Giải bài toán “tập hợp nữ thanh” của Hội

25/03/2022 - 10:30

PNO - Biết rõ thế mạnh của nữ thanh là sức trẻ, trí tuệ, năng động, sáng tạo nên trong thời gian qua, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM luôn nỗ lực tìm kiếm giải pháp để thu hút các bạn gái trẻ vào Hội.

Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã khẳng định Hội LHPN Việt Nam là tổ chức tiên phong hành động vì hạnh phúc của phụ nữ, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước. Nghị quyết đại hội nêu rõ: phấn đấu 100% cơ sở Hội tập hợp được trên 60% phụ nữ tại địa bàn; 100% cán bộ Hội chuyên trách các cấp sử dụng thành thạo các phần mềm cơ bản trong công tác Hội. 

Để đạt được mục tiêu cùng hệ thống chỉ tiêu trên một cách thực chất thì toàn hệ thống Hội phải không ngừng nỗ lực. Trong đó, Hội vừa phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng tới việc liên hiệp sức mạnh các tầng lớp phụ nữ, vừa phải biết làm chủ công nghệ thông tin, tận dụng hết các ưu thế từ mạng xã hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ… Nó đòi hỏi đội ngũ cán bộ Hội không chỉ có tâm huyết, trách nhiệm, dấn thân mà còn phải có sức trẻ và trí tuệ, trong đó “sức trẻ” luôn là thách thức lớn. 

Trên thực tế, việc thu hút phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, phụ nữ là lao động nhập cư, phụ nữ trong các khu chung cư, nhà trọ ở các đô thị lớn trên cả nước vẫn còn rất nhiều trúc trắc. Tại nhiều địa phương, theo báo cáo, tỷ lệ hội viên là nữ thanh khá cao, nhưng trong các hoạt động, phong trào thì lại rất vắng. Ở cấp chi, tổ Hội, trong các hoạt động, nữ thanh có thể đếm trên đầu ngón tay, phần còn lại và tiên phong vẫn là các dì, các cô đã nghỉ hưu. 

Hội LHPN các cấp ở TPHCM xây dựng đa dạng mô hình tập hợp và nhiều hoạt động
Hội LHPN các cấp ở TPHCM luôn chú trọng xây dựng nhiều mô hình tập hợp và hoạt động thu hút đa đạng các tầng lớp phụ nữ.

Biết rõ thế mạnh của nữ thanh là sức trẻ, trí tuệ, năng động, sáng tạo nên trong thời gian qua, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM luôn nỗ lực tìm kiếm giải pháp để thu hút các bạn gái trẻ vào Hội. Bên cạnh các mô hình hoạt động đã ổn định và đi vào nền nếp, các hình thức tập hợp nữ giới phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng đã được các cấp Hội đầu tư xây dựng, nâng chất như: ngày hội nữ công nhân, ngày hội chăm sóc sắc đẹp, hội thi duyên dáng áo dài, phụ nữ đẹp và thanh lịch… đã được tổ chức thu hút hàng triệu lượt chị em tham dự. Dù thế, tỷ lệ nữ thanh tham gia vào các hoạt động chung của Hội vẫn chưa được như kỳ vọng. Dường như nữ thanh vẫn chưa nhìn thấy mình trong các hoạt động Hội nên hãy còn thờ ơ.

Chiều 22/3 vừa qua, Hội LHPN TP.HCM lại ký kết cùng Thành đoàn TP.HCM chương trình phối hợp giai đoạn 2022 - 2026, cùng đồng hành trên nhiều lĩnh vực để góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của mỗi đoàn thể. Tuy không phải lần đầu hai đơn vị cùng “giao ước thi đua” (Hội và Đoàn ký kết phối hợp từ năm 2017), nhưng tin rằng việc ký kết phối hợp lần này sẽ được thực hiện một cách thực chất, trách nhiệm. Bởi cả hai bên vừa bắt đầu một nhiệm kỳ mới, nhận rõ thuận lợi và thách thức của chính mình. Với riêng Hội LHPN TP.HCM, ngoài các mục tiêu lớn thì việc ký kết phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản thành phố còn là một trong những phương thức để Hội giải được “bài toán” tập hợp nữ thanh niên để tạo nguồn cán bộ Hội có sức trẻ, trí tuệ và tâm huyết. 

Diễm Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI