Giá thơm miền Trung cao nhất trong 5 năm

28/03/2024 - 06:18

PNO - Mới đầu vụ thu hoạch, nhiều nông dân ở “vựa” trồng thơm (dứa) lớn nhất Nghệ An đã thu tiền tỉ nhờ dứa được mùa, được giá.

Hơn 9g sáng, chị Nguyễn Thị Thương (trú xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) cùng đội cắt thơm thuê của mình đã hoàn tất thu hoạch gần 1ha dứa. Đây đang là thời điểm thu hoạch chính vụ ở huyện Quỳnh Lưu. Để tránh nắng, phần lớn người dân đều tranh thủ đội đèn pin đi cắt thơm từ lúc 4g sáng.

Dứa được xem là cây trồng chủ lực của xã Tân Thắng - Ảnh: Phan Ngọc
Thơm được xem là cây trồng chủ lực của xã Tân Thắng - Ảnh: Phan Ngọc

Theo chị Thương, năm nay dứa được mùa, lại được giá nên người dân tranh thủ thu hoạch sớm để bán cho các nhà máy.

Cũng vì thế, những người làm nghề cắt thơm thuê như chị Thương nhiều việc hơn. Việc thu hoạch thơm thuê khá vất vả, họ thường phải mang nhiều đồ bảo hộ để tránh gai dứa cắt vào tay chân.

Ông Nguyễn Văn Đức (trú xã Tân Thắng) cho biết, hiện thơm hoa (dứa bán cho các thương lái) có giá 7.500 đồng/kg, thơm nhập cho nhà máy chế biến 6.000 đồng/kg ngay tại ruộng. “Giá thơm năm nay cao hơn 3.000 đồng/kg so với năm ngoái. Giá cao, thơm cũng dễ bán hơn, thu hoạch đến đâu, thương lái đánh xe vào tận ruộng thu mua tới đó” - ông Đức nói.

Người dân tranh thủ thu hoạch dứa khi đang được giá - Ảnh: Nguyễn Khánh
Người dân tranh thủ thu hoạch thơm khi đang được giá - Ảnh: Nguyễn Khánh

Giống dứa MD2 có giá 15.000 đồng/kg - Ảnh: Nguyễn Khánh
Giống thơm MD2 có giá 15.000 đồng/kg - Ảnh: Nguyễn Khánh

Một vụ thơm thường kéo dài 18 tháng từ khi trồng cho đến ngày thu hoạch. Năm nay được mùa, đạt năng suất từ 33 - 36 tấn/ha. Với mức giá hiện tại, mỗi ha, người trồng thu khoảng 250 - 270 triệu đồng. Sau khi trừ giống, phân bón và công lao động, người dân “đút túi” khoảng 160 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch UBND xã Tân Thắng - cho biết, xã này hiện có gần 1.200ha thơm, trong đó có gần 700ha cho thu hoạch, là cây trồng chủ lực của xã.

“Giá thơm năm nay cao nhất trong 5 năm gần đây nên nông dân rất phấn khởi. Lý do là các nhà máy chế biến tăng thu mua để chế biến các mặt hàng xuất khẩu, nên giá tăng mạnh. Mới đầu vụ, nhưng nhiều nông dân đã thu được tiền tỉ nhờ bán thơm rồi” - ông Khánh nói.

Dứa được mùa, được giá, nhiều nông dân ở vựa dứa Nghệ An thu tiền tỷ ngay đầu vụ mùa - Ảnh: Phan Ngọc
Thơm được mùa, được giá, nhiều nông dân ở "vựa dứa" Nghệ An thu tiền tỉ ngay đầu vụ mùa - Ảnh: Phan Ngọc

Ngoài giống thơm thông thường, Tân Thắng hiện còn có 100ha thơm MD2 (còn gọi là thơm mật), được thu mua với giá 15.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với giống thơm thường.

Theo ông Khánh, đây là giống thơm lai, mới được trồng vài năm gần đây ở Tân Thắng. Loại thơm này có quả lớn gấp đôi giống thơm thường, độ ngọt cũng cao hơn… phần lớn được nhập cho các siêu thị.

“Một số đơn vị đã về địa phương đặt mua số lượng lớn thơm MD2 để xuất khẩu, song chúng tôi chưa đáp ứng sản lượng. Loại thơm MD2 này cho năng suất cao hơn nhiều, nhưng việc nhân giống đang gặp khó khăn, giống cây cao gấp 10 lần giống thường, nên việc nhân giống đang được triển khai từ từ” - ông Khánh nói.


Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI