Dùng robot giúp trẻ tự kỷ phát triển kỹ năng xã hội

24/04/2021 - 11:43

PNO - Một giáo sư người Hồng Kông đã phát triển một chương trình giáo dục, sử dụng robot đóng vai để giúp trẻ tự kỷ cải thiện các kỹ năng xã hội.

Chương trình, có tên Robot can thiệp hành vi tự kỷ (RABI), là một phần của sáng kiến ​​được các nhóm phi lợi nhuận và trường học thực hiện, nhằm giúp trẻ ở độ tuổi từ 3 đến 18 mắc chứng tự kỷ có thể hòa đồng hơn với mọi người xung quanh và giải quyết các vấn đề như xung đột và bắt nạt.

Các robot “xã hội” tương tác với trẻ tự kỷ bằng cách đóng vai
Các robot “xã hội” tương tác với trẻ tự kỷ bằng cách đóng vai

Catherine So, phó giáo sư tâm lý giáo dục của Đại học Hồng Kông Trung Quốc, cho Reuters biết hiện đã có hơn 1.200 trẻ em sử dụng chương trình này kể từ khi được khởi động vào năm 2015.

“Trẻ tự kỷ thường không có động lực để tương tác với người khác và rất nhạy cảm với thế giới xung quanh. Vì vậy, chúng tôi sử dụng robot để dạy cho các em các kỹ năng xã hội, giúp các em giảm bớt sự lo lắng”, So chia sẻ.

Các robot “xã hội” tương tác với trẻ tự kỷ bằng cách đóng vai và trao đổi với các em bằng lời nói. Một lớp học điển hình sẽ có hai “bạn” robot nhỏ, thực hiện các tình huống xã hội trên mặt bàn, giúp trẻ thấy sự khác biệt giữa các hành vi phù hợp và các hành vi không được chấp nhận như nổi giận hoặc la hét. Sau khi tương tác với robot, trẻ được khuyến khích thực hành các kỹ năng xã hội của mình với một người hướng dẫn “thật”.

Hiện, hơn 20 tổ chức phi lợi nhuận được chính phủ tài trợ và các trường công lập ở Hồng Kông và Ma Cao đã triển khai RABI.

Cô Muse Wong, 41 tuổi, cho biết đứa con gái 5 tuổi của cô đã tham gia chương trình này được bảy tháng và các kỹ năng giao tiếp và xã hội của bé đã được cải thiện đáng kể. “Con bé đã bắt đầu phát triển được giao tiếp xã hội ở một số mức độ nhất định. Chúng tôi tin rằng RABI có thể giúp trẻ tự kỷ cải thiện các kỹ năng xã hội và hành vi, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của các em”, Wong chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI