Đừng để “bão giá” ngăn bạn khám phá thế giới!

05/02/2023 - 13:03

PNO - Năm 2023, bạn hoàn toàn có thể du lịch khám phá khắp thế giới với chi phí tiết kiệm nhờ nhiều bí quyết… quen mà lạ.

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội ở hầu hết các quốc gia. Tuy nhiên, nhờ chuyến bay giá rẻ, khách sạn giá cả phải chăng, các chương trình giảm giá… bạn có thể khám phá các điểm đến thú vị mà không phải quá tốn kém.

Chọn điểm đến dựa trên trải nghiệm ưa thích

Chọn thời điểm du lịch thích hợp là điều cần thiết. Nếu bạn muốn đến Ý, thời gian thích hợp là mùa thu. Tuy nhiên, du lịch Ý từ giữa tháng Chín đến tháng Mười sẽ ít đông đúc và tiết kiệm hơn. Ngoài ra, vì tỉ giá hối đoái thường xuyên biến động, bạn hãy kiểm tra tỉ giá hối đoái của quốc gia bạn đang lên kế hoạch khám phá.

Nước Ý trở nên đẹp lộng lẫy khi vào thu. Tham quan nơi này từ giữa tháng Chín đến tháng Mười ít đông đúc và tiết kiệm hơn (trong ảnh: Vùng Tuscany lãng mạn và thơ mộng. Vào mùa thu, màu xanh của cỏ cây nơi đây sẽ chuyển sang vàng) - ẢNH: INTERNET
Nước Ý trở nên đẹp lộng lẫy khi vào thu. Tham quan nơi này từ giữa tháng Chín đến tháng Mười ít đông đúc và tiết kiệm hơn (trong ảnh: Vùng Tuscany lãng mạn và thơ mộng. Vào mùa thu, màu xanh của cỏ cây nơi đây sẽ chuyển sang vàng) - Ảnh: Internet

Theo tạp chí du lịch The Travel, các điểm đến khác nhau mang đến những trải nghiệm khác nhau. Vì vậy, bạn nên biết mình mong muốn đạt được gì từ chuyến đi để chọn quốc gia có thể mang lại trải nghiệm đó. Chẳng hạn, với du khách mê cảnh đẹp, thích chụp ảnh và bị thu hút bởi những chuyến đi bộ đường dài trên đường mòn, New Zealand, Iceland, Nepal… là những sự lựa chọn tuyệt vời. Với du khách thích trải nghiệm ẩm thực địa phương và hòa mình vào một nền văn hóa độc đáo, Thái Lan, Ấn Độ, Colombia… có thể là các điểm đến hấp dẫn.

Theo dõi giá chuyến bay trước nhiều tháng

Sau khi có ý tưởng về một vài điểm đến và thời gian khởi hành, hãy sử dụng các ứng dụng như Hopper, Skyscanner hoặc FareDrop để theo dõi một chuyến bay cụ thể. Bạn chỉ cần nhập thông tin dự kiến về điểm đi - điểm đến, chọn ngày giờ phù hợp và thiết lập đồng hồ chuyến bay. Bằng cách đó, bạn sẽ nhận được thông báo khi giá chuyến bay thay đổi, cho phép đặt chỗ vào thời điểm thích hợp nhất. Theo dõi cùng lúc giá chuyến bay cho 2 điểm đến có thể là yếu tố quyết định bạn nên đi đâu khi một nơi giảm giá đáng kể còn nơi kia thì không.

Theo dõi cùng lúc giá chuyến bay cho 2 điểm đến có thể là yếu tố quyết định nên đi đâu khi một nơi giảm giá đáng kể còn nơi kia thì không ẢNH: TRAVELPULSE
Theo dõi cùng lúc giá chuyến bay cho 2 điểm đến có thể là yếu tố quyết định nên đi đâu khi một nơi giảm giá đáng kể còn nơi kia thì không ẢNH: TRAVELPULSE

“Các chuyến bay vào thứ Ba, thứ Tư và vào sáng sớm hoặc đêm khuya thường có giá rẻ hơn. Nếu có kế hoạch du lịch vào mùa cao điểm, bạn nên đặt trước chuyến bay để có giá tốt. Hầu hết các hãng hàng không thường phát hành vé trước khoảng 11 tháng. Nếu bạn đã chọn được hãng bay cụ thể, hãy liên hệ với họ để xác nhận đặt chỗ” - Chelsea Dickenson - chuyên gia săn kỳ nghỉ giá rẻ - chia sẻ với tạp chí Glamour.

Đừng để chi phí ở “ngốn” gần hết hầu bao của bạn

Theo tạp chí TravelPulse, ngày càng có nhiều du khách mọi lứa tuổi lựa chọn ký túc xá du lịch (hostel) thay vì khách sạn và các kỳ nghỉ sang trọng. Dù sẽ phải chung phòng với những khách du lịch khác nhưng việc chọn ở ký túc xá sẽ tiết kiệm không ít chi phí cho chuyến đi. Chuẩn bị trước vài thứ như khăn tắm, đồ dùng vệ sinh cá nhân, đồ ăn nhẹ và các nhu yếu phẩm du lịch khác để tiết kiệm vì các tiện nghi này thường không có trong ký túc xá.

Lưu trú ở ký túc xá không chỉ hợp lý về ngân sách mà còn giúp bạn giao lưu với những người có cùng đam mê khám phá thế giới. 

Trường hợp bạn muốn lưu trú trong khách sạn, hãy luôn kiểm tra giá trên nhiều nền tảng. “Tôi thường vào Google Hotels hoặc Trivago để so sánh giá. Ngoài ra, đừng quên đăng nhập tài khoản trên trang web đặt phòng của khách sạn để tận dụng các ưu đãi dành cho khách hàng thành viên. Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với khách sạn và yêu cầu họ báo giá để có thêm sự so sánh trước khi quyết định đặt phòng” - Chelsea cho biết.

Du lịch cùng bạn bè 

Để tiết kiệm, bạn nên đi du lịch với bạn bè để có thể “share” (chia sẻ) tiền cho hầu hết các dịch vụ (đi lại, lưu trú, ăn uống...). 

Nếu đi cùng bạn bè, hãy luôn đảm bảo rằng các bạn có thể dành nhiều thời gian khám phá cùng nhau. Bạn sẽ đồng hành với họ trong suốt chuyến đi. Thế nên, nếu ở với một người tiêu xài hoang phí, bạn sẽ khó tiết kiệm tiền. 

Du lịch với bạn bè là một trong những cách tiết kiệm chi phí - ẢNH: INTERNET
Du lịch với bạn bè là một trong những cách tiết kiệm chi phí - Ảnh: Internet

Theo Công ty Công nghệ du lịch Amadeus, lượng đặt phòng cho những kỳ nghỉ theo nhóm đã tăng mạnh ở Anh sau khi các hạn chế về COVID-19 được nới lỏng. “Tôi hy vọng những chuyến đi theo nhóm giữa những người bạn sẽ tiếp tục phát triển” - Amadeus cho biết.
Vijay Valecha - Giám đốc đầu tư của Century Financial (Dubai) - gợi ý rằng những nhóm bạn du lịch cùng nhau nên tạo quỹ cho chuyến đi. Sau khi thống nhất về khoản đóng góp, hãy bầu một người mà các thành viên còn lại đều tin tưởng để quản lý chi tiêu. 

Sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc đi bộ

Tại địa điểm du lịch, hãy tìm phương tiện giao thông công cộng để đi lại. Theo trang The Trusted Traveller, càng có nhiều thời gian, chuyến đi càng tiết kiệm hơn. Nếu bạn thăm châu Âu và tham quan 5 thành phố trong 10 ngày, tàu cao tốc là sự lựa chọn hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu thăm 5 thành phố đó trong 1 tháng, bạn có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chẳng hạn xe buýt. 

Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng giá rẻ dành cho du khách - ẢNH: THE TRUSTED TRAVELLER
Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng giá rẻ dành cho du khách - Ảnh: The Trusted Traveller

Có nhiều thời gian, bạn có thể đi bộ qua các con phố để tìm hiểu về đời sống và trải nghiệm văn hóa địa phương, thưởng thức các món ăn đường phố độc đáo. Một chiếc ba lô du lịch chống trộm gọn nhẹ là món đồ không thể thiếu cho những người đi phượt.

Những điểm đến thân thiện với ngân sách 

2023 được coi là năm phục hồi hoàn toàn của ngành du lịch trên thế giới. Dù vậy, theo Bruce Poon Tip - người sáng lập công ty du lịch G Adventures (Canada) - các công ty du lịch vẫn phải chú ý đến vấn đề phát triển bền vững. “Nhu cầu đi lại và khám phá các điểm đến vẫn rất được quan tâm sau 3 năm đại dịch dù sự bất ổn về kinh tế ngày càng rõ nét. Chúng tôi có những gợi ý về các điểm đến thân thiện với ngân sách, đồng thời vẫn mang lại lợi ích cho địa phương” - Bruce cho biết.

- Sri Lanka: Ngành du lịch ở đất nước này hứng chịu tác động mạnh mẽ từ đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây. Do vậy, Chính phủ Sri Lanka đặt mục tiêu đầy tham vọng là bằng mọi giá thu hút khách du lịch vào năm 2023.

- Thái Lan: Sau đại dịch, các hoạt động du lịch ở Thái Lan trở lại chậm hơn và giá cả vẫn ở mức thấp do chưa bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Thái Lan phụ thuộc rất nhiều vào du lịch để tạo việc làm và thu nhập cho người dân, nên hầu hết các hoạt động du lịch đều được hoan nghênh. 

- Ai Cập: Bảo tàng Grand Egypt được chờ đợi từ lâu dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2023. Khách du lịch được khuyến khích tham quan nơi đây với giá cả phải chăng và người Ai Cập rất háo hức chào đón du khách trở lại. 

Bạn nên tiết kiệm bao nhiêu cho chuyến du lịch?

Theo Dave và Deb - 2 nhà sáng lập trang blog du lịch The Planet D - việc trả lời các câu hỏi dưới đây sẽ giúp xác định được số tiền cần thiết để đi du lịch:
- Bạn thường tiết kiệm bao nhiêu tiền mỗi ngày cho kế hoạch du lịch?
- Bạn dự kiến chi bao nhiêu cho 1 đêm lưu trú, cho mỗi bữa ăn?
- Bạn đi trong bao lâu?
- Bạn muốn làm khách du lịch bình dân, tầm trung hay hạng sang?

 

 


 

Thụy Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI