Ê kíp kỹ xảo Mưa đỏ hé lộ hậu trường 4,5 tháng vật vã với 700 cảnh ‘giả như thật’

27/09/2025 - 11:58

PNO - Phía sau các thước phim bom đạn nghẹt thở trong Mưa đỏ là hàng trăm giờ làm việc căng thẳng trong vỏn vẹn 4,5 tháng thay vì phải mất 1 năm.

80 nhân sự đua nhau rút ngắn thời gian làm từ 1 năm còn 4,5 tháng

Sáng 27/9, đội ngũ làm kỹ xảo bộ phim Mưa đỏ của 3DART VFX Studio đã có buổi talkshow tại trường Đại học Kinh tế TPHCM kể về hành trình 4,5 tháng thực hiện 700 cảnh kỹ xảo cho phim. Tham dự sự kiện có anh Đinh Việt Phương - Giám đốc Sản xuất/ CEO & Founder, anh Nguyễn Dũng Minh - Biên tập/Giám sát Hình ảnh Kỹ xảo , Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng VFX. Ngoài ra còn có anh Võ Huy Giáp - Giám đốc Đào tạo Học viện MAAC & Founder Layer5 Animation Studio.

3 chuyên gia đã cung cấp nhiều thông tin thú vị về hành trình làm kỹ xảo cho bom tấn này, từ quá trình xây dựng bối cảnh đến các thách thức khi đưa chiến trường Thành cổ Quảng Trị “sống lại” trên màn ảnh rộng. Theo đó, tổng cộng có 700 cảnh dùng đến kỹ xảo trong tổng vài ngàn cảnh của toàn bộ phim. 80 nhân sự đã tham gia suốt 4,5 tháng để hoàn thành khối lượng thường phải mất 1 năm mới xong.

Ê kíp làm kỹ xảo phim Mưa đỏ chia sẻ về hậu trường 4,5 tháng làm 700 cảnh kỹ xảo
Ê kíp làm kỹ xảo phim Mưa đỏ chia sẻ về hậu trường 4,5 tháng làm 700 cảnh kỹ xảo

Anh Đinh Việt Phương tiết lộ lý do đơn vị mình được đoàn phim chọn vì đã hoàn thành "bài kiểm tra" của nhà sản xuất yêu cầu dựng bối cảnh hội nghị Paris trong thời gian nhanh nhất 1 tuần. Sở dĩ 3DART VFX Studio làm được điều này vì đơn vị có lợi thế sở hữu đội ngũ kiến trúc sư đông đảo, nhiều kinh nghiệm trong việc dựng model các phong cách kiến trúc.

Theo anh Nguyễn Dũng Minh, ban đầu dự tính chỉ có hơn 100 cảnh kỹ xảo nhưng sau đó tăng lên 532 cảnh rồi hơn 600 và cuối cùng là con số 700. Các khung hình "đinh" dụng công nhiều nhất là sân bay Tà Cơn, thành cổ Quảng Trị, hội nghị Paris và hạm đội 7, F-4. Anh Phạm Ngọc Anh cho biết thêm khung hình giới thiệu bối cảnh yên bình của thành cổ trước trận chiến mất hơn 100 giờ tạo dựng.

Biến cái không thể thành có thể

Các chuyên gia tiêt lộ bối cảnh chính của phim là thành cổ Quảng Trị được quay thật và đội ngũ đã tẩy các dấu tích đô thị xung quanh như đèn giao thông, nhà dân, ruộng...và "bồi" vào các công sự, hầm hào, vật cản, khói lửa, pháo sáng, mảnh văng theo logic quân sự của chiến dịch.

Một trong những cụm bối cảnh thách thức nhất là sân bay Tà Cơn nơi đoàn phim đặt Sở chỉ huy tiền phương. Địa điểm thực tế nhỏ so với yêu cầu , không có đường băng, thảm thực vật phát triển dày. Ê kíp đã mở rộng không gian, dựng lại đường băng, xóa thảm thực vật, bổ sung cấu kiện hàng không, quân sựđồng bộ ánh sáng/khí quyển với cảnh quay tư liệu.

CliMột cảnh tạo hình nhân vật trên mô hình silicon:

Tạo trên máy tính hoàn toàn là hai phân đoạn Hạm đội 7 F-4 mất khoảng hai tuần, trong đó một cảnh CGI 100%, một cảnh CGI máy bay trên nền chiến trường quay thật. Tuy nhiên ám ảnh nhất là việc tạo ra con chim vành khuyên của Tú. Ê kíp phải quan sát kỹ đoạn phim quay chim thật để nắm cách chuyền cành, thế đậu, nhịp lắc đầu của chim để diễn hoạt chính xác.

Mặc dù có nhiều kinh nghiệm nhưng ê kíp chia sẻ vẫn có lúc gặp sự cố. Anh Đinh Việt Phương kể: "Khi chuẩn bị tung ra teaser đầu tiên của phim, chúng tôi phát hiện có vài khung hình bị lệch. Teaser có 40 cảnh, những thước phim này rất quan trọng vì là sự giới thiệu đầu tiên của phim với người xem. Vì vậy, ê kíp lập tức dành hẳn 1 đêm làm lại toàn bộ cho kịp tiến độ của nhà phát hành yêu cầu".

TIn-ảnh- clip : H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI