Gió ấm Krông Na

12/10/2022 - 06:01

PNO - Ngày 8/10, tại xã Krông Na, H.Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, Hội LHPN P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM đã tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” với nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ cho phụ nữ, trẻ em nghèo.

Được tin có đoàn từ TP.HCM lên tặng quà, chị Phan Thị Liên, 52 tuổi, ở thôn Thống Nhất, xã Krông Na, H.Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, vui mừng. Lâu rồi không ai thuê vợ chồng chị làm cỏ, cuốc đất nên chị phải gọi điện cho con gái 19 tuổi, đang làm công nhân ở Bình Dương, cứu tế gạo mắm để sống qua ngày và nuôi hai đứa cháu nhỏ mồ côi gọi chị bằng dì. Chị Liên nói về hai đứa trẻ: “Mỗi đứa một cảnh, đứa thì cha mất sớm, mẹ quá vất vả với đàn con nheo nhóc, đứa thì bị mẹ bỏ, cha đi làm trong rừng sâu. Thấy các cháu quá nheo nhóc nên tôi đón về nuôi”. 

Cán bộ Hội LHPN P.Bình Trị Đông A tặng heo giống cho chị em hội viên nghèo ở xã Krông Na, H.Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk
Cán bộ Hội LHPN P.Bình Trị Đông A tặng heo giống cho chị em hội viên nghèo ở xã Krông Na, H.Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk

Gia đình chị Liên thuộc diện hộ nghèo, không có đất canh tác, không việc làm ổn định, vợ chồng chị chỉ làm thuê, ai thuê gì làm nấy, thỉnh thoảng lên rừng nhặt hạt kơ-nia về bán. “Ít việc lắm, mỗi tháng chúng tôi chỉ có việc làm vài ngày. Hôm nay nghe nói được tặng gạo, nhưng không ngờ được tặng nhiều thứ quá. Ngoài gạo còn có mứt, mì gói, mùng, quần áo mới, dầu nóng và cả tiền” - chị Liên phấn khởi. Cũng như chị Liên, nhiều chị em ở Krông Na đã bất ngờ và mừng vui trước túi quà nặng trĩu. 

Theo kế hoạch ban đầu, Hội vận động cán bộ, hội viên góp tiền mua gạo mang lên Krông Na. Tuy nhiên, vào “phút chót”, nhiều tấm lòng đã cùng góp sức để phần quà thêm đầy đặn, có cả phần cho các em học sinh gồm tập, quần áo, giày dép mới, ba lô đi học và bánh kẹo. Dì Phan Châu, ở khu phố 6, đã tự làm 100kg mứt khoai, dì Nguyễn Thị Hường, ở khu phố 7, gửi cho 200 cái mùng. Cụ Tô Thị Sứ, 87 tuổi, đã cùng đoàn lên Krông Na và ủng hộ tiền mua heo giống tặng chị em. Trong dự kiến, Hội sẽ tặng cho hai hộ hội viên, mỗi hộ hai con heo giống. Nhưng cụ Sứ bảo như vậy ít quá nên đã góp thêm để tăng số hộ được tặng heo giống lên năm hộ. Ngay khi lên tới Krông Na, cán bộ Hội LHPN P.Bình Trị Đông A đã trực tiếp đi mua mười con heo giống để tặng năm gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Nhận quà, chị H’Vet Knul, 49 tuổi, ở buôn Ea Rông B xúc động: “Mừng lắm, tôi sẽ chăm cho heo mau sinh sản rồi bán kiếm tiền sửa chữa nhà”. Vợ chồng chị Knul có bốn người con, hai đứa lớn đã nghỉ học từ sớm, chỉ còn hai đứa nhỏ tới trường. Chị nói mình bị mệt, khó thở mà không dám đi khám, phần không có tiền, phần chỉ sợ khám ra bệnh thì khổ. Chồng chị cũng bị thoái hóa cột sống, chẳng làm được việc nặng. Nghe được tặng heo, vợ chồng vội vã chạy xin lưới cũ về đóng cọc rào để nhốt tạm. Tương tự, chị Nguyễn Thị Hằng, ở buôn Ea Rông, cũng chưa làm được chuồng, vì gia đình đang ở nhờ nhà người thân, không có đất canh tác, và cũng như nhiều phụ nữ khác, chị Hằng không có việc làm ổn định. Chị Hằng giãi bày: “Tôi vây lưới làm chuồng tạm rồi ít bữa nữa khô ráo vợ chồng sẽ đổ xi măng cho kiên cố hơn. Quà của Hội, tôi quý lắm”. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội LHPN xã Krông Na - cho biết: “Hiện, toàn xã có bảy buôn và một thôn với 743 hội viên phụ nữ, bao gồm người Kinh và đồng bào các dân tộc Ê Đê, M’nông, Mường… trong đó 318 hộ gia đình do phụ nữ làm chủ thuộc diện hộ nghèo. Hội LHPN P.Bình Trị Đông A là đơn vị đầu tiên đến xã tặng heo giống cho hội viên, chúng tôi thật sự biết ơn. Mong rằng sau này sẽ có thêm nhiều hỗ trợ cho phụ nữ địa phương, nhất là về nhà ở, con giống và cây giống”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI