Game show “đụng hàng”: Cái khó bó cái khôn?

27/09/2021 - 07:00

PNO - Thời điểm giãn cách xã hội, nhiều game show gặp khó khăn trong việc sản xuất nội dung chương trình. Việc thay đổi cách sản xuất, nội dung game show dẫn đến hàng loạt sự trùng lặp xảy ra.

Thời điểm giãn cách xã hội, nhiều game show gặp khó khăn trong việc sản xuất nội dung chương trình. Nhà sản xuất phải tùy cơ ứng biến và tìm cách thích nghi. Vì không thể ghi hình tại trường quay trong thời điểm giãn cách xã hội, nhiều game show đang phát sóng chọn cách “mang” phim trường về nhà nghệ sĩ. Cùng với việc thay đổi cách sản xuất, nội dung game show cũng buộc phải làm mới cho phù hợp. Từ thay đổi này, hàng loạt sự trùng lặp xảy ra.

Chương trình Ở nhà vui mà được lên ý tưởng trong thời điểm giãn cách. Trong chương trình, các nghệ sĩ chia sẻ cuộc sống mùa dịch ngay tại căn nhà của mình. Họ làm gì, ăn gì, tập luyện thế nào để giữ sức khỏe, có những mẹo vặt nào giúp cuộc sống tốt hơn?... Tất cả đều được nghệ sĩ ghi hình lại, biên tập và phát sóng. Một phần ý tưởng của Ở nhà vui mà giống với chương trình Bí kíp vàng.

Diễn viên Khả Như cùng Duy Khánh và ca sĩ Lương Bích Hữu trong  chương trình Thực khách vui vẻ
Diễn viên Khả Như cùng Duy Khánh và ca sĩ Lương Bích Hữu trong chương trình Thực khách vui vẻ

Trong Bí kíp vàng, các nghệ sĩ cũng chia sẻ cuộc sống tại nhà và những mẹo vặt họ biết để gợi ý cho khán giả cùng thực hiện. Chia sẻ mẹo vặt cũng là một phần nội dung trong chương trình Thực khách vui vẻ. Ở game show này, những mẹo giúp ăn uống ngon miệng hơn cũng được các nghệ sĩ gợi ý đến người xem.

Sự trùng lặp ý tưởng ở các game show khiến khán giả mới theo dõi chương trình khó phân biệt vì các nội dung không quá khác biệt. Một yếu tố khác khiến việc phân biệt càng khó khăn là có nhiều nghệ sĩ xuất hiện trùng lặp tại nhiều chương trình. Diễn viên Khả Như, Puka, Lê Dương Bảo Lâm... là những gương mặt phủ sóng hầu hết các chương trình giải trí mùa dịch.

Khả Như đảm nhận vai trò người dẫn chương trình trong game show Thực khách vui vẻ. Sau đó, nữ diễn viên cũng xuất hiện trong chương trình Bí kíp vàng, Nhanh như chớp, rồi dẫn truyện trong show mới Tài tám tếu... Sự xuất hiện của diễn viên Puka hay Lê Dương Bảo Lâm cũng “dày đặc” tương tự. Việc xuất hiện cùng lúc tại nhiều chương trình, nhưng bối cảnh quay tại nhà không đa dạng, khiến người xem nhàm chán, khó biết mình đang xem game show nào. 

Trước dịch bệnh, nhiều chương trình cũng gặp tình trạng tương tự, thậm chí khán giả gọi nghệ sĩ là “gà nhà” của nhà sản xuất, vì bất cứ chương trình nào cùng thuộc một đơn vị thực hiện thì sẽ có nghệ sĩ đó tham gia. Dịch bệnh bùng phát, điều kiện sản xuất bất tiện, không phải nghệ sĩ nào cũng có thể tự quay hình tại nhà với đủ máy móc, thiết bị, thì sự lựa chọn nhân sự càng khó. 

Game show Ở nhà vui mà:

 

 

Trước những khó khăn mà nhà sản xuất phải đối mặt trong thời điểm dịch bệnh, thông qua các tập, nghệ sĩ mong nhận được sự cảm thông từ khán giả. Tuy nhiên, tình trạng “đụng hàng” từ ý tưởng đến dàn nghệ sĩ tham gia đang khiến người xem mất dần sự kiên nhẫn. 

Với các chương trình quay hình tại nhà, có lẽ nhà sản xuất nên thay đổi khách mời để hạn chế việc lặp lại các gương mặt thân quen. Bên cạnh đó, việc tư duy khai thác thêm nhiều nội dung, hướng đến sự đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng, tạo màu sắc mới, tránh sự trùng lặp, có lẽ sẽ hấp dẫn hơn so với việc chỉ quanh quẩn những chia sẻ về mẹo vặt và cuộc sống trong thời dịch bệnh như hiện nay. 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI