'Em em chị chị' phơi bày mặt trái showbiz

02/01/2023 - 11:15

PNO - Với những khán giả yêu thích thể loại trinh thám phá án thì vở nhạc kịch 'Em em chị chị' (kịch bản, đạo diễn: Quốc Thịnh - Tuyết Mai) của nhà hát Thanh Niên là lựa chọn thích hợp để giải trí, nhất là trong dịp tết Nguyên đán 2023.

Nhiều yếu tố giải trí

Cái chết bất ngờ của ông Tân Tiến - nhà sản xuất các dự án nghệ thuật danh tiếng - đã làm rúng động showbiz. Các manh mối dẫn đến 2 nhân vật từng có mặt ở hiện trường vụ án là Hoàng Ngọc Minh và Michelle Kim, cũng là 2 nữ diễn viên nổi tiếng và đang cạnh tranh lẫn nhau. Cùng với cơ quan chức năng, vợ ông Tân Tiến và một luật sư bí ẩn cũng điều tra vụ án theo cách riêng của mình. Theo tiến trình điều tra, những góc khuất sau ánh hào quang sân khấu hay trong mỗi gia đình và cả trong tâm hồn mỗi con người dần được khám phá…

Em em chị chị châm biếm những giá trị phù phiếm ở showbiz hiện nay
Em em chị chị châm biếm những giá trị phù phiếm ở showbiz hiện nay

Em em chị chị có cốt truyện phá án khá hấp dẫn với các nút thắt bất ngờ và thủ pháp dẫn dắt “giấu mối” khéo khiến người xem phải không ngừng suy đoán ai là thủ phạm. Những tình huống hài hước xen kẽ mang đến tiếng cười thoải mái cho khán giả nhưng vẫn không làm loãng mạch kịch. Vở cũng “bắt trend” với việc châm biếm “truyền thông bẩn” gây nhiễu loạn thông tin, những giá trị ảo từ mạng xã hội hay hiện tượng quảng cáo sai sự thật…

Điểm nhấn đặc biệt của vở là các nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp với dàn nhạc sống. “Trừ vở Tiên Nga vốn thiên về dàn nhạc dân tộc, có thể nói, Em em chị chị là vở đầu tiên trong hệ thống sân khấu tôi quản lý sử dụng dàn nhạc trẻ đánh trực tiếp tại sân khấu” - “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn cho biết.

Đây cũng là thử thách không nhỏ với các diễn viên. Dù ít nhiều đều có kinh nghiệm trình diễn nhạc kịch như diễn viên Hồng Ánh (tham gia một số chương trình Ngày xửa ngày xưa) hay Phạm Yến (từng tham gia nhóm Buffalo) hoặc xuất thân từ sân khấu cải lương như các nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Bảo Trí, Lệ Trinh… thì việc biểu diễn theo phong cách nhạc kịch hiện đại cũng không hề đơn giản.

Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm ở lần đầu “lấn sân” nhạc kịch đã có một vai diễn khác với hình tượng thông thường của mình, anh cũng chia sẻ mình đã học hỏi được nhiều điều qua các lớp diễn cùng diễn viên Hồng Ánh.
Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm ở lần đầu “lấn sân” nhạc kịch đã có một vai diễn khác với hình tượng thông thường của mình, anh cũng chia sẻ mình đã học hỏi được nhiều điều qua các lớp diễn cùng diễn viên Hồng Ánh.

Những dấu ấn mới

Với Em em chị chị, có thể nói “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn đang từng bước hiện thực hóa kế hoạch xây dựng một “nhà hát mở và trẻ” của mình tại nhà hát Thanh Niên (đóng tại nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM). Mong muốn quy tụ được lực lượng sáng tạo cùng chí hướng để nuôi dưỡng tình yêu sân khấu cho những người trẻ, ông Tuấn đã đặt hàng một số đạo diễn trẻ thực hiện những tác phẩm với đề tài, phong cách khác nhau. Và Em em chị chị của Quốc Thịnh và Tuyết Mai là vở diễn đầu tiên ra mắt trong chuỗi tác phẩm mới này.

“Nhạc kịch không còn xa lạ với khán giả Việt, nhưng để nhạc kịch “thuần Việt” chinh phục khán giả thì không dễ. Nó vẫn chưa thể phổ biến như các loại hình khác. Ở nhà hát Thanh Niên, tôi đặt hàng chủ yếu vẫn là nhạc kịch nhằm mang lại cái gì đó mới mẻ cho khán giả. Vì nhạc kịch vẫn là loại hình dễ thử nghiệm những cái mới với nội dung bay bổng, chất liệu âm nhạc phong phú, hình thức ca hát, nhảy múa dễ cuốn hút người xem” - ông Huỳnh Anh Tuấn nói.

Các nghệ sĩ trẻ đã nỗ lực tập luyện rất nhiều cho các màn ca hát, nhảy múa trong vở diễn
Các nghệ sĩ trẻ đã nỗ lực tập luyện rất nhiều cho các màn ca hát, nhảy múa trong vở diễn

Đạo diễn Quốc Thịnh cũng không khỏi áp lực với việc lần đầu viết và dựng một tác phẩm thuần phong cách nhạc kịch. “Trước đây, tôi từng dàn dựng Chờ thêm chút nữa là một vở rap kịch, nhưng yếu tố nhạc kịch hoàn chỉnh thì phải đến Em em chị chị mới thử sức. Khó nhất là việc kết nối các bộ phận với nhau, từ kết hợp với đạo diễn âm nhạc, tập cho diễn viên hát múa, ráp với ban nhạc sống… đều mới mẻ so với những gì mình từng thực hiện trước đây. Mình vừa làm vừa học để rút kinh nghiệm chứ cứ mãi e dè, sợ cái này, sợ cái nọ thì sẽ không có cái “lần đầu” nào cả và cũng sẽ không có cơ hội tiếp theo” - đạo diễn Quốc Thịnh cho biết.

Em em chị chị có sự tham gia của  các nghệ sĩ Hồng Ánh, Võ Minh Lâm, Bảo Trí, Lệ Trinh, Phạm Yến, Quốc Thịnh, Thiện Trung, Thanh Khang… công diễn tại nhà hát Thanh Niên. Đây cũng là vở diễn tết Nguyên đán 2023.

Lần đầu tham gia một vở nhạc kịch hiện đại, cả nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm và Lệ Trinh đều hòa nhập rất tốt, để lại ấn tượng đẹp với các đồng nghiệp mới lẫn khán giả. Dù đã kín lịch mùa diễn tết trên sân khấu cải lương, Võ Minh Lâm vẫn nhận lời tham gia Em em chị chị vì sức hút của nhân vật và cơ hội học hỏi ở một lĩnh vực mới. “Tôi từng tham gia diễn kịch ở sân khấu 5B, nhưng nhạc kịch vẫn là cái gì đó rất mới mẻ. Đọc kịch bản, tôi rất thích tính cách bí ẩn, khó dò đoán của nhân vật nhưng cũng băn khoăn vì khác với hình tượng của mình, liệu những khán giả quen có đón nhận? Tôi cũng suy nghĩ và cân nhắc nhiều vì hiện lịch trình khá dày đặc, sợ ảnh hưởng đến tiến độ các bên. Nhưng đây cũng là cơ hội hiếm có để tôi làm việc với một ê kíp chuyên nghiệp, ở một lĩnh vực mình không chuyên, cơ hội để có một vai diễn hay thách thức “sở đoản” của mình” - nghệ sĩ Võ Minh Lâm chia sẻ. 

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI