Gã mua bán phế liệu mạo danh phóng viên đi xin tiền “ủng hộ” dịp lễ 30/4

01/05/2023 - 16:52

PNO - Vốn mua bán phế liệu, song Tam lại sử dụng giấy giới thiệu giả rồi đến các công ty, doanh nghiệp xin tiền “ủng hộ” dịp lễ 30/4.

 

Các đối tượng tại cơ quan công an (Ảnh công an cung cấp)
Các đối tượng tại cơ quan công an (Ảnh công an cung cấp)

Ngày 1/5, Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ 3 đối tượng mạo danh phóng viên để hoạt động nhằm mục đích trục lợi trên địa bàn.

Trước đó, Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện có 3 đối tượng tự xưng là nhà báo, phóng viên đến làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện để “hợp tác” viết bài và “vận động” ủng hộ kinh phí nhân dịp lễ 30/4 - 1/5. 

Ngày 28/4, một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn trình báo có 3 người đàn ông xưng là phóng viên Tạp chí Sức khỏe Môi trường và Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam đến trụ sở với nội dung như trên. Công an huyện Quỳ Hợp sau đó đã làm việc với những người này.

Qua làm việc, những người này được xác định gồm: Hồ Văn Tam (37 tuổi, trú tại Hải Dương), Phạm Khương Duy (40 tuổi) và Phạm Việt Thắng (36 tuổi, cùng trú tại Tuyên Quang). Những người này xuất trình giấy giới thiệu được đề tên Tạp chí “Sức khỏe và Môi trường” gửi UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường huyện, xã, giới thiệu Hồ Văn Tam làm việc. 

Công an huyện Quỳ Hợp sau đó đã gửi công văn yêu cầu trả lời xác minh đến Tạp chí Sức khỏe và Môi trường. Ngay trong ngày 28/4, Tạp chí Sức khoẻ và Môi trường đã có công văn trả lời rằng giấy giới thiệu nói trên là giả, 3 đối tượng nói trên không phải phóng viên của tạp chí này.

Làm việc với công an, Tam khai nhận, bản thân làm nghề buôn bán phế liệu. Duy và Thắng là phóng viên thử việc của Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam và địa bàn hoạt động là từ Ninh Bình trở ra phía Bắc. 

Khi có được giấy giới thiệu giả của Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, Tam tự viết nội dung vào trong giấy. Sau đó, Tam cùng Duy và Thắng dùng các giấy tờ này để gây sức ép với các cơ quan, doanh nghiệp, đặt vấn đề quảng cáo và ủng hộ nhằm chiếm đoạt tiền và đem chia nhau.

Từ ngày 20/4 đến khi bị Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện, bắt giữ, nhóm này đã chiếm đoạt số tiền gần 30 triệu đồng của một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Khánh Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI