Đua nhau 'hóa kiếp' nhà ở riêng lẻ thành... chung cư mi-ni

03/08/2018 - 10:43

PNO - Trước nhu cầu lớn nhà ở của người có thu nhập thấp, nhiều cá nhân đã “sáng tạo” ra căn hộ chung cư mi-ni dưới hình thức thức xin giấy phép nhà ở riêng lẻ rồi ngăn phòng ra bán, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.

Căn hộ chung cư siêu rẻ

“Căn hộ mi-ni cao cấp dành cho người thu nhập thấp cách chợ Thủ Đức chỉ khoảng 1km, gần chợ, trường học, trung tâm thương mại, giá bán chỉ từ khoảng 300-600 triệu đồng/căn, do Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ địa ốc Việt Nam House (Công ty Việt Nam House) làm chủ đầu tư” - là thông tin đang được quảng cáo tại website www.canho-saigonsouthplaza.com.

Dua nhau 'hoa kiep' nha o rieng le thanh... chung cu mi-ni
Dự án Vietnam House Tower

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến dự án có tên Vietnam House Tower tọa lạc tại P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Một thanh niên tên T. tự giới thiệu là nhân viên môi giới của công ty cho biết, giá bán căn hộ 21-26m2 khoảng 380-430 triệu đồng/căn (sở hữu 20 năm); khoảng 600 triệu đồng/căn (sở hữu 50 năm).

Dua nhau 'hoa kiep' nha o rieng le thanh... chung cu mi-ni
Dự án được quảng cáo do Công ty Việt Nam House Tower Thủ Đức làm chủ đầu tư

T. thú thật, giá trên đã tăng khoảng 30 triệu đồng/căn so với thời điểm mở bán. Nguyên nhân, toàn bộ 190 căn hộ của dự án đã bán hết, khách hàng chỉ có thể mua lại, chịu mức giá chênh lệch.

Dua nhau 'hoa kiep' nha o rieng le thanh... chung cu mi-ni
Dự án được xây dựng hoàng tráng

Thấy chúng tôi còn lo ngại về pháp lý dự án, T. trấn an: “Dự án của công ty em có giấy phép xây dựng đầy đủ. Khách hàng mua căn hộ dự án, sau khi xuống cọc, sẽ ký hợp đồng trực tiếp với công ty nên chị không cần lo”. 

Dua nhau 'hoa kiep' nha o rieng le thanh... chung cu mi-ni
Bên trong dự án được chia thành nhiều căn hộ
Dua nhau 'hoa kiep' nha o rieng le thanh... chung cu mi-ni
Nhiều căn hộ còn được thiết kế gác lửng

Tương tự, một dự án chung cư mi-ni khác trên đường số 8, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức có tổng cộng khoảng 30 căn hộ, diện tích khoảng 27m2. Các căn hộ này có giá bán khoảng từ 500-700 triệu đồng/căn (sở hữu từ 20-50 năm)

Dua nhau 'hoa kiep' nha o rieng le thanh... chung cu mi-ni
Dự án trên Đường số 8, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức có khoảng 30 căn hộ cũng xây dựng sắp hoàn thành

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án đã xây xong phần thô trên diện tích khu đất khoảng trên 700m2. “Chung cư của em đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý, gồm giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khách hàng mua căn hộ sẽ được ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, có công chứng đầy đủ” - một nhân viên bán hàng của dự án tư vấn. 

Ngoài ra, rất nhiều dự án khác ở Q.9, Q.Thủ Đức, H.Nhà Bè, H.Hóc Môn... đều tự nhận là chung cư mi-ni, giá bán chỉ từ khoảng 300-600 triệu đồng/căn với diện tích từ khoảng 15-20m2. Đặc biệt, hầu hết các dự án đều cho rằng, pháp lý minh bạch, đầy đủ. 

Quá nhiều rủi ro 

Dù các dự án trên đều được quảng cáo có đầy đủ tính pháp lý, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết đều “có vấn đề”. Thực tế, dự án Vietnam House Tower ở P.Linh Đông, Q.Thủ Đức không phải do Công ty Việt Nam House làm chủ đầu tư mà là dự án xây trên hai thửa đất gộp lại. Giấy phép xây dựng số 2671/GPXD và 4483/GPXD do UBND Q.Thủ Đức cấp cho thấy, chủ đầu tư là ông Lưu Nguyên Quảng (trú tại 241/3 Điện Biên Phủ, P.23, Q.Bình Thạnh) và ông Lê Thành Trí (trú tại 26 đường số 9, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức).

Dua nhau 'hoa kiep' nha o rieng le thanh... chung cu mi-ni
Tuy nhiên, thực tế dự án Vietnam House Tower chỉ là công trình nhà ở riêng lẻ chỉ có 3 tầng nổi

Trong đó, diện tích sàn xây dựng trên phần đất của ông Quảng là 1.898,16m2; còn diện tích sàn xây dựng trên phần đất của ông Trí là 827,58m2. Đặc biệt, giấy phép xây dựng cấp cho công trình ghi rõ là công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, không phải dự án chung cư như các công ty quảng cáo.

Chưa hết, các giấy phép xây dựng đều ghi rõ, các công trình chỉ được xây tối đa 3 tầng nổi, 1 tầng lửng và mái che cầu thang. Trong khi đó, thực tế, dự án đang có dấu hiệu “được” xây dựng đến 5 tầng. 

Tương tự, dự án trên đường số 8, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức thực tế là công trình nhà ở riêng lẻ cấp cho bà Trương Thị Ngọc Hiếu (ở xã Yên Sơn, H.Đô Lương, tỉnh Nghệ An), không phải là dự án chung cư mi-ni như thông tin đang rao bán. Công trình có diện tích sàn xây dựng là 783,06m2, được xây dựng 4 tầng nổi, 1 tầng hầm, 1 tầng lửng và mái che cầu thang. 

Nhân viên các “dự án” trên cho rằng, khách hàng mua căn hộ được ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, khách hàng mua căn hộ ở đây không phải ký hợp đồng mua bán mà ký “hợp đồng cho thuê một phần căn hộ” với một cá nhân. Phía Công ty Việt Nam House vẫn tham gia ký kết trong hợp đồng nhưng chỉ đóng vai trò là bên... làm chứng.  

Luật sư Trần Mai Hạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định: “Thị trường chung cư mi-ni hiện đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Bởi, Luật Đất đai và Luật Nhà ở hiện hành, không có quy định cụ thể về loại hình chung cư mi-ni mà quy định điều chỉnh chung về nhà ở, công trình xây dựng. Nếu xảy ra tranh chấp, phần rủi ro sẽ thuộc về khách hàng. Cả tòa nhà chung cư mi-ni chỉ có một sổ đỏ cấp cho chủ đầu tư. Việc chủ đầu tư quản lý sổ đỏ thế nào, khách hàng không thể kiểm soát. Thậm chí, chủ đầu tư có thể mang dự án thế chấp ngân hàng, nếu mất khả năng chỉ trả, ngân hàng sẽ xiết nhà, khách hàng sẽ trắng tay”. 

Còn theo luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận), về nguyên tắc, giao dịch mua bán phải được ký bằng hợp đồng mua bán, được công chứng đầy đủ. Việc ký “hợp đồng cho thuê một phần căn hộ” như trên chẳng khác nào khách hàng đang ký ”giấy tay” trong một giao dịch thuê nhà. Khi xảy ra tranh chấp, khách hàng rất dễ mất cả chì lẫn chài. Công ty Việt Nam House đóng vai trò là đơn vị làm chứng thì gần như không có trách nhiệm và nghĩa vụ gì với khách hàng khi xảy ra tranh chấp. 

Căn hộ mi-ni được xem là bài toán giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp, phù hợp với dân nhập cư. Tuy nhiên, theo Thông tư 20/2016 của Bộ Xây dựng, cá nhân được xây dựng nhà trọ diện tích 10m2 trở lên, doanh nghiệp chỉ được xây nhà trên 25m2. 

Điều này dẫn đến việc, các cá nhân thường không đủ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm xây dựng, kinh nghiệm quản lý, nên cho ra các khu nhà trọ kém chất lượng, không an toàn về phòng cháy chữa cháy, thậm chí xây nhà trọ rồi quảng cáo là chung cư mi-ni để lừa bán cho người dân. Trong khi đó, doanh nghiệp đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm thì không được thực hiện. Vì vậy, Nhà nước nên có chính sách khuyến khích đầu tư và ban hành một quy chuẩn chung để quản lý tốt hơn.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty TNHH TM-DV Lê Thành 

Phan Trí - Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI