Em chồng có ý gì khi nói con tôi không giống cha?

27/07/2022 - 17:29

PNO - Dù không có hàm ý, thì lời nhận xét ấy cũng không có "duyên", nhất là khi cứ nói đi nói lại mà không nhận ra sự khó chịu của người mẹ.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em có một con gái năm tuổi. Gia đình em khá hạnh phúc. Nhưng từ khi mới cưới, em đã mang tiếng "cưới chồng để quên người cũ". Lý do là em có một mối tình đầu yêu nhau khá lâu. Mà anh đó lại là bạn thân của chồng em.

Ngày tụi em chia tay để anh đi nước ngoài, cả nhà chồng em đều biết. Vậy nên sau đó, khi em quen chồng em bây giờ, nhà chồng đã nghi ngờ em không yêu chồng thật lòng.

Em tưởng những nghi ngờ đó đã được hóa giải từ lâu, khi em và chồng yêu nhau thật lòng, em hết lòng chăm sóc anh. Cũng lâu rồi không ai còn nhắc đến chuyện đó nữa.

Thế nhưng chỉ có em gái chồng em là luôn làm em thấy phiền. Mỗi lần sang thăm, cô ấy lại chê "sao bé Bo (con gái em) không giống ba". Ban đầu em không để ý, nhưng càng về sau, cô ấy càng khiến em khó chịu khi cứ gặp nhau là chê cháu không giống ba.

Em chồng nghi ngờ tôi chỉ vì con tôi không giống cha? - Hình minh họa - XFRAME
Em chồng nghi ngờ tôi chỉ vì con tôi không giống cha? - Hình minh họa - XFRAME

Mới đây, trong sinh nhật lần thứ năm của Bo, em chồng em lên tặng quà rồi vẹo má cháu, nói: "Năm tuổi là nhan sắc định hình rồi hen, rõ là không giống ba tí nào nha!

Em nghe mà tím tái ruột gan. Có phải cô ấy vẫn chưa quên chuyện cũ, vẫn nghi ngờ sự chung thủy của em với chồng nên cứ xoáy vào sự "không giống ba" của cháu? Em có nên nói một lần cho ra lẽ không, thưa chị?

Lại Thu Thùy

Thùy mến,

Em rất nên một lần nói chuyện với em chồng hóa giải sự khó chịu trong mình. Nhưng không phải là nói "cho ra lẽ". Vì dường như không có một vấn đề gì phải làm cho ra lẽ ở đây cả.

Trong câu chuyện này có hai tâm lý rất bình thường: một là tâm lý hay "soi" xem con trẻ giống ai trong gia đình của đa số mọi người, hai là tâm lý nhạy cảm của người mẹ khi được đánh giá là con mình không giống cha.

Bất kỳ người mẹ nào cũng có thể phải nghe những nhận xét như em đang nghe. Có nghĩa là quá khứ với bạn thân của chồng không liên quan gì đến lời nhận xét đó cả. Em cần giải tỏa suy nghĩ này để tránh những nặng nề không đáng có.

Tuy nhiên, dù không có hàm ý, thì lời nhận xét ấy cũng không có "duyên", nhất là khi cứ nói đi nói lại mà không nhận ra sự khó chịu của người mẹ. 

Việc em cần làm là chia sẻ với em chồng, hoặc nhờ chồng chia sẻ giúp. Rằng lời nhận xét "không giống ba" lặp lại nhiều lần có thể gây tâm lý mặc cảm cho cả mẹ và bé. Chắc chắn, sau khi nghe chia sẻ này, cô ấy sẽ chú ý hơn và không phát ngôn như vậy nữa.

Về phần em, quá khứ đã qua và em không có lỗi gì cả, vậy em cần phải quên chuyện đó trước tiên, không nên để mình quá nhạy cảm với điều đó. Hãy ngẩng cao đầu và tự tin với tình yêu của mình dành cho gia đình, để có thể "tự vệ" trước mọi thái độ của người khác, em nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI