Gắp 200 viên sỏi từ túi mật người phụ nữ 29 tuổi

15/10/2021 - 18:53

PNO - Trước đó, người phụ nữ 29 tuổi đã nhiều lần bị đau bụng và tự dùng thuốc tại nhà; riêng đợt này cơn đau kéo dài 3 ngày...

Ngày 15/10, BSCKII. Nguyễn Bá Trình - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) - cho biết các bác sĩ của bệnh viện mới phẫu thuật cấp cứu cho một trường hợp hiếm gặp, lấy ra hơn 200 viên sỏi trong túi mật.

Hình ảnh hơn 200 viên sỏi lấy ra khỏi túi mật của người bệnh. Ảnh: BVCC
Hình ảnh hơn 200 viên sỏi lấy ra khỏi túi mật của người bệnh - Ảnh: BVCC

Chị L.T.H., 29 tuổi, thường trú tại xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ vào viện trong tình trạng đau tức hạ sườn phải. Trước đó, chị H. đã đau bụng nhiều lần và tự dùng thuốc tại nhà; riêng đợt này cơn đau kéo dài 3 ngày, uống thuốc nhưng không đỡ.

Kết quả chụp cộng hưởng từ: Hình ảnh nhiều sỏi và bùn túi mật. Người bệnh được tư vấn đầy đủ về tình trạng bệnh, phương pháp can thiệp và đồng ý thực hiện phẫu thuật. Các bác sĩ đã cắt bỏ túi mật và lấy ra hơn 200 viên sỏi lấp đầy trong túi mật bệnh nhân.

Hai ngày sau phẫu thuật người bệnh đã tỉnh và chủ động trong các hoạt động sinh hoạt.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Trình, đây là một trường hợp viêm túi mật do sỏi rất hiếm gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt là ở nữ giới. Nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời có thể gây ra các biến chứng cấp tính nguy hiểm như viêm túi mật, áp xe túi mật, viêm phúc mạc mật, sốc nhiễm trùng đường mật, có thể gây biến chứng nặng nề như gây ung thư túi mật và có thể tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, người bệnh khi có vấn đề về sỏi mật nói riêng, các bệnh lý về gan, mật nói chung không nên tự ý sử dụng thuốc, cần phải được thăm khám thường xuyên tại các cơ sở y tế uy tín và sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI