Giữ lửa ấm ra đảo xa

22/12/2015 - 15:49

PNO - Như các anh chị biết, thiếu thốn về vật chất thì rõ rồi, nhưng anh em xác định đã lên đỉnh núi này làm nhiệm vụ là phải chấp nhận..."

"Lâu nay chúng ta quan tâm đặc biệt đến lính đảo Trường Sa, nhưng ít người biết, lính hải quân Vùng 5 đóng trên các hòn đảo ở biển Tây Nam cũng vất vả, thiệt thòi không kém" - Bà Tô Thị Bích Châu (Chủ tịch Hội LHPN TP. HCM) đứng trên boong tàu 367 chia sẻ, khi chuyến tàu chở hơn 40 cán bộ rẽ sóng ra khơi thăm các chiến sĩ ở đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối và Nam Du từ ngày 16-21/12.

Gian khổ ngoài sức tưởng tượng

Vùng biển Tây Nam giáp ranh với bốn nước Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, diện tích khoảng 150.000km2, với trên 130 đảo lớn, nhỏ, trong đó có An Thới, Thổ Chu, Nam Du, Hải Tặc, Bà Lụa.

Biển Tây Nam là cửa ngõ của Nam bộ và TP.HCM, có nhiều tàu thuyền quốc tế qua lại và cũng là nơi sinh sống của hàng chục vạn ngư dân. Năm 1970, Bộ Quốc phòng lập Vùng 5 duyên hải để bảo vệ biên giới biển đảo.

Từ đảo Phú Quốc, đoàn mất hơn một đêm lênh đênh trên biển mới đến được đảo Hòn Khoai và đi bộ, vượt dốc gần 4km để đến thăm các chiến sĩ trạm radar 595. Trung úy Nguyễn Văn Quang (quê Hà Nội, phụ trách quân y của trạm) không giấu được niềm vui khi đón đoàn:

“Như các anh chị biết, thiếu thốn về vật chất thì rõ rồi, nhưng anh em xác định đã lên đỉnh núi này làm nhiệm vụ là phải chấp nhận. Nhưng thiếu thốn về tình cảm mới thực sự là vấn đề. Vì vậy, có ai “dám” lên đây thăm là anh em vui lắm”.

Giu lua am ra dao xa
Những phần quà thơm thảo của người dân TP. HCM đang được chuyển lên tàu 367

Hòn Khoai không có nước ngọt. Trong một năm, sáu tháng mùa mưa thì các chiến sĩ có nước dùng; sáu tháng mùa khô các chiến sĩ phải “tập thể dục” mỗi sáng bằng cách đi bộ vài giờ xuống chân núi, vác mỗi người một can nước ngọt 30 lít ngược lên.

Thượng úy Nguyễn Thọ Trường (trắc thủ radar trạm 595) vui vẻ: “Càng khó khăn, anh em càng đoàn kết. Trong nỗi cô quạnh trên đỉnh núi thế này, mọi người gắn bó với nhau như anh em một nhà để vượt qua khó khăn”.

Việc leo núi đường dài và vất vả lên tàu, xuống ghe đã khiến gần nửa thành viên trong đoàn “bở hơi tai”. Thế nhưng, ngày hôm sau, không ai bỏ cuộc trong chuyến lên thăm chiến sĩ trên đảo Hòn Chuối. Hành trình lên đảo phải vượt qua đoạn dốc dựng đứng, chằng chịt dây leo dài hơn 1km. Khi các thành viên dường như không còn cất chân lên được nữa vì mệt thì trạm radar 615 hiện ra trước mắt.

Đại diện đơn vị, đại úy Hồ Hữu Nghĩa chia sẻ : “Chúng tôi rất cảm động và thán phục khi các chị cán bộ Hội LHPN TP.HCM lên được đến đây. Vì đóng quân ở đỉnh núi, đường đi quá hiểm trở nên cảm giác như chúng tôi càng ở xa đất liền, xa cuộc sống của người dân. Các chiến sĩ ở đây đồng lòng rằng, càng vất vả thì tinh thần càng phải cao. Ngoài làm nhiệm vụ quân sự, chúng tôi hỗ trợ rất nhiều cho bà con ngư dân đang hàng ngày đánh bắt và nuôi cá dưới chân núi”.

Trong các đảo thuộc vùng biển Tây Nam, cuộc sống ở đảo Nam Du nhộn nhịp hơn cả khi có nhiều người dân sinh sống và được khá nhiều khách du lịch tìm đến. Thế nhưng, đơn vị radar 551 vẫn gặp nhiều khó khăn khi đóng quân trên đỉnh núi.

Thượng tá Đặng Phú Sánh (Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Vùng 5 hải quân) cho biết: “Khó khăn lớn nhất vẫn là thiếu nước ngọt và vận chuyển lương thực. Dù vậy, nhiều năm qua, đơn vị 551 vẫn vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”.

Thấy mọi thứ thật nhỏ bé...

Đến với các chiến sĩ lần này, Hội LHPN TP.HCM đã trao quà, tiền mặt và xe gắn máy với tổng giá trị 655 triệu đồng. Kinh phí đến từ nguồn vận động của Hội LHPN TP, Hội LHPN các quận, huyện, Hội Nữ doanh nhân, Hội Nữ trí thức, Nhà văn hóa Phụ Nữ TP.HCM và báo Phụ Nữ TP.HCM. Sáu chiếc xe máy đặc chủng (mỗi chiếc trị giá 30 triệu đồng) đã được trao cùng nhiều phần quà giá trị.

Đặc biệt, đoàn công tác đã đến dự lễ khánh thành nhà sinh hoạt văn hóa dành cho chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 hải quân. Trong công trình ý nghĩa này, Hội LHPN TP đã tham gia đóng góp 400 triệu đồng để xây dựng.

Giu lua am ra dao xa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI