Giám đốc lừa sa lưới

25/12/2013 - 12:54

PNO - PNO - Với chiêu tuyển dụng lao động đi làm việc ở Anggola với mức lương hấp dẫn, nhiều người đã bị giám đốc Công ty VIPEC lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mới đây Công an Hà Tĩnh đã phá thành công một đường dây lừa đảo đi xuất khẩu lao động sang Angola. Đứng đầu đường dây này là Nguyễn Duy Tiệp, 28 tuổi, giám đốc Công ty VIPEC, trụ sở tại số 20, đường Điện Biên Phủ (Q1, TP. HCM).

Giam doc lua sa luoi
Nguyễn Duy Tiệp bị Công an Hà Tĩnh khởi tố, bắt tạm giam (ảnh: Văn Định)
 

Lừa cả họ hàng

Bà Phan Thị Quý, ở xóm Thống Nhất, xã Phù Việt, rớm nước mắt kể về giám đốc Tiệp là người cùng xóm với bà. Đầu năm 2013, con trai bà là Bùi Đức Thành (26 tuổi) gặp Tiệp ngay lần đầu đã bị dụ dỗ đi Angola làm thuê, lương tháng hơn 1.000USD. Thành về nói với cha mẹ đi cầm cố tài sản, vay tiền, giao đủ 125 triệu đồng cho Tiệp, Thành mới được gọi đi khám sức khỏe, lăn vân tay. Đến tháng 4/2013, Tiệp thông báo cho Thành đón xe ra Hà Nội gấp để ra nước ngoài . “Ra đến sân bay, con tôi không thấy Tiệp, chỉ gặp một người lạ đến đưa vé máy bay, visa du lịch, không có hợp đồng lao động. Biết bị lừa, con trai tôi đã về nhà tìm Tiệp đòi nợ nhưng Tiệp luôn lẩn tránh đến giờ”, bà Quý nói.

Đến họ hàng của Tiệp như ông Phan Duy Tấn cũng bị Tiệp dụ dỗ để đi vay tiền cho con là Phan Huy Hoàng đi lao động ở nước ngoài. Năm 2011, Tiệp về quê, sang nhà ông Tấn chơi, nói với ông cho Hoàng đi Angola, kinh phí Tiệp sẽ cho chịu một nửa, sang làm ăn được thì trả dần. “Quá tin tưởng, lúc đầu tôi đưa Tiệp 50 triệu đồng nhưng ít ngày sau Tiệp gọi điện nói phải đóng đủ tiền mới được bay, không cho chịu nữa. Thế là gia đình tôi phải cắn răng vay mượn đóng được 115 triệu đồng. Chờ quá lâu mà không có tin tức gì, tôi gọi điện đòi lại tiền thì Tiệp thay số điện thoại, trong khi tiền vay ngân hàng đã quá hạn, không biết xoay đâu để trả nợ…”, ông Tấn ngao ngán nhắc về người cháu.

Ra đến sân bay, anh Trịnh Công Bắc, 34 tuổi, ở xóm Thống Nhất mới biết mình bị lừa. Vì đã trao tiền, khó lấy lại, anh đành nhắm mắt liều mình lên máy bay sang Anggola bằng visa du lịch. Để có được visa “du lịch”, anh đóng cho Tiệp 125 triệu đồng. Vợ anh Bắc, chị Nguyễn Thị Thủy, ngậm ngùi: “Lúc làm hồ sơ anh Tiệp hứa với chồng tôi sang Angola làm nhôm kính, lương ngang bằng đi Nhật, đi Úc. Thế mà sang đến nơi anh ta bỏ chồng tôi bơ vơ một mình trên đất khách, luôn bị cảnh sát sở tại truy đuổi. Chồng tôi kể, những tháng đầu chưa xin được việc phải vào rừng hái trái cây, rau rừng ăn qua ngày. Nhiều lần sốt rét, đói ăn, chồng tôi tưởng chết trong rừng…”.

“Đem con bỏ chợ”

Thượng tá Phạm Văn An, trưởng Phòng PC46 thuộc Công an Hà Tĩnh, cho biết sau khi thành lập công ty VIPEC ở TP. HCM, Nguyễn Duy Tiệp cho mở chi nhánh công ty tại TP. Hà Tĩnh. Không có giấy phép tuyển dụng lao động đi nước ngoài làm việc nhưng Tiệp cho lập trang web, in tờ rơi quảng cáo đăng tải thông tin về tuyển lao động đi xuất khẩu Angola có thời hạn 3 năm, lương từ 700-1.200USD, phí mỗi lao động phải đóng là 120 triệu đồng. Ngoài ra Tiệp giao nhiệm vụ cho lái xe, kế toán, văn phòng… tìm người, vận động đi xuất khẩu lao động sang Angola. Ngoài lương, nhân viên nào tìm được một người đi Angola sẽ được Tiệp thưởng 5 triệu đồng…

Giam doc lua sa luoi
Chị Nguyễn Thị Thủy (trái) kể về người chồng bị Tiệp lừa đang sống chui lủi ở Anggola
làm thuê để có tiền về nước  (ảnh: Văn Định)

Theo thượng tá An, thị trường lao động Angola chưa nhập lao động người Việt nhưng có nhiều người vẫn tin vào những lời mời chào hấp dẫn của công ty VIPEC. Thực chất đường dây này chỉ làm được visa du lịch cho người lao động, không có hợp đồng lao động cũng như không có một đối tác phía Angola đón nhận, lo công việc cho người lao động.

Sau khi đưa người lên máy bay, người của Tiệp liền bỏ về. Nhiều lao động đặt chân xuống Angola bơ vơ như ở chợ, không một ai đến đón nhận về làm. Có lao động phải gọi điện cho người thân gửi tiền sang để mua vé về nước. Cũng có trường hợp nộp tiền chờ mãi không bay được đã làm đơn tố giác đến cơ quan chức năng...

“Trước những thủ đoạn của Nguyễn Duy Tiệp, chúng tôi đã điều tra, làm rõ. Sau khi đủ chứng cứ, chúng tôi đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Duy Tiệp về tội lừa đảo chiếm đọat tài sản”, thượng tá An nói.

HOÀNG DUNG

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI