẽ tự chọn chủ đề để khai thác, chứ không bị bó buộc. Thời gian gần đây, anh chú trọng tiếng cười trào phúng liên quan đến COVID-19, giúp mọi người có được nhận thức đúng đắn hơn về dịch bệnh.

DV đã quen thực hiện sản phẩm dài hơi, mỗi tiểu phẩm hài thường có độ dài ít nhất 15 phút. Khi đó, họ có nhiều cơ hội để lấy nụ cười khán giả bằng những tình tiết đan chồng lên nhau, có tính kết nối cao. Với xu hướng mới này, họ phải đối diện những thách thức nhất định. “Làm ngắn mà hay, dễ lấy nụ cười khán giả rất khó. Có nhiều vấn đề cần giải quyết, chẳng hạn mảng miếng phải được sắp xếp tính theo từng giây nên áp lực khá lớn, không khéo sẽ kém duyên, âm thanh phải hòa quyện với tình tiết, tạo hình có nhất quán với tiếng cười được đưa ra hay không… Nhưng tôi quan niệm, cứ làm nhiều, rồi từ từ hoàn thiện dựa trên đánh giá, góp ý của khán giả”, DV Lê Nhân chia sẻ.

Theo quan sát, những sản phẩm này thường có câu chuyện đơn giản, vấn đề được đề cập trực tiếp, ngôn ngữ gãy gọn, chơi chữ, giọng điệu và tình huống gây bất ngờ thường đặt ở cuối, nhịp điệu thường rất nhanh để đẩy cảm xúc khán giả đến cao trào. Tuy nhiên, điều này đôi khi khiến một số tác phẩm có vẻ hơi ồn ào, bởi cách thể hiện của DV thiếu tiết chế, ngôn từ vẫn chưa được trau chuốt. 

Sản phẩm ngắn nhưng để đảm bảo thực hiện ý tưởng đưa ra, DV cũng phải đầu tư về phục trang, bối cảnh… nhằm mang đến cái nhìn chỉn chu, dẫu điều kiện cũng bị hạn chế nhất định. Đây cũng là một điểm cộng. DV Trần Tuấn Kiệt cho biết hiện việc sản xuất những sản phẩm này chỉ dừng lại ở việc mang niềm vui đến cho khán giả chứ không có thu nhập. Hơn nữa, chúng cũng là phương tiện giúp hình ảnh DV đến gần với khán giả, duy trì sự tương tác trên mạng nhờ sức lan tỏa rất mạnh. Vì thế, theo anh việc có đầu tư ít nhiều là cần thiết.

Clip Xem bói mùa dịch- Minh Dự:

 

 

Gần đây, khi được ra mắt tại Việt Nam, YouTube cho biết có quỹ YouTube Shorts trị giá 100 triệu USD, dành tặng những nhà sáng tạo tâm huyết với việc sản xuất các video ngắn, mang niềm vui đến cho cộng đồng YouTube. Mỗi tháng, YouTube sẽ liên hệ với hàng ngàn nhà sáng tạo đủ điều kiện để thông báo về khoản tiền thưởng dành cho họ được trích từ quỹ này.

Điều này chắc chắn sẽ tạo nên sự cạnh tranh khá sôi động giữa DV chuyên nghiệp và các nhà sáng tạo nội dung không chuyên. Thực tế, thời gian qua, có nhiều cái tên không hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, nhưng vẫn có lượng người hâm mộ đông đảo như: Long Chun, Võ Thành Ý… 

“Gen Z quá tài năng và nội dung của các bạn quá tốt. Tôi nghĩ sự cạnh tranh nhìn ở mặt tích cực là điều tốt, để từ đó chúng tôi luôn có động lực “muốn phát triển xa hơn, mình phải tốt hơn”. Chúng tôi phải cố gắng cập nhật và học hỏi nhiều từ các bạn trẻ, các bạn không chuyên”, DV Lê Nhân tâm sự. 

Trung Sơn

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI