Ghép tủy cứu bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh

14/12/2020 - 13:46

PNO - Sau 32 ngày ghép tế bào gốc, các dòng tế bào máu đã được phục hồi, bé Kh. chính thức được xuất viện, về uống thuốc tại nhà.

 

Bé Phan Đình Kh. cùng ba mẹ chuẩn bị rời Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện T.Ư Huế trở về quê nhà ở huyện Long Thành (Đồng Nai)
Bé Phan Đình Kh. cùng ba mẹ chuẩn bị rời Huế trở về quê nhà ở huyện Long Thành (Đồng Nai)

Trưa 14/12, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa làm xong thủ tục ra viện cho bệnh nhi Phan Đình Kh. (2,5 tuổi, quê ở huyện Long Thành, Đồng Nai). 

U nguyên bào thần kinh được phân loại nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình hay nguy cơ cao.

Trước đó, bé Kh. được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM), với chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, được điều trị hóa chất và phẫu thuật bóc u. Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục điều trị. Bé được tiến hành thu hoạch tế bào gốc và ghép tế bào gốc vào ngày 12/11/2020.

Sau 32 ngày ghép tế bào gốc, các dòng tế bào máu đã được phục hồi, bé Kh. chính thức được xuất viện, về uống thuốc tại nhà. Sau đó, bé sẽ được chuyển đến Trung tâm Ung bướu để xạ trị.

Ê kíp các bác sĩ tham gia ghép tủy cứu sống bé Phan Đình Kh. chụp hình kỷ niệm
Ê kíp các bác sĩ tham gia ghép tủy cứu bé Phan Đình Kh. Ảnh: Bệnh viện T.Ư Huế 

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, qua một năm triển khai ghép tủy trẻ em, bệnh viện đã thực hiện thành công được 5 ca. Trong đó, ca bệnh thứ năm nhỏ tuổi nhất trong năm, chỉ mới 30 tháng tuổi.

Sắp tới, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân cho một số bệnh lý khác như u nguyên bào võng mạc... để mang lại sự sống cho các bệnh nhi.

Trong tương lai gần, bệnh viện sẽ tiến hành thực hiện phương pháp ghép tủy đồng loại, với mong ước đem lại sự sống cho nhiều em bé mắc bệnh hiểm nghèo.

U nguyên bào thần kinh là một loại u ác tính rất hay gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ.Bình thường nguyên bào thần kinh phát triển trưởng thành, biệt hóa thành tế bào thần kinh hoặc tế bào tủy thượng thận (là các tế bào nằm ở vùng trung tâm của tuyến thượng thận). U nguyên bào thần kinh hình thành khi nguyên bào thần kinh không phát triển như bình thường.

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI