Hà Thúy Anh: ‘Không giữ chồng bằng việc nhốt chồng’

26/09/2019 - 07:44

PNO - Nữ ca sĩ cho rằng nếu khiến người đàn ông lo sợ, họ sẽ dễ lầm đường lạc lối, cô luôn tạo lòng tin để ông xã chia sẻ mọi việc.

Cái tên Hà Thuý Anh bắt đầu xuất hiện trong thị trường âm nhạc Việt từ năm 2013 khi cô tham gia cuộc thi Giọng hát Việt. Nghệ danh này được Đàm Vĩnh Hưng - người thầy của nữ ca sĩ ở thời điểm đó đặt cho.

Trong khi nhiều đồng nghiệp tập trung cho việc ra sản phẩm, định hình âm nhạc, Hà Thuý Anh lại miệt mài với các gameshow. Sau 6 năm, tham gia thêm nhiều cuộc thi khác, cô mới chạm tay vào ngôi vị quán quân Hãy nghe tôi hát 2019

Ha Thuy Anh: ‘Khong giu chong bang viec nhot chong’
Sau nhiều cuộc thi, Hà Thuý Anh mới chạm tay vào ngôi vị quán quân.

Nữ ca sĩ cho rằng mỗi người có công thức thành công khác nhau. Việc cô lựa chọn tham gia nhiều cuộc thi là định hướng để lấp đầy thời gian làm việc của mình và để khán giả không quên mặt. Cô xác định khán giả luôn là ưu tiên hàng đầu nên ở đâu còn người đón nhận, Hà Thuý Anh sẵn sàng đến mà không kén chọn.

Trở thành quán quân lần này, Hà Thuý Anh cho biết đó là niềm hạnh phúc lớn của mình và ông xã - nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Tuấn Mario. Nữ ca sĩ khẳng định đây là kết quả của nỗ lực, chứ không phải lòng tham để đạt được danh hiệu.

Phóng viên: Sau khi kết hôn, chị thấy làm ca sĩ đi tìm sự nổi tiếng và làm vợ, việc nào dễ chịu hơn?

Ca sĩ Hà Thuý Anh: Với công việc, tôi dùng từ "nỗ lực". Nhưng với cuộc sống gia đình mới thực sự là lòng tham. Tôi luôn muốn làm tốt vai trò của mình trong gia đình, vừa có thể làm tốt công việc ngoài xã hội. Mẹ chồng tôi cũng thường gọi và nhắc nhở khó ai có thể làm tốt cả hai việc cùng lúc, phải lượng sức. Nhưng tôi may mắn, không phải làm việc gì một mình. Ông xã luôn có mặt phụ công việc nhà, nấu cơm, chở đi diễn, xách đồ, ủi đồ, chụp ảnh, thậm chí làm luôn cả công việc trợ lý. Có chồng, với tôi đôi lúc như một phép tiết kiệm về kinh tế (cười).

Anh ấy đã san sẻ với tôi thì tại sao mình không vui vẻ để làm tốt phần còn lại, thay cho chuyện than vãn. Bà và cô trong gia đình nhiều khi thấy tôi đi diễn về mệt cũng ngăn không cho làm việc nhà. Vì thế, tôi cũng giảm được áp lực và càng trân trọng hơn cuộc sống gia đình. Nhưng khi có thời gian, tôi luôn cố gắng chu toàn công việc nhà, làm tròn bổn phận của mình.

* Có vẻ trong cuộc hôn nhân này, chị là người được nhiều hơn?

- Ngày chưa có xe hơi, ông xã vẫn chở tôi đi diễn bằng xe máy. Anh ấy sẽ đợi tôi hát xong, phụ xách đồ rồi chở tôi về. Ngày trước, tôi thường hát nhạc ballad, mọi người khuyên sao không hát nhạc tươi vui hơn. Nhưng làm bản phối, cứ một lần là mất vài triệu, trong khi nguồn thu chưa nhiều. Thế là ông xã lại miệt mài đi học. Lần nọ, ê-kíp gửi hình trễ khiến tôi cuống cuồng cả lên. Ông xã lại mày mò học thiết kế ảnh. Bây giờ, anh ấy cũng kiêm luôn nhiếp ảnh cho tôi. 

Khi về chung một nhà, tôi càng bất ngờ hơn. Ngày quen nhau, tôi cứ nghĩ anh ấy làm xong việc mới chở tôi đi diễn. Bởi thực tế, công việc của ông xã tôi rất nhiều. Ngoài làm nhạc cho tôi, hỗ trợ công việc thì anh ấy cũng phải làm cho nhiều ca sĩ khác. Nhưng khi tôi gọi, 15 phút sau anh đã có mặt. Anh ấy tính toán và cân bằng thời gian rất giỏi. Có hôm về nhà, tôi thấy anh ấy ngủ gục trên đàn, vừa thương, vừa tội.

Có lẽ, tôi còn chưa giỏi để ông xã phải gánh cho mình nhiều đến thế. Nhờ anh, tôi đi hát cũng tiết kiệm được nhiều tiền, nhưng bao nhiêu mệt nhọc dồn hết qua ông xã. Vì thế, ngoài tình yêu thì tình thương tôi dành cho anh cũng rất nhiều. 

Ha Thuy Anh: ‘Khong giu chong bang viec nhot chong’
Hà Thuý Anh và ông xã - nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Tuấn Mario kết hôn vào năm 2018.

* Chồng chị hy sinh cho chị khá nhiều. Điều đó có khiến chị đôi lúc bị lệ thuộc hoặc ỷ lại?

- Nếu ỷ lại tôi sẽ không cần đi làm nhiều vậy đâu. Cũng có lúc ông xã không làm ra được nhiều tiền. Chẳng lẽ lúc ấy bạn cứ mải nằm nhà sơn móng, cuốn lô? Đi làm, kiếm tiền là niềm hạnh phúc cho cả đàn ông và phụ nữ. Khi sử dụng đồng tiền do bạn làm ra, cảm giác dễ chịu vô cùng. Nếu chúng ta không chịu ra ngoài đi làm, ắt sẽ có người làm thay. Trong khi nhiều người tận hưởng cuộc sống bằng cách lao động thì vì sao mình lại hững hờ bằng sự lười biếng? Tôi đi làm để giải quyết vấn đề bản thân đầu tiên, để không phải đi xin tiền ông xã.

Thực ra, tôi dễ bị rung động bởi những điều rất nhỏ, như ông xã tìm mua được cái bánh tôi thích ăn, đang quét nhà nực nội quá lại có người mang cho dây thun cột tóc... Tôi cần ông xã bên cạnh để tiếp thêm năng lượng, chứ không phải để lệ thuộc. 

* Trong một gia đình, khi cả người phụ nữ và người đàn ông đều làm ra tiền, tiếng nói của người vợ có phải cũng... có giá hơn? 

- Thời của bố mẹ tôi, bố phải làm ra tiền nhiều nhất mới thể hiện được vai trò trụ cột trong gia đình. Bố làm nhiều tiền hơn nên bố nói, dù đúng hay sai, mẹ vẫn phải im. Đôi lúc ngồi tâm sự, mẹ lại khóc. Tôi thấy có điều gì đó sai sai nhưng gia đình vẫn vui vẻ nên không nghĩ gì nhiều. Nhưng sau này, khi bước ra ngoài kiếm tiền, tôi mới hiểu hơn.

Với tôi, không quan trọng chuyện chồng kiếm bao nhiêu, vợ kiếm bao nhiêu, mà là việc chúng ta cùng nhau xây dựng gia đình thế nào với đồng tiền đó. Chúng tôi có nhiều lựa chọn thực tế hơn cho đồng tiền: xây nhà, mua nhà, đầu tư... Từ khi có gia đình, tôi cũng không bay bướm như ngày xưa nữa. Việc hai vợ chồng cùng kiếm ra tiền sẽ giữ cho gia đình được cân bằng.

Ha Thuy Anh: ‘Khong giu chong bang viec nhot chong’
Hà Thuý Anh cho biết hiện cô vẫn tập trung vào công việc nên chạy show không ngừng nghỉ, bất cứ lời mời ở đâu nữ ca sĩ cũng nhận để bản thân không có nhiều thời gian rảnh rỗi.

* Đồng tiền có thực sự quan trọng, với riêng vợ chồng chị?

- Buồn nhất vẫn là những lúc không có show. Hai đứa đôi lúc cũng than vãn chuyện bị bùng show. Nhưng cả hai vợ chồng đều xác định vật chất quan trọng nhưng tinh thần lại càng quan trọng hơn. Vì thế, có lần đi diễn, mang theo cả bạn bè, ăn uống linh đình, âm luôn cát-sê, vậy mà vui.

Cũng có những lần đi diễn thiện nguyện không có tiền, hát cho chùa, hát cho trẻ em, hai vợ chồng vẫn vui vẻ nhận lời. Mục đích sống sao cho vui, cho khoẻ lại càng quan trọng hơn. Có thể có những nơi đến diễn, chúng tôi không có tiền, nhưng sau đó lại có những đêm diễn nhiều tiền hơn. Đâu phải cứ cho đi mà không thể nhận lại. Cuộc sống luôn có sự công bằng.

* Một người phụ nữ kiếm tiền giỏi có tỉ lệ thuận với làm việc nhà giỏi không, thưa chị?  

- Nhiều người cứ mặc định tôi dáng cao cao, tóc tai chăm chút kỹ lưỡng chắc không biết làm việc nhà. Nhưng với phụ nữ, khi muốn quét nhà, lưng tự động sẽ cúi xuống thôi. Về nhà, thay một bộ trang phục bình thường, giản dị, tôi là người phụ nữ của gia đình mình rồi nên đâu có gì khó khăn nữa. Tôi cũng tự tin vào khoản nấu nướng.

Ban đầu tôi nấu cũng không ổn lắm, hay trộn nhiều thứ lại với nhau, nhiều khi cũng không rõ đó là món gì. Nhưng ông xã vẫn ăn và vui. Sau đó, tôi học nấu những món cho ra chất miền Nam như cá kho, canh chua, chả giò... Khi đàn ông thích ăn ngon, hãy dùng tài nấu nướng để giữ họ ở bên gia đình. Phụ nữ có thể nấu ăn không giỏi nhưng nếu trong món ăn đó có tình cảm của mình, tự động sẽ ngon trong tâm bạn đời. 

* Năm đầu của hôn nhân luôn là thời điểm khó khăn, vì sự va nhau của 2 cái tôi riêng biệt. Có bao giờ chị đứng trước ngưỡng "chén" sắp vỡ?

- Thực ra không cặp vợ chồng nào không gặp khó khăn, chỉ là họ có phơi bày ra không mà thôi. 

Ngày trước tôi rất nóng tính, phải cãi, phải nói cho bằng được. Còn ông xã lại điềm tĩnh, ít nói. Sau khi kết hôn, tôi thấy nhiều lúc như cãi nhau với bức tường vì tôi cứ nói, anh ấy vẫn bình thản làm việc. Sau đó, tôi chọn cách bỏ ra ngoài nhưng anh ấy cũng không gọi điện năn nỉ về. Thế là tôi lại tự mang thân về nhà.

Sau khi bình tâm lại, hai vợ chồng nói chuyện với nhau, tôi mới nhận ra rằng sự nóng giận không giải quyết được gì cả, chỉ làm cho mọi việc trở nên không vui thêm. Vì thế, tôi đi ra khỏi phòng, dọn dẹp nhà, giặt quần áo... Với nhiều người phụ nữ, họ không thể tự tạo ra sự cân bằng mà phải nhờ người bạn đời “giữ giùm”. 

Ha Thuy Anh: ‘Khong giu chong bang viec nhot chong’
Chồng của Hà Thuý Anh luôn sát cánh cùng nữ ca sĩ trong mọi công việc.

Trong đêm chung kết Hãy nghe tôi hát 2019, Hà Thuý Anh lần lượt thể hiện 2 ca khúc Ai buồn hơn ai của Hoàng Thi Thơ và Mắt lệ cho người của Từ Công Phụng. Ở cả hai tiết mục, Hà Thuý Anh đều được đánh giá cao khi hoàn thành trọn vẹn 2 bài hát khá khó về giai điệu, cách thể hiện cảm xúc. Nữ ca sĩ giành được giải thưởng trị giá 150 triệu đồng.

Triệu Long và Tuấn Nghĩa lần lượt giành ngôi Á quân và giải ba, với giải thưởng 100 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Ha Thuy Anh: ‘Khong giu chong bang viec nhot chong’
3 thí sinh đoạt giải cao nhất của cuộc thi
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI