Đừng để tiếng xấu lan xa

02/12/2022 - 06:57

PNO - Chợ Bến Thành, Bình Tây, An Đông, trung tâm thương mại Sài Gòn Square… là những địa chỉ mà nhiều du khách ghé thăm khi tới TPHCM. Thế nhưng, những nơi này lại bị nhiều tai tiếng vì bán hàng giả, hàng nhái.

 

Trong thời gian ở TPHCM, rất nhiều du khách ghé chợ Bến Thành, Bình Tây, An Đông, hay trung tâm thương mại để tham quan, mua sắm
Trong thời gian ở TPHCM, rất nhiều du khách ghé chợ Bến Thành, Bình Tây, An Đông hay trung tâm thương mại để tham quan, mua sắm

Trong hình dung của nhiều người, những địa chỉ nói trên phải là nơi quy tụ hàng hóa chất lượng cao cũng như những món đồ lưu niệm đặc trưng. Như cô bạn của tôi, trước khi bay sang Hàn Quốc đã cố dành thời gian ghé chợ Bến Thành để tìm mua chai nước hoa Miss Sài Gòn có hình dáng như tượng 1 cô gái mặc áo dài, đội nón lá. Cô nói, đó là món quà mà người bạn Hàn Quốc của cô rất yêu thích.

Nhưng cũng có không ít người thất vọng khi ghé chợ Bến Thành. Khi vào TPHCM, anh bạn người Hà Nội cũng rủ tôi ra chợ Bến Thành tìm mua dây đồng hồ đeo tay bằng da cá sấu. Đi hàng chục sạp ở chợ, xem hàng trăm mẫu sản phẩm, anh đều nói không phải. Anh phàn nàn, phần lớn dây da ở các sạp là giả da, trong khi anh muốn mua bộ dây làm từ da cá sấu hoa cà do trước đây từng được tặng và dùng rất tốt. 

Tôi kiểm tra thông tin, mới biết cửa hàng bán dây đồng hồ đeo tay bằng da cá sấu hoa cà không có trong chợ Bến Thành. Anh bạn tôi chậc lưỡi: “Cứ tưởng chợ Bến Thành sẽ có đặc sản của Sài Gòn chứ”.

Mới đây, trong chuyến du lịch Việt Nam, Leeshuhadah - nữ du khách Singapore đã tới 1 hiệu may ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đặt may 1 chiếc váy với giá 188 USD (hơn 3 triệu đồng). Khi cô khoe ảnh mình mặc chiếc váy mới trên trang Facebook cá nhân có hơn 40.000 người theo dõi, nhiều người khen nhưng cũng không ít bình luận chê là quá đắt, bởi mẫu váy tương tự được bán trên 1 sàn thương mại điện tử nổi tiếng với giá dưới 7 USD. Tuy nhiên, Leeshuhadah khẳng định, cô hài lòng với sản phẩm bởi vải dùng để may là vải lụa và cô được thợ đo, cắt, may tại chỗ trong 3 giờ.

Câu chuyện cho thấy, khi đến các địa điểm du lịch, du khách không chỉ khám phá địa danh có kiến trúc độc đáo mà còn để tìm kiếm những sản phẩm mang đặc trưng của vùng đất, quốc gia mà họ tới để lưu niệm hoặc làm quà tặng. Bởi vậy, trên bản đồ du lịch thế giới, có những khu chợ nổi tiếng như Grand Bazaar ở TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), chợ Rialto ở TP Venice, chợ cá Tsukiji ở TP Tokyo (Nhật Bản) hay chợ nông sản, đặc sản Or Tor Kor ở TP Bangkok (Thái Lan).

Thật đáng tiếc khi Việt Nam nằm trong nhóm đứng đầu thế giới về xuất khẩu hàng dệt may, da giày mà quần áo, giày dép, túi xách được bày bán ở chợ, trung tâm thương mại phần lớn không đến từ các nhà sản xuất trong nước. Hàng lậu trong trung tâm thương mại Sài Gòn Square nhiều đến mức nhiều người gọi đây là “thiên đường hàng lậu”. 

Việt Nam có nhiều nông sản, đặc sản vùng miền nổi tiếng, được xuất khẩu đi khắp thế giới nhưng du khách lại không biết mua chúng ở đâu khi họ đến Việt Nam. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề rất đa dạng, độc đáo nhưng lại vắng bóng ở các thành phố du lịch.

Mỗi năm, TPHCM đón hàng triệu khách du lịch trong nước và quốc tế. Họ có thể ở TPHCM dài ngày hoặc chỉ ở một vài ngày rồi tỏa đi các tỉnh, thành khác. Trong thời gian ở TPHCM, rất nhiều du khách ghé chợ Bến Thành, Bình Tây, An Đông, hay trung tâm thương mại để tham quan, mua sắm. Vì thế, nếu những địa điểm này mang tiếng xấu vì bán hàng nhái, hàng giả thì cũng sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch.

Có thể TPHCM không có nhiều sản phẩm riêng, nhưng với lợi thế là cửa ngõ du lịch, việc hình thành các điểm mua sắm quy tụ mọi đặc sản vùng miền, mọi sản phẩm ưu tú của các doanh nghiệp trong nước là hướng đi rất phù hợp. Khi những điểm thu hút khách du lịch cũng là nơi quy tụ nhiều đặc sản thì sẽ vừa tiện cho du khách, vừa lợi cho việc tiếp thị và bán sản phẩm trong nước, góp phần phát triển kinh tế không chỉ của TPHCM. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI