Đừng để đấu thầu thành mảnh đất màu mỡ của tham nhũng

09/11/2022 - 05:59

PNO - Ngày 8/11, trong khuôn khổ kỳ họp thứ tư, Quốc hội đã thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và tham nhũng năm 2022.

Trục lợi, tham nhũng từ hoạt động đấu thầu 

Phát biểu tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (tỉnh Bắc Kạn) thẳng thắn: “Nếu không được quy định và quản lý chặt chẽ, đấu thầu chính là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng, trục lợi”. 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy cho rằng, nếu không quản lý tốt, đấu thầu sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy cho rằng, nếu không quản lý tốt, đấu thầu sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng

Bà chỉ ra các chiêu trò tinh vi để lách luật trong hoạt động đấu thầu, như chia nhỏ các gói thầu để áp dụng hình thức chỉ định thầu: “Có thể lấy ví dụ về một trường hợp liên quan đến một bệnh viện đa khoa của tỉnh. Kết luận thanh tra của tỉnh đã chỉ rõ, tổng giá trị hàng hóa mua sắm chỉ hơn 95 tỷ đồng nhưng giám đốc bệnh viện đã ban hành tới 1.165 quyết định chỉ định thầu với giá trị của mỗi gói thầu đều dưới 100 triệu đồng”. 

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thủy, một mánh khóe khác là cài cắm các điều khoản hướng dẫn thầu để “cài thầu quen, chèn thầu lạ”, tạo thuận lợi cho các nhà thầu thân hữu và loại bỏ các nhà thầu khác, từ đó biến đấu thầu rộng rãi thành đấu thầu hạn chế. Bên cạnh đó, còn có tình trạng liên minh “quân xanh, quân đỏ” để thông thầu, vây thầu, móc ngoặc với đơn vị thẩm định giá để nâng khống giá trị gói thầu. Bà lấy ví dụ về vụ án xảy ra ở Bệnh viện Tim Hà Nội: giá mỗi stent nhập khẩu từ Ấn Độ về chỉ từ 8-11 triệu đồng nhưng giá thẩm định và giá trúng thầu vọt lên 36-42 triệu đồng, tức là tăng từ 28-31 triệu đồng/stent. 

Bà đề nghị các cơ quan tập trung điều tra, truy tố, xét xử vào mảng đấu thầu, nhất là đối với những vụ việc được dư luận phản ánh. Bà nói: “Công khai là giải pháp của mọi giải pháp, nhằm khắc phục tình trạng “đi đêm” trong đấu thầu. Pháp luật hiện hành đã có một số quy định về công khai trong từng công đoạn đấu thầu nhưng chưa chặt chẽ, thậm chí còn những khoảng trống, kẽ hở dẫn đến việc lách luật như trong thời gian vừa qua”. 

Tham nhũng vặt làm khổ dân

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP.Hà Nội) nói, tham nhũng vặt đang diễn ra với những hình thức đa dạng và ngày càng tinh vi. Những hành vi này có thể gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, khiến người dân phải đi lại nhiều lần, biếu xén quà cáp, tiền bạc. Việc đòi khoản “bôi trơn” ngày càng trở nên phổ biến, có thể gặp trong mọi lĩnh vực, từ khám chữa bệnh, làm thủ tục hải quan, mua bán đất đai, bổ nhiệm cán bộ đến các kỳ thi âm nhạc, bảo vệ luận án, phong học hàm, học vị… Các đối tượng đã lợi dụng kẽ hở pháp luật, sự thiếu hiểu biết của công dân và vị trí công tác để đòi hỏi lót tay, yêu cầu “bôi trơn”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí phản ánh tình trạng tham nhũng vặt gây nhũng nhiễu nhiều cho người dân
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí phản ánh tình trạng tham nhũng vặt gây nhũng nhiễu nhiều cho người dân

“Tham nhũng vặt như chiếc vòi bạch tuộc, vừa nhiều vòi, vừa bám chặt, gây bức xúc lớn cho nhân dân, doanh nghiệp, làm chùn bước nhà đầu tư, khiến hoạt động xã hội bị chậm lại, thậm chí đổ vỡ, làm xói mòn niềm tin của nhân dân về đội ngũ công bộc của nhân dân” - ông bức xúc.

Dẫn phát biểu của Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong tại phiên chất vấn của Quốc hội vừa qua, trong đó khẳng định có tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân ở một số cán bộ, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị các đơn vị tập trung hơn nữa công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng vặt. Ông đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan khi kịp thời điều tra, xét xử nhiều vụ tham nhũng lớn, nhất là vụ Việt Á. Nhưng theo ông, số vụ việc, đối tượng vi phạm còn “khiêm tốn” so với thực tế.  

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả quan trọng, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả quan trọng, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội

Theo báo cáo của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, có 3 yếu tố dẫn đến hạn chế trong công tác chống tiêu cực, đó là vai trò của người đứng đầu, năng lực của cán bộ, công chức, việc thể chế hóa chủ trương phòng, chống tham nhũng, trong đó có vấn đề thu nhập cán bộ, công chức. Ông cho rằng, việc phòng, chống tham nhũng vặt chỉ có thể hiệu quả khi có sự vào cuộc của toàn xã hội, nhất là của quần chúng nhân dân.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Công Phàn (tỉnh Bình Dương) cho rằng, bên cạnh việc tập trung chống tiêu cực, tham nhũng, điều tra, xét xử các vụ án lớn, điều quan trọng là phải tìm ra các biện pháp hữu hiệu để phòng tham nhũng, khiến các đối tượng không thể và không dám tham nhũng. 

Thu hồi gần 9.600 tỷ đồng từ các vụ án tham nhũng

Sáng 8/11, trong kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022. 

Theo đó, công tác này đã đạt được những kết quả quan trọng, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Cụ thể, cơ quan điều tra đã thụ lý 687 vụ án, 1.439 bị can, kết luận điều tra và đề nghị truy tố 336 vụ, 765 bị can. Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp đã thụ lý 506 vụ với 1.332 bị can, đã giải quyết 426 vụ, 1.084 bị can. Tòa án nhân dân các cấp giải quyết theo thủ tục sơ thẩm 577 vụ với 1.399 bị cáo, đã giải quyết 533 vụ, 1.272 bị cáo, trong đó đã xét xử 410 vụ, 945 bị cáo. Có 3.973 vụ việc phải thi hành án với hơn 89.000 tỷ đồng, trong đó đã thi hành xong 1.895 vụ việc với 15.900 tỷ đồng, tăng 290% so với năm 2021.

Trình bày báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022, bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - khẳng định, hành vi tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường hơn, tiêu cực trên một số lĩnh vực còn nghiêm trọng, phức tạp. Đặc biệt, trong năm 2022, tội phạm về kinh tế, tham nhũng gắn với lợi ích nhóm có chiều hướng gia tăng. Có nhiều vụ án tham nhũng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong các lĩnh vực y tế, đất đai, đấu thầu, đấu giá, chứng khoán. Một số hành vi tham nhũng phổ biến trong lĩnh vực y tế vẫn tiếp diễn như thông đồng, nâng khống giá trị thiết bị, vật tư y tế trong đấu thầu, lợi dụng chủ trương xã hội hóa tại các cơ sở y tế công để trục lợi.

Cùng ngày, báo cáo trước Quốc hội, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, viện đã phối hợp với các cơ quan điều tra, truy tố và xét xử nghiêm nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, tổng số tiền thu hồi từ các vụ án tham nhũng gần 9.600 tỷ đồng.

Xâm hại trẻ em giảm số vụ nhưng diễn biến phức tạp

Báo cáo trước Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, số vụ xâm hại trẻ em giảm 23,63% so với năm trước nhưng diễn biến của các vụ việc này còn phức tạp. Đáng lưu ý, số vụ cưỡng dâm, dâm ô với trẻ em tiếp tục có xu hướng tăng, một số vụ xảy ra trong thời gian dài, gây bức xúc dư luận. Đây là một trong những loại tội phạm, hành vi cần tăng cường đấu tranh trong thời gian tới. 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Ngọc Xuân (tỉnh Bình Dương) cho rằng, xâm hại trẻ em là tội phạm rất nguy hiểm, không chỉ gây ra thiệt hại cho xã hội, làm băng hoại nền tảng đạo đức mà còn gây ra tổn thương nặng nề về thể chất và tâm lý cho nạn nhân. Bà kiến nghị, cần xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ, mạnh mẽ và hiệu quả để bảo vệ quyền trẻ em. Bà đề nghị, hằng năm, Bộ Công an, Tư pháp cần có kế hoạch liên tịch đào tạo, tập huấn về kỹ năng lấy lời khai đối với người dưới 16 tuổi cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán để giải quyết các vụ án xâm hại tình dục trẻ em.

 

Minh Quang 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI