Đừng lạm dụng quảng cáo trong gameshow

08/10/2021 - 06:18

PNO - Không chỉ quay cận loại thức uống có cồn, "Running Man Vietnam" mùa 2 còn dàn cảnh để người chơi khui bia, uống và hô vang khẩu hiệu sản phẩm.

Từ vài năm trở lại đây, nhiều chương trình truyền hình thực tế chọn cách trả quyền lợi cho nhà tài trợ bằng việc trực tiếp đưa sản phẩm của nhãn hàng vào nội dung chính, thay vì các TVC được chèn vào khung giờ dành cho quảng cáo.

Đến nay, cách làm này dù không mới, nhưng vẫn mang lại hiệu quả nhất định trong việc quảng bá, được nhiều chương trình thực hiện, trong đó có Running Man Vietnam mùa 2.

Ngay trong phiên bản gốc của Hàn Quốc, các thương hiệu tài trợ cho Running Man vẫn xuất hiện như một phần nội dung của chương trình. Đa phần, chúng thường gắn với các thử thách khác nhau hoặc được quay ở vòng cuối - khi những người chơi bắt đầu nghỉ ngơi. Tuy xuất hiện nhiều, nhưng nhà sản xuất (NSX) Hàn Quốc luôn tìm cách lồng ghép hợp lý, không gây phản cảm cho người xem. 

Ca sĩ Trương Thế Vinh uống bia sau khi hoàn thành thử thách
Ca sĩ Trương Thế Vinh uống bia sau khi hoàn thành thử thách

Đối với phiên bản Việt, NSX cũng chèn vào các nhãn hàng, nhưng việc lồng ghép chưa thật khéo. Thậm chí, NSX chủ động quảng bá cho sản phẩm thức uống có cồn - loại sản phẩm cần đặc biệt chú ý khi chương trình được phát sóng trên truyền hình.

Ca sĩ Jack - thành viên chính thức của Running Man Vietnam mùa 2 - là gương mặt đại diện cho một thương hiệu bia, nhãn hàng này cũng là một trong những nhà tài trợ chính của chương trình. Ở hai tập đầu, thỉnh thoảng, hình ảnh của Jack và thương hiệu mà anh đại diện có xuất hiện, nhưng chỉ thoáng qua, không chiếm nhiều thời gian. Tuy nhiên, đến tập 3, thức uống này bắt đầu xuất hiện chễm chệ, được quay cận cảnh từ phút thứ 36.

Chưa dừng lại, trong thời lượng hai phút sau đó, khi chương trình điểm lại nội dung chính của các thử thách, thì nhãn hàng do Jack làm đại diện lại xuất hiện. Ở tình huống này, những người chơi khui bia chúc mừng nhau, ca sĩ Jack cầm chai bia, hô khẩu hiệu và uống ngay tại chỗ. Hình ảnh những người chơi uống bia, reo hò trong chương trình trở nên phản cảm vì cách quảng bá sản phẩm hết sức lộ liễu. 

Loại bia xuất hiện trong Running Man Vietnam mùa 2 có nồng độ cồn dưới 5,5 độ. Theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, việc quảng bá thức uống có cồn dưới 5,5 độ cũng cần được đặc biệt chú ý. Theo đó, sản phẩm không được quảng bá ở thời điểm trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; không quảng cáo trong khung giờ từ 18 đến 21 giờ (trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài); nội dung quảng cáo không có thông tin, hình ảnh khuyến khích uống rượu, bia; quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia…

Hành động khui bia chúc mừng nhau của các thành viên Running Man Vietnam mùa 2 là phản cảm và không đúng với quy định của luật. Điều đáng nói là NSX có lúc chèn thêm banner của thương hiệu ở một góc màn hình mà không đưa ra dòng cảnh báo nào về tác hại của rượu bia để người xem lưu tâm. 

Sau khi phát sóng trên truyền hình, chương trình sẽ được đưa lên YouTube để phục vụ người xem mọi độ tuổi. Với sự phức tạp của môi trường mạng, thật khó để khẳng định rằng các fan của người nổi tiếng có theo dõi và bắt chước thần tượng mình hay không. Chưa kể, ca sĩ Jack - người nhỏ tuổi nhất chương trình - là người đang sở hữu lượng fan nhí hùng hậu nhất trong dàn nghệ sĩ tham gia Running Man Vietnam mùa 2. Do đó, các phụ huynh không khỏi lo lắng khi chương trình để hình ảnh thức uống có cồn xuất hiện ngang nhiên như thế.

NSX khi thực hiện các chương trình có tài trợ đều phải chịu áp lực lớn về việc trả quyền lợi. Nhưng nếu vì trách nhiệm với phía nhà tài trợ mà quên đi trách nhiệm định hướng của chương trình với hàng trăm, hàng triệu người xem, trong đó có trẻ em thì NSX đang thiếu sót về trách nhiệm xã hội. Đài truyền hình, nơi phát sóng chương trình cũng cần nhìn nhận lại trách nhiệm của mình trong khâu kiểm duyệt, khi để hình ảnh quảng cáo bia quá lộ liễu, lạm dụng, không tuân thủ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

Khánh An

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI