H5N1 có nguy cơ bùng phát, gia cầm sống vẫn vô tư giết mổ trên đường phố Sài Gòn

11/02/2020 - 07:11

PNO - Hoạt động giết mổ, kinh doanh gia cầm trái phép vẫn vô tư hoạt động tại nhiều tuyến đường, khu chợ tạm của TPHCM bất chấp cảnh báo cúm gia cầm có khả năng lây sang người có thể bùng phát.

Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về phòng, chống dịch cúm A (H5N1) trên gia cầm, Nghệ An cũng đã xuất hiện các ổ dịch H5N6.... tuy nhiên gia cầm sống không kiểm dịch vẫn bày bán tràn lan tại nhiều tuyến đường, chợ tạm ở TPHCM.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, dọc theo tuyến đường Phan Văn Đối, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn mọc nên một chợ tự phát hơn 10 hộ chuyên bán gia cầm gà, vịt làm tại chỗ cho khách có nhu cầu mua, khu chợ tự phát nằm ngay bên vỉa hè.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, dọc theo tuyến đường Phan Văn Đối, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, từ lâu mọc lên một chợ tự phát nằm ngay bên vỉa hè với hơn 10 hộ chuyên bán gà, vịt làm tại chỗ.

 

"Chợ gà Cầu Sa" đường Phan Văn Đối tấp nập người bán không rõ nguồn gốc từ sáng sớm đến chiều tối. Chợ bán đủ loại gia cầm, thủy cầm như gà, vịt, chim cút… sống. Hàng ngày, dọc hai bên đường, gia cầm được bày bán khá xôm tụ.

 

Ngay bên cạnh khu chợ tự phát là bãi rác bốc mùi hôi thối, nhiều người đi đường ngang qua đây phải bịt khẩu trang vì mùi ô nhiễm
Ngay cạnh khu chợ tự phát là bãi rác luôn bốc mùi hôi thối, phần nhiều rác thải từ hoạt động kinh doanh, giết mổ gia cầm. Người đi đường ngang qua đây phải luôn luôn phải chịu đựng mùi khó chịu.

 

Khu giết mổ tại chỗ hết sức nhếch nhác, thiếu vệ sinh
Kinh doanh, buôn bán tạm bợ khiến những điểm giết mổ tại chỗ hết sức nhếch nhác, mất vệ sinh

 

Trong khi đó, khu chợ trên đường Phạm Văn Bạch, phường 12, quận Gò Vấp gà làm sẵn cũng bày bán tại chỗ mà không che đậy, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm
Tại một khu chợ tự phát khác nằm trên đường Phạm Văn Bạch, phường 12, quận Gò Vấp, gà làm sẵn, thịt gà đông lạnh rã đông... cũng bày bán tại chỗ mà không che đậy, rất mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Mặc dù, lực lượng chức năng đã tuyên truyền và gắn bảng cấm mua bán, vận chuyển giết mổ gia cầm, tuy nhiên chợ gia cầm tự phát không kiểm dịch vẫn ngang nhiên bày bán
Mặc dù, lực lượng chức năng đã tuyên truyền và gắn bảng cấm mua bán, vận chuyển giết mổ gia cầm, tuy nhiên chợ gia cầm tự phát không kiểm dịch vẫn ngang nhiên hoạt động.

 

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh cúm A (H5N1) bùng phát trên gia cầm và nguy cơ lây sang người, không để xảy ra hiện tượng dịch chồng dịch trong bối cảnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) trên người đang xảy ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương, các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.
Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh cúm A (H5N1) bùng phát trên gia cầm và nguy cơ lây sang người, không để xảy ra hiện tượng dịch chồng dịch trong bối cảnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (nCoV) trên người đang xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

 

Một người phụ nữ bày bán thịt gà sống làm sẵn ngay dưới chân chợ Cầu, quận 12
Một người phụ nữ bày bán thịt gà sống làm sẵn ngay dưới chân chợ Cầu, quận 12

 

Một người phụ nữ hoảng hốt khi phát hiện ống kính phóng viên chụp cảnh bán gia cầm sống không kiểm dịch
Người bán thịt gia cầm hoảng hốt khi phát hiện ống kính phóng viên chụp cảnh bán gia cầm sống không kiểm dịch

 

Để thu hút khách hàng, nhiều người còn cố tình bày gà, vịt lấn ra lòng đường. Hai bên đường, có đến vài chục người bán với số lượng gia cầm sống lên tới hơn trăm con.
Để thu hút khách hàng, nhiều người còn cố tình bày gà, vịt lấn ra lòng đường. Hai bên đường, có đến vài chục người bán với số lượng gia cầm sống lên tới hơn trăm con.

 

Một người phụ nữ ngồi bịt khẩu trang, giết mổ gà ngay sát ống cống, dễ gây nguy cơ lây nhiễm bệnh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm
Một người phụ nữ ngồi bịt khẩu trang, giết mổ gà ngay sát ống cống, dễ gây nguy cơ lây nhiễm bệnh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm

 

Các điểm bán gia cầm tự phát phần lớn do người ở khu vực khác đến thuê nhà dân để buôn bán. Có người dựng lều ngay trên vỉa hè bán, người qua đường ghé lại mua khá đông.
Các điểm bán gia cầm tự phát phần lớn do người ở khu vực khác đến thuê nhà dân để buôn bán. Có người dựng lều ngay trên vỉa hè bán. Nhiều người qua đường ghé lại mua vì... tiện mà bất chấp vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Theo công bố của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, trong đầu năm 2020 đã phát hiện 1 ổ dịch cúm A (H5N1) gia cầm tại tỉnh Hồ Nam. Tại Việt Nam, kết quả giám sát chủ động của ngành thú y cho thấy virus cúm A (H5N1) đang lưu hành trên đàn gia cầm và không có sự biến đổi về độc lực gây bệnh.

Theo công bố của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, đầu năm 2020 đã phát hiện 1 ổ dịch cúm A (H5N1) gia cầm tại tỉnh Hồ Nam. Ngày 10/2, bộ này cũng thông báo đã phát hiện những trường hợp gia cầm nhiễm chủng cúm H5N6 tại một trang trại ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

Tại Việt Nam, kết quả giám sát chủ động của ngành thú y cho thấy virus cúm A (H5N1) đang lưu hành trên đàn gia cầm và không có sự biến đổi về độc lực gây bệnh.

 

Một điểm gia cầm bày bán công khai trên đường Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP.HCM
Một điểm gia cầm bày bán công khai trên đường Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh

 

Một điểm bán gia cầm giới thiệu loại gà ta Củ Chi bán với giá 110 ngàn đồng/kg, bao giết mổ vệ sinh sạch sẽ
Một điểm bán gia cầm giới thiệu loại gà ta Củ Chi bán với giá 110.000 đồng/kg, sơ chế sẵn.

Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI