Hà Nội công bố 13 đối tượng tiêm chủng vắc xin COVID-19, có lái xe taxi, bán hàng rong

21/07/2021 - 21:56

PNO - Hà Nội vừa công bố 13 đối tượng tiêm chủng vắc xin COVID-19, trong đó có người lái taxi, bán hàng rong, đánh giày...

 

Hà Nội lên kế hoạch tiêm chủng với 200.000 mũi/ngày
Hà Nội lên kế hoạch tiêm chủng với 200.000 mũi/ngày

Ngày 21/7, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, Hà Nội lên kế hoạch để triển khai tiêm tối đa 200.000 mũi tiêm/ngày.

Để thực hiện được kế hoạch này, TP cần ít nhất 1.000 dây chuyền tiêm chủng, ngoài ra dự phòng thêm 200 dây chuyền tiêm chủng phòng không hoạt động được vì các lý do khác nhau, TP cần chuẩn bị 1.200 dây chuyền tiêm chủng. Ngoài nguồn nhân lực từ 704 dây chuyền tiêm chủng đang hoạt động và Trung tâm Y tế dự phòng, Hà Nội cần bổ sung thêm 496 dây chuyền tiêm tại các điểm tiêm lưu động.

Đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch của Hà Nội là người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vắc xin”.

Ngoài đối tượng tiêm theo Nghị quyết số 21/CĐ-CP, Hà Nội mở rộng sang các đối tượng khác gồm:

1. Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm: người làm việc trong các cơ sở y tế công lập và tư nhân, người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp). Người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên... lực lượng Quân đội, lực lượng Công an.

2. Nhân viên, cán bộ Ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

3. Cán bộ, người lao động của các cơ quan, đơn vị đã tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch, các đơn vị hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

4. Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch; Cung cấp dịch vụ điện, nước, ngân hàng, kho bạc, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, cơ sở chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế, người dân ở vùng/khu du lịch ...

5. Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, các tổ chức thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

6. Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

7. Công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, điểm công nghiệp.

8. Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi. Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

9. Người sinh sống ở các khu vực có dịch.

10. Các chức sắc, chức việc tôn giáo.

11. Các đối tượng là lao động phổ thông thường xuyên tiếp xúc với nhiều người tại những nơi tập trung đông người như: nhóm người lao động tự do, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người như lái xe taxi, xe ôm, bốc vác, đánh giày, bán hàng rong...

12. Người làm việc trong các trại giam, trại tạm giam và phạm nhân.

13. Người dân không nằm trong các nhóm đối tượng nêu trên, có thể ưu tiên theo yêu cầu của chống dịch tại từng thời điểm.

Thời gian triển khai tiêm chủng trong năm 2021, ngay khi tiếp nhận vắc xin đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu và phụ thuộc vào các đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế và nguồn cung ứng vắc xin nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Nguyên tắc phân bổ vắc xin trong trường hợp tiếp nhận cùng lúc nhiều loại vắc xin

Theo UBND TP. Hà Nội, các loại vắc xin đều được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận về khả năng đáp ứng miễn dịch và tính an toàn vì vậy việc phân bổ vắc xin được thực hiện như sau:

- Tiêm mũi 1 bằng loại nào thì tiêm trả mũi 2 bằng loại đó.

- Với người được tiêm mũi 1 bằng vắc xin Astra Zeneca, có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin của Pfizer, khoảng cách từ 8 -12 tuần sau tiêm mũi 1.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI