Giá cho thuê căn hộ tụt dốc không phanh

03/08/2021 - 08:26

PNO - Dịch COVID-19 kéo dài khiến nhu cầu thuê căn hộ ở TP.HCM giảm đột ngột, giá cho thuê tụt dốc thê thảm.

Giảm giá, bao phí để cạnh tranh

Hiện trên các trang mạng xã hội, xuất hiện dày đặc những dòng quảng cáo cho thuê căn hộ với giá ưu đãi. Theo ghi nhận của chúng tôi, hai năm trước, giá căn hộ hai phòng ngủ ở chung cư tái định cư 1050, đường Phan Chu Trinh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM dao động từ 9-11 triệu đồng/tháng tùy phòng trống hay có đầy đủ nội thất, nay giảm còn khoảng 7-8 triệu đồng/tháng. Giá căn hộ ba phòng ngủ đầy đủ nội thất nay cũng chỉ còn 9-10 triệu đồng/tháng.

“Căn hộ của tôi có diện tích 75m2, hai phòng ngủ, nội thất đầy đủ, tôi giảm giá từ 12 triệu đồng xuống còn 10 triệu đồng/tháng nhưng gần chín tháng qua vẫn chưa có người thuê. Vừa rồi, tôi phải tặng thêm một năm phí quản lý, mới có khách đồng ý thuê” - chị Hà, chủ một căn hộ ở chung cư 1050, than. 

Tương tự, các căn hộ ở chung cư Hà Đô Centrosa (Q.10, TP.HCM) đều có nội thất đầy đủ nhưng giá cho thuê hiện chỉ ở mức 13-16 triệu đồng/tháng. Nhiều chủ hộ còn phải bao phí quản lý và phí gửi ô tô, mới tìm được khách thuê. “Giá cho thuê hiện giảm khoảng 30% so với đầu năm nhưng nhiều khách vẫn tiếp tục trả giá. Với giá căn hộ 5-6 tỷ đồng/căn, giá cho thuê như hiện nay rõ ràng là không hiệu quả về mặt đầu tư” - anh Khánh, chủ một căn hộ ở chung cư Hà Đô Centrosa, nhẩm tính. 

Giá căn hộ cho thuê ở chung cư 1050 dù đã giảm nhưng vẫn khó tìm người thuê
Giá căn hộ cho thuê ở chung cư 1050 dù đã giảm nhưng vẫn khó tìm người thuê

Các chung cư ở P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức trước đây được nhiều chuyên gia nước ngoài thuê, nay cũng ế ẩm. Giá thuê căn hộ ở chung cư Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú (TP.Thủ Đức) từng cao chót vót (19-20 triệu đồng/tháng), nay chỉ còn khoảng 14-16 triệu đồng/tháng. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, căn hộ ở chung cư cao cấp Thảo Điền Pearl (TP.Thủ Đức) và Saigon Pearl (Q.Bình Thạnh) từng được cho thuê với giá tính bằng USD thì nay hầu hết đã chuyển sang tiền Việt bởi không còn nhiều người nước ngoài thuê nữa. Cách nay hai năm, giá thuê căn hộ ở hai chung cư này khoảng 1.000-1.300 USD/tháng, nay chỉ còn khoảng 18-20 triệu đồng/tháng.  

Dấu hiệu tụt dốc đã có từ trước

Theo ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc nghiên cứu và phát triển Công ty cổ phần DKRA Vietnam - phân khúc căn hộ cho thuê đã có xu hướng kém hấp dẫn hơn so với một số kênh đầu tư khác từ năm 2018 do nguồn cung tăng mạnh trong giai đoạn 2015-2018. Đến năm 2020, dịch COVID-19 ập đến khiến loại hình kinh doanh này càng ảm đạm hơn do nguồn lao động biến động, lao động người nước ngoài giảm sút. Trong khi đó, lượng căn hộ được hoàn thiện, đưa vào sử dụng lại tăng thêm. 

Cụ thể, tại TP.HCM, một căn hộ hạng trung cấp vào năm 2018 có giá khoảng 2,5-3 tỷ đồng, có thể cho thuê được 13-15 triệu đồng/tháng, nhưng hiện nay giá cho thuê giảm còn 10-12 triệu đồng/tháng. Năm 2018, giá căn hộ cao cấp khoảng 5 tỷ đồng/căn, giá cho thuê khoảng 22-25 triệu đồng/tháng thì nay giá cho thuê chỉ khoảng 20 triệu đồng/tháng; căn hộ cao cấp hơn có giá khoảng 8 tỷ đồng/căn, giá cho thuê khoảng 40 triệu đồng/tháng thì nay giá cho thuê chỉ còn khoảng 32-33 triệu đồng/tháng. Như vậy, tỷ suất lợi nhuận trong đầu tư đã giảm từ 6% xuống dưới 5%.

Ông Phan Công Chánh - chuyên giá bất động sản - nhận định: “Giá cho thuê là ẩn số của rất nhiều yếu tố, trong đó cung - cầu là một yếu tố. Nếu không xảy ra dịch COVID-19 thì cung - cầu cũng sẽ tác động vào giá thuê nhưng giá giảm từ từ, khó nhìn thấy ngay, còn khi xảy ra dịch COVID-19 thì sự tác động mạnh hơn, dễ thấy. 

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cũng cho rằng, hiện tỷ suất sinh lời của bất động sản cho thuê giảm rất sâu; càng có nhiều nhà cho thuê, càng thiệt hại nhiều: “Theo tôi, sắp tới, phân khúc căn hộ cho thuê sẽ không còn hấp dẫn vì nguồn cung căn hộ trung, cao cấp chuẩn bị bàn giao hiện nay tương đối nhiều. Phải sau khoảng 1-2 năm nữa, khi nền kinh tế phục hồi, chuyên gia nước ngoài và người lao động quay trở lại TP.HCM, căn hộ cho thuê mới hồi phục sức hút và giá cả”. 

Giá thuê giảm 20 - 40% so với trước khi có dịch

Sự gia tăng nguồn cung căn hộ cho thuê trước khi xảy ra dịch COVID-19 xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Tỷ lệ người nhập cư có nhu cầu thuê căn hộ ở vùng Đông Nam bộ khoảng hơn 75%. Tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với đà tăng trưởng ấn tượng của TP.HCM đã khiến sức cầu của phân khúc căn hộ cho thuê rất đáng kể.  

Tuy vậy, có khá nhiều người đầu tư mua căn hộ với mục đích cho thuê, chờ đợi giá tăng theo thời gian để bán lại. Tổng hợp từ các dự án căn hộ gần đây, chúng tôi nhận thấy, có khoảng 30% số người mua với mục đích này. Khi đại dịch ập đến, thị trường chững lại, nguồn cầu giảm đột ngột khiến số lượng căn hộ trong tình trạng đợi khách thuê nhanh chóng 
gia tăng.

Theo thống kê của Colliers Việt Nam, giá thuê căn hộ hiện tại đã giảm 20-40% so với trước khi có dịch COVID-19. Trong trong quý I/2021, giá thuê căn hộ dịch vụ cao cấp tại TP.HCM trung bình 30,24 USD/m2/tháng, giảm 22,5% so với quý IV/2020; giá cho thuê căn hộ trung cấp khoảng 25,5 USD/m2/tháng, giảm khoảng 18,35% so với quý trước. 
Ông David Jackson Tổng Giám đốc Tập đoàn Colliers Việt Nam.

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI