Giá hàng hóa sẽ thay đổi thế nào khi giảm VAT?

24/06/2023 - 14:35

PNO - Đó là nhận định của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về góp ý, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% của Bộ Tài chính.

Theo VCCI, một số loại hàng hoá, dịch vụ đang được áp dụng các biện pháp quản lý giá như nhà nước định giá, đăng ký giá, kê khai giá và niêm yết giá. Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% từ ngày 1/7/2023 và sẽ tăng lại từ 8% lên 10% vào tháng 1/1/2024 tới đây sẽ tác động đến việc thực hiện các biện pháp quản lý giá nói trên.

Giả sử, đối với trường hợp doanh nghiệp đã kê khai giá, đăng ký giá (đã bao gồm thuế) thì có cần phải giảm giá tương ứng với phần giảm thuế 2% không hay vẫn áp dụng giá cũ? Doanh nghiệp có cần làm thủ tục kê khai, đăng ký giá đã điều chỉnh không?

Một số loại hàng hoá, dịch vụ có thể giảm giá 2% khá dễ dàng. Nhưng một số loại hàng hoá, dịch vụ có giá đã được làm tròn để dễ thanh toán thì việc điều chỉnh giá biên độ nhỏ 2% sẽ không khả thi. Ví dụ, doanh nghiệp bưu chính chuyển phát đã kê khai giá 5.000 đồng/km, nếu phải giảm xuống còn 4.909 đồng/km sẽ rất phức tạp.

Một số loại hàng hoá giảm thuế VAT 2% khá dễ nhưng một số hàng hoá đã kê khai giá, quản lý giá thì
Một số loại hàng hoá giảm thuế VAT 2% khá dễ nhưng một số hàng hoá đã kê khai giá, quản lý giá thì việc điều chỉnh giá 2% không khả thi 

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định hướng dẫn các trường hợp đang được quản lý giá khi giảm thuế VAT, theo hướng doanh nghiệp không cần làm thủ tục điều chỉnh giá và được phép áp dụng giá đã đăng ký, kê khai.

VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định các bộ ngành, UBND tỉnh thành phải chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc giảm giá để người tiêu dùng hiểu và thụ hưởng chính sách vì cho rằng giá mua bán được quyết định bởi sự thoả thuận giữa người mua và người bán.

Riêng việc phân loại hàng hoá, dịch vụ được hưởng thế suất 8% hay 10% thì VCCI đề nghị nên sử dụng bảng phân loại hàng hoá nhập khẩu theo phép luật hải quan làm cơ sở để xây dựng phụ lục để doanh nghiệp tra cứu. Trong trường hợp không kịp sử dụng bảng phân loại hàng hoá nhập khẩu thì cần liệt kê đầy đủ các mã hàng nhập khẩu áp dụng thuế 10% để doanh nghiệp dễ tra cứu.

Thanh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI