Đuối nước ở trẻ nhỏ gia tăng, bác sĩ cảnh báo sai lầm "chết người" trong sơ cứu

29/09/2022 - 10:49

PNO - Chỉ riêng trong một ngày đầu tháng 9 vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 6 bệnh nhân đuối nước, trong đó có trẻ tử vong.

 

Nhiều trẻ đuối nước được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương
Nhiều trẻ đuối nước được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Ngày 29/9, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa cảnh báo về tình trạng đuối nước gia tăng trong thời gian gần đây.

Trường hợp đầu tiên là bé trai 6 tuổi ở Hà Nội, bị đuối nước khi được gia đình cho đi chơi tại khu nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ 2/9. Gia đình không rõ bé bị đuối nước trong thời gian bao lâu, khi được vớt lên bé đã ngừng thở, ngừng tim. Bé được ép tim và bế dốc ngược chạy xung quanh rồi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim, hôn mê sâu, đồng tử giãn, mất hết các phản xạ. Mặc dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, nhưng do tình trạng quá nặng, bé đã tử vong.

Trường hợp khác là một trẻ đuối nước tại bể bơi khu chung cư gần nhà. Bé được cho bơi ở khu vực của trẻ em, tuy nhiên do người nhà không để ý, bé chạy sang khu vực dành cho người lớn và tự xuống bơi. Lúc phát hiện thì bé đã chìm dưới nước và được người nhà vớt lên trong tình trạng tím tái, ho nôn trớ, sau khi được sơ cứu bé đã tự thở trở lại.

BS Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu và chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, chỉ riêng trong ngày 3/9/2022, đã có 6 trẻ nhập viện do đuối nước (độ tuổi từ 3-12 tuổi). Trong 6 trẻ nhập viện, có 1 trẻ do tình trạng quá nặng nên được gia đình xin về. 2 trẻ đang phải nằm theo dõi liên tục tại khoa Điều trị tích cực nội khoa, các trẻ còn lại sức khỏe đang dần ổn định.

Với các ca đuối nước này, bác sĩ Hùng cho biết, có một số gia đình khi đưa trẻ đi du lịch, đi bơi, người lớn lơ là hoặc để các trẻ tự trông nhau, nên đã xảy ra sự cố đáng tiếc.

BS Hùng cũng chỉ ra một thực tế rằng, hầu hết người dân vẫn chưa nắm được kỹ năng sơ cứu cho trẻ đuối nước. Sau khi đưa trẻ lên bờ, nhiều người có thói quen dốc ngược trẻ lên vai rồi chạy hoặc đang ép tim, hà hơi thổi ngạt cho trẻ nhưng khi tim chưa có nhịp trở lại đã dừng để tiếp tục bế vác…

Bác sĩ khẳng định, đây là cách làm hoàn toàn sai lầm. “5 phút đầu là thời gian vàng để sơ cứu trẻ đuối nước. Việc sơ cứu không đúng sẽ gây chậm trễ khoảng thời gian này thậm chí gây thêm các tổn thương cho trẻ”, bác sĩ Hùng nói.

Ngoài ra, sau khi sơ cứu tại hiện trường, khi thấy trẻ tỉnh lại, nhiều người đưa trẻ về nhà nghỉ ngơi mà không biết rằng điều này là không nên và vẫn cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để tiếp tục kiểm tra, theo dõi các biến chứng sau đuối nước. Các dấu hiệu có thể rất khó phát hiện như: khó thở, đau ngực kèm theo ho, cơ thể mệt mỏi, thay đổi hành vi… đặc biệt ở nhóm trẻ nhỏ. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, các biến chứng có thể làm nặng thêm tình trạng sức khỏe của trẻ.

Cách sơ cứu
 

Hồi sức tim phổi đúng cách cho người bị đuối nước

Các bước sơ cứu đúng cách:

Bước 1: Gọi người giúp đỡ và nhanh chóng đưa trẻ lên khỏi mặt nước bằng mọi cách.

Bước 2: Đặt trẻ nằm nơi khô ráo, thoáng khí. Kiểm tra xem nạn nhân có bị chấn thương cột sống cổ hay không. Nếu có, cần nhanh chóng cố định cổ cho trẻ bằng túi cát và khai thông đường thở cho trẻ.

Bước 3: Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem trẻ còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không, từ đó có biện pháp sơ cứu cần thiết như hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực…

Bước 4: Sau khi nạn nhân tỉnh, đặt nạn nhân ở tư thế nằm nghiêng, kê cao gối hai bên vai, nới rộng quần áo để phòng tránh trẻ bị ngạt thở trở lại.

Bước 5: Lau khô người, thay quần áo và ủ ấm, sau đó nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ xử lý các bước tiếp theo. Trên đường đi, cần chú ý theo dõi hô hấp, tuần hoàn của trẻ. Tốt nhất là có sự trợ giúp vận chuyển của nhân viên y tế.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI