Giám đốc Sở GDĐT TPHCM: Học sinh lớp 1 đã biết đọc, biết viết

09/11/2021 - 16:44

PNO - Tại cuộc họp giao ban trực tuyến với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sáng 9/11, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin, qua đánh giá của phụ huynh học sinh và công tác kiểm tra của Sở GD-ĐT, dù học trực tuyến từ đầu năm học nhưng đến thời điểm này, học sinh lớp 1 đã biết đọc, biết viết.

 

 

Học sinh lớp 1 đã đạt được các yêu cầu cần đạt ở từng thời điểm
Học sinh lớp 1 đã đạt được các yêu cầu cần đạt ở từng thời điểm

Học sinh lớp 1 đã biết đọc, biết viết

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, từ ngày 20/10, TP đã thí điểm dạy và học trực tiếp cho gần 250 học sinh khối 1, 2, 6, 9, 12 Trường tiểu học Thạnh An và THCS THPT Thạnh An (huyện Cần Giờ). Đây sẽ là tiền đề để thành phố rút kinh nghệm chỉ đạo cho địa phương khác. 

“Dịch bệnh tại TPHCM vẫn tiếp diễn với số ca nhiễm hàng ngày dao động khoảng 1.000 ca. Do đó, việc tổ chức dạy và học trực tiếp cần hết sức cẩn trọng, phải thực hiện từng bước, tùy theo diễn biến cấp độ dịch”, ông Nguyễn Văn Hiếu đánh giá. 

Ông cũng thông tin, năm học 2021-2022, TPHCM gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Khó khăn trước hết là về thiết bị học tập của học sinh. Toàn TP hiện vẫn còn gần 18.000 học sinh thiếu thiết bị, phải học nhờ thiết bị của ba mẹ. Một số học sinh phải học trên điện thoại trong khi đây không phải là thiết bị đạt chuẩn. “Tới đây khi có điều kiện, TP sẽ trang bị máy tính bảng, laptop cho học sinh, đảm bảo việc học trên môi trường internet đạt hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Hiếu nói. 

Bên cạnh đó, tiến độ xây dựng phòng học cũng gặp nhiều khó khăn. Hàng năm, TP xây trên 2.000 phòng học mới nhưng năm nay chỉ xây mới được 800 phòng học. Dịch bệnh cũng khiến hơn 150 trường mầm non ngoài công lập toàn TP giải thể, ngưng hoạt động, tác động trực tiếp đến trên 800 cán bộ, giáo viên. Công tác tuyển dụng giáo viên đang bị chững lại, TP vẫn chưa tuyển dụng được giáo viên. Ngoài ra, toàn TP có gần 8.000 giáo viên mắc COVID-19, gây khó khăn cho việc chuẩn bị dạy và học trực tiếp. 

Kiến nghị hạ tầng, phần mềm “chuẩn” phục vụ việc dạy học trực tuyến

Ông Nguyễn Văn Hiếu kiến nghị xây dựng hệ thống internet đủ mạnh, đảm bảo các cơ sở giáo dục chủ động trong thực hiện dạy học trực tuyến, bởi dạy học trên internet sẽ là phương thức dạy học chính thức trong điều kiện bình thường mới. 

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, hiện nay giáo viên đa phần sử dụng các nền tảng, phần mềm của nước ngoài nên rất phụ thuộc, bị động. Nhiều giáo viên vẫn dạy trực tuyến theo kiểu livestream, do đó không đem lại hiệu quả.

“Bộ GD-ĐT cần xây dựng chuẩn phần mềm dạy học trực tuyến, đảm bảo mô phỏng được một lớp học trên internet. Hệ thống máy, trang thiết bị cho học sinh khi học trực tuyến cần đầu tư về bản quyền để học sinh có máy tính được cài đặt, đủ phần mềm học tập, thuận tiện hơn”, ông Nguyễn Văn Hiếu nói. 

Đặc biệt, TPHCM kiến nghị cần có thêm chủ trương của Trung ương về giảm, miễn thuế trong 3-5 năm tới cho chủ doanh nghiệp mầm non ngoài công lập, để các doanh nghiệp có thời gian tái đầu tư, có động lực đầu tư trở lại, hỗ trợ công tác giáo dục của địa phương.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cũng thông tin, hiện nhiều tỉnh thành đang biên soạn khung nội dung tài liệu giáo dục địa phương cho bậc phổ thông từ lớp 1-12. Ông kiến nghị Bộ GD-ĐT có chủ trương phê duyệt khung nội dung này, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Ông cho biết, các hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về tài liệu giáo dục địa phương chỉ hướng dẫn về nội dung, hồ sơ thẩm định, phê duyệt. Khâu in ấn, phát hành rất bế tắc, gây khó khăn cho Sở GD-ĐT khi tham mưu UBND TP trong việc chọn NXB có chức năng để biên soạn tài liệu này. TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, có chỉ đạo, “gỡ khó” cho các địa phương, có thể theo hướng xã hội hóa...

Cuối cùng, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam có chỉ đạo thống nhất trong cả nước về chi trả cho lao động thất nghiệp theo Nghị quyết 116 và Nghị định 60 của Chính phủ, để giáo viên được thụ hưởng chính sách một cách đồng bộ. 

Én Bông 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI