Nam sinh lớp 6 thuê người đánh bạn học:

Gia đình phải là trường học đầu tiên và là chốt chặn cuối cùng trong giáo dục trẻ

16/04/2021 - 10:01

PNO - Ghét bạn, một đứa trẻ sẵn sàng thuê “giang hồ” thanh toán đối thủ. Điều gì sẽ xảy ra khi đứa trẻ ấy lớn lên?

Theo lời khai của “thủ phạm” nhí, 14 tuổi, học lớp 8 Trường THCS Bình Hòa Phước (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) trong vụ đâm bạn cùng trường nguy kịch, em được một nam sinh lớp 6 cùng trường (12 tuổi) thuê đánh một nam sinh lớp 7 với giá 200.000 đồng. Em đã đánh, nhưng chưa nhận được thù lao, lại còn bị mời phụ huynh lên làm việc. Nghi ngờ nạn nhân tố cáo nên em đã đâm bạn.

Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc

Sự việc khiến bất cứ ai nghe qua đều không khỏi giật mình trước hành động của hai đứa trẻ chỉ ở độ 12, 14 tuổi. Vì ghét một học sinh lớn hơn, đứa trẻ lớp 6 đã thuê đứa trẻ lớp 8 thanh toán đối thủ. Vì nghĩ bị nạn nhân tố cáo, đứa trẻ lớp 8 đã trả thù nạn nhân. Câu chuyện tưởng như chỉ có ở trong phim đã xuất hiện ngoài đời thực, ngay ở tuổi học trò.

Các con còn quá nhỏ để hiểu thuê người “xử” người khác hay nhận tiền đi thanh toán người khác sẽ mang lại hậu quả gì. Thế thì những người lớn xung quanh cần soi lại mình.

Có thể phụ huynh không dạy con đánh bạn, càng không dạy con thuê người đánh bạn. Nhưng rõ ràng họ đã không dạy con đề kháng với những điều sai trái, không dạy con phân biệt đúng - sai, tốt - xấu. Họ cho con tiền nhưng lại không hướng dẫn con dùng tiền như thế nào.

Khi một đứa trẻ làm sai, lỗi trước hết thuộc về cha mẹ, bởi giáo dục gia đình là điều quan trọng nhất trong việc hình thành tính cách nền tảng của một con người. Cha mẹ phải luôn là "tấm khiên" cho con khi chúng cần, nếu không, các con sẽ không biết trông cậy vào đâu.

Trong một buổi nói chuyện với phụ huynh, chuyên gia giáo dục Nguyễn Thuý Uyên Phương từng “nhắc”: "Trước khi đưa con vào trường học, ra trường đời thì cha mẹ chính là người thầy lớn nhất. Giáo dục gia đình chính là nền tảng cho đứa trẻ phát triển".

Khi tất cả phương thức giáo dục bất lực hoặc chưa đủ, thì giáo dục gia đình chính là chốt chặn cuối cùng của giáo dục con người và nằm trong tay mỗi người làm cha mẹ. Khi một đứa trẻ đi học bị bạn bè ức hiếp, chúng sẽ không nghĩ hoặc dừng ngay lập tức chuyện tự vẫn, trả thù nếu được tìm thấy người bảo vệ ngay bên cạnh mình.

Vậy nên, trước khi “đòi” hệ thống giáo dục phải tốt hơn, các phương tiện nghe nhìn hay mạng xã hội phức tạp phải được quản lý hiệu quả hơn… cha mẹ phải là người con trẻ có thể trông cậy, đặt niềm tin, chia sẻ mọi lúc mọi nơi.

Đôi khi trên hành trình giáo dục một đứa trẻ chỉ cần một điểm tựa đơn giản như vậy. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI