Giá thất thường, người nuôi đổ xô bán tôm hùm “cắt lỗ”

16/06/2022 - 16:03

PNO - Trong những tháng gần đây, giá thu mua tôm hùm tại Phú Yên lên xuống thất thường do thiếu thị trường ổn định, người nuôi tôm gặp nhiều khó khăn buộc phải bán để "cắt lỗ".

Vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên được xem là “thủ phủ” tôm hùm của Việt Nam với số lượng và sản lượng tôm thương phẩm cao. Tuy nhiên, những tháng gần đây, giá tôm hùm lên xuống thất thường do thiếu thị trường ổn định, khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn.

Người nuôi tôm trên ịnh Xuân Đài đang tập trung thu hoạch tôm hùm thịt trước khi mùa mưa tới
Người nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài tập trung thu hoạch trước khi mùa mưa tới

Tại vịnh Xuân Đài, thương lái đã bắt đầu mua tôm hùm xanh để xuất bán sang thị trường Trung Quốc. Ở trong nước, các nhà hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM cũng nhập tôm về để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Giá tôm hùm xanh đã bắt đầu nhích lên mức 700.000 đồng/kg (loại từ 4 con/kg trở lên). Trước đó vào thời điểm từ tháng 5 vừa qua, giá tôm chỉ ở mức từ 550.000 đồng/kg.

Vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên được xem là “thủ phủ” tôm hùm
Vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên được xem là “thủ phủ” tôm hùm

Dù giá tôm không cao nhưng gia đình ông Lê Văn Cư, phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu (nuôi tôm trên vịnh Xuân Đài) vẫn quyết định bán 20 lồng tôm hùm xanh để “cắt lỗ”.

Ông Cư cho biết hiện tại nếu giá bán khoảng 700.000 đồng thì người nuôi hòa vốn, nếu lồng nuôi đạt năng suất thì có thể lời chút ít. Bây giờ thức ăn cho tôm và xăng dầu vận chuyển đều tăng giá, nếu tiếp tục nuôi thì khó có thể duy trì. Hiện nay giá tôm đã giảm khoảng từ 300.000 đồng so với năm ngoái.

Thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, trong 6 tháng đầu năm 2022, các hộ nuôi đã thả 48.695 lồng (bằng 106% so cùng kỳ) tôm hùm thịt. Sản lượng tôm hùm các loại ước đạt 630 tấn (bằng 121% so với cùng kỳ).

Bước sang tháng 6/2022, người nuôi tôm hùm thịt đang tập trung thu hoạch trước khi mùa mưa tới. Việc thương lái thu mua trở lại phần nào tạo thuận lợi cho người nuôi.

Bà Bùi Thị Hiền, thương nhân thu mua tôm hùm tại đầm Cù Mông, cho biết do dịch COVID-19 nên Trung Quốc đóng cửa biên giới, không thể xuất bán được tôm hùm. Hiện tại biên giới đã mở cửa trở lại nên bà con và thương lái đều bán được tôm.

Tôm được vận chuyển bằng xe (trước đây là vận chuyển bằng máy bay) nên giảm chi phí, vì thế giá tôm tăng lên. Đây là điều đáng mừng vì nhiều hộ nuôi tôm hùm đang tập trung thu hoạch trước khi nắng nóng cao điểm và mưa lũ.

 

Những tháng gần đây, giá tôm hùm lên xuống thất thường khiến người nuôi gặp khó khăn.
Những tháng gần đây, giá tôm hùm lên xuống thất thường khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn

Bà Lê Thị Hằng Nga, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên cho biết, tôm hùm nuôi tại Phú Yên chủ yếu xuất bán cho thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Đa số người nuôi tôm chưa đáp ứng được các yêu cầu để có thể xuất chính ngạch. Theo bà Nga, người nuôi tôm phải có kế hoạch sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường. Ngoài ra nên thực hiện các thủ tục như đăng ký nuôi trồng thủy sản lồng bè, kê khai ban đầu... để chính quyền địa phương có thể hỗ trợ việc tiêu thụ.

Út Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI