Em thề sẽ không sinh đẻ gì nữa để khỏi... làm hư con anh

25/10/2021 - 19:00

PNO - Chẳng ai giả dối ở đây cả, chỉ là mâu thuẫn về việc dạy dỗ chú mèo thôi mà.

Chị Hạnh Dung kính,

Em mới lập gia đình được vài tháng. Trước khi lấy nhau, em đã nuôi một con mèo rất đẹp. Mỗi lần đến nhà chơi, anh cũng cưng chiều nó, khen nó đẹp này kia.

Giờ về sống chung tụi em lại cãi nhau vì con mèo. Anh không cho nó ngủ chung đã đành, con mèo thích uống nước ở bàn thờ ông Địa anh cũng không cho. Anh bảo thế là thiếu tôn kính. 

Hôm qua, con mèo tự dưng phát hiện ra cái thùng rác đựng giấy tờ linh tinh trong phòng khách có gì thú vị, nó chơi suốt, chui đầu vào đó, rồi tha đi khắp nơi. Em thấy dễ thương quá trời thì anh lại khó chịu, tịch thu đồ chơi của nó. Chỉ chuyện nhỏ xíu thế mà hai đứa cãi nhau.

Xong anh nâng vấn đề rằng sau này có con em sẽ làm hư con. Em bực quá thề luôn là sẽ không sinh đẻ gì nữa cho khỏi làm hư con anh. Thế là thành chuyện lớn.

Giờ em rối quá, không biết là em sai hay đúng nữa. Em chỉ ấm ức nhất là anh lừa dối em, lúc trước làm như thương con mèo của em là để lấy lòng em. Giờ mới lộ mặt. Em phải làm sao hả chị? Có nên tiếp tục cuộc hôn nhân này?

Thanh Mỹ

Em Thanh Mỹ thân mến,

Đọc thư em, chị tưởng tượng ra em: một cô gái dễ thương với một chú mèo cũng đáng yêu y như vậy. Và em mang chú mèo vào cuộc hôn nhân với ý nghĩ chú cũng là một thành viên của gia đình.

Thế mà rồi mâu thuẫn vì chú mèo đã xảy ra, đến nỗi cô gái cảm thấy phân vân về quyết định của mình, cảm thấy mình đang phải lựa chọn giữa chồng và... mèo.

Hạnh Dung cũng tin là chồng em chẳng hề giả dối khi yêu thương chú mèo của em trước kia, khi yêu trái ấu còn thấy tròn nữa là một chú mèo xinh. Mâu thuẫn của vợ chồng em chỉ là mâu thuẫn về giáo dục mà thôi. Và việc cùng nuôi dạy chung một chú mèo có thể là một kinh nghiệm rất tốt cho các em thực tập trước việc nuôi dạy con cái sau này.

Vì thế, em nên nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và sáng suốt. Để hiểu rằng ở đây không phải là chuyện ai đúng ai sai, mà là chuyện làm sao tốt nhất cho chú mèo, cũng như cho con trẻ sau này.

Em đang nuôi chú mèo bằng sự thương yêu và nuông chiều. Còn chồng em nuôi chú mèo bằng sự thương yêu và nghiêm khắc.

Việc chú mèo uống nước trên bàn thờ, hay chơi cái sọt rác có đúng hay không? Chẳng cần phải lý luận nhiều, chắc chắn em thấy là không đúng. Bàn thờ là chốn tâm linh, khi đã đặt bàn thờ thì phải giữ gìn sạch sẽ, trang trọng. Chú mèo cứ trèo vào đó uống nước là chẳng nên rồi, chú có nước của chú mà. Thêm vào đó, nước thờ cúng chắc chắn có tàn nhang rơi vào, sẽ không tốt cho sức khỏe của chú. 

Tương tự, với cái sọt rác, dù chỉ là đựng giấy tờ, nhưng nó cũng không hoàn toàn sạch sẽ và không phải đồ chơi. Nên không cho chú mèo chơi cũng đâu phải là sai. 

Như vậy thì việc chồng em muốn điều chỉnh hành vi của chú mèo, dạy chú vào nề nếp không có gì là sai, phải không em? Chỉ là em nuông chiều chú mèo mà muốn chú được làm theo ý mình. Điều đó vừa không tốt cho nhà cửa, vừa có hại cho chính chú mèo.

Lý luận bắc cầu của chồng em về việc em cũng sẽ nuông con nghe thì dễ tự ái thật, nhưng sâu xa, không phải không "có liên quan". Với cách thương yêu và chiều chuộng như vậy, em có thể sẽ không thể khép con cái vào khuôn khổ.

Chỉ có điều, chồng em nói vào lúc này, khi đang mâu thuẫn, quả thật chỉ làm tình hình căng thẳng hơn. Và vì tự ái, hơn thua, em "bật" lại chồng một câu chẳng dễ nghe chút nào. Câu thề rất mang tính "phá hoại hạnh phúc" đó khiến chồng em khó chấp nhận, nên mới thành chuyện cãi nhau.

Vậy là đủ hiểu vấn đề rồi, phải không em? Cả hai em hãy ngồi lại, bình tĩnh phân tích sự việc đã xảy ra theo hướng chị đã nói, và ai đó nhận phần lỗi của mình.

Trong một gia đình, nuôi dạy con thường sẽ phải có một người đóng vai Ác, một người đóng vai Thiện, để con cái vừa hiểu được kỷ luật, vừa biết mình luôn được yêu thương. Có điều, để con trẻ hiểu như thế và vui vẻ học những bài học cư xử của bố mẹ, thì trước tiên, bố mẹ phải thống nhất được với nhau phương pháp và thái độ giáo dục.

Các em cũng hãy bàn với nhau về cách nuôi dạy chú mèo một cách hợp tác như thế nhé. Chắc chắn đây sẽ là những kinh nghiệm tốt cho các em sau này. Chúc các em thành công.

Chị Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung