Góc nhỏ Sài Gòn không còn tiếng máy may của người mẹ anh hùng

13/10/2021 - 06:31

PNO - Trưa 9/10, Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt đã từ trần tại nhà riêng ở P.5, Q.Gò Vấp, TP.HCM, hưởng thọ 97 tuổi.

Tin mẹ Quýt vĩnh viễn ra đi khiến nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố bàng hoàng, thương tiếc vì mới ngày nào mẹ vẫn còn miệt mài góp sức vào cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Mẹ Ngô Thị Quýt sinh năm 1925 tại Huế. Chồng và một con trai của mẹ đã hy sinh trong kháng chiến. Mẹ cũng là một cán bộ biệt động thành tại Huế và từng bốn lần bị địch bắt giam. Lần cuối, địch đày mẹ ra Côn Đảo. Những đòn tra tấn dã man của kẻ thù đã làm cho một bên tai và mắt  mẹ không còn nghe và nhìn rõ được nữa. Mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng vào tháng 1/2015.

Ngày đất nước thống nhất, mẹ vào Sài Gòn sống cùng con cháu. Hơn 30 năm trước, tình cờ nhìn thấy các tiệm may vứt bỏ vải vụn, mẹ đã hỏi xin về để may thành quần áo, mền đắp tặng người nghèo. 

Hình ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt bên chiếc  máy may ngày đêm may khẩu trang tặng bà con mùa dịch khiến biết bao người xúc động
Hình ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt bên chiếc máy may ngày đêm may khẩu trang tặng bà con mùa dịch khiến biết bao người xúc động

Năm 2020, khi thành phố bùng phát dịch COVID-19, mẹ Ngô Thị Quýt đã ngày đêm miệt mài cắt may hàng ngàn chiếc khẩu trang tặng mọi người, mùa đông đến mẹ lặng lẽ may chăn ấm cho người nghèo. Hình ảnh và hành động đẹp của mẹ đã được chia sẻ rất nhiều trên các phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội, được Hội LHPN các cấp giới thiệu, tuyên dương để mọi tầng lớp nhân dân noi gương học tập. Cũng trong năm 2020, mẹ được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tuyên dương gương điển hình phụ nữ tiêu biểu, được UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM vinh danh là tấm gương thầm lặng mà cao cả, là đại biểu ưu tú tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc.
Mẹ Quýt đã ra đi. Từ nay, một góc nhỏ Sài Gòn không còn nghe tiếng máy may lạch xạch của mẹ nữa.

Hạnh Chi
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI