Dự án Thăng Long Home: Ở nhà phố phải đóng phí, chưa nhận sổ phải đóng tiền

20/03/2021 - 19:20

PNO - Vừa qua, cư dân dự án Khu nhà ở Thăng Long Hưng Phú (phường Tam Phú, TP. Thủ Đức) đã bức xúc tố cáo chủ đầu tư không tuân thủ pháp luật, lừa dối khách hàng, thu tiền 100% giá trị hợp đồng khi chưa trao sổ hồng cho cư dân.

Mua nhà đường 16m, nhận đường 8m

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TPHCM, các cư dân dự án Khu nhà ở Thăng Long Home Hưng Phú (đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, TP. Thủ Đức) phản ánh, khoảng năm 2017, 2018, họ ký hợp đồng mua nhà ở dự án Khu nhà ở Hưng Phú (Thăng Long Home Hưng Phú) với Công ty CP Hưng Phú Invest. Theo giới thiệu ban đầu, đây là khu nhà ở kiểu mẫu, văn minh, có nhiều tiện ích nội khu, hạ tầng giao thông với trục đường chính lộ giới khoảng 16m… Nhiều người tin lời bỏ tiền mua nhưng khi nhận nhà họ "té ngửa" phát hiện con đường chỉ rộng khoảng 8m.

Bên cạnh đó, đường giao thông nội bộ thường xuyên ngập khi trời mưa, hồ cảnh quan nước đen ngòm, ô nhiễm. Thậm chí dự án có dấu hiệu thấm, dột, kém chất lượng. “Lúc mua nhà ở đây, tôi chọn nhà ở trục đường chính nên có giá cao hơn các trục đường khác. Vậy mà khi nhận nhà giờ con đường lại nhỏ hơn nhiều con đường khác. Tôi khiếu nại thì chủ đầu tư đổ sang cho chính quyền” - một cư dân bức xúc.

Con đường
Theo cư dân, đây là trục đường chính (đường số 1) của dự án được giới thiệu khoảng 16m thực tế chỉ rộng khoảng 8m 

 

C
Cư dân bức xúc treo băng-rôn tố cáo chủ đầu tư "lừa dối" khánh hàng 

Ở nhà phố phải đóng phí, chưa nhận sổ vẫn đóng tiền 

Ngoài những phản ánh trên, Công ty CP Hưng Phú Invest còn bị cư dân tố thu 5% giá trị còn lại của hợp đồng khi chưa trao "sổ hồng'' cho họ. 

Theo anh D. (cư dân mua nhà tại dự án), khoảng tháng 3/2020, Công ty CP Hưng Phú Invest thông báo cho anh đóng 5% giá trị còn lại của hợp đồng để làm “sổ hồng”. Anh không đồng ý, đề nghị chỉ đóng khi chủ đầu tư giao "sổ hồng". Đến ngày 18/1/2021, anh D. nhận được thông báo yêu cầu thanh toán số tiền 5% (tương đương 220,89 triệu đồng) kèm theo lãi phạt chậm thanh toán là 36,226 triệu đồng (tính từ ngày 28/3/2020 đến ngày 10/1/2021).

Trong khi đó, khoảng tháng 4/2020, Công ty CP Hưng Phú Invest đề nghị anh C. (cư dân dự án) thanh toán 5% giá trị hợp đồng để hoàn tất đợt cuối và bàn giao "sổ hồng". Anh C. đồng ý thanh toán hết cho chủ đầu tư, nhưng đến hẹn (tháng 12/2020) sổ vẫn không thấy đâu, chủ đầu tư hẹn tiếp đến đến tháng 4/2021.

Việc phải thanh toán 5% giá trị còn lại khi chưa có 'sổ hồng khiến nhiều cư dân bức xúc
Việc phải thanh toán 5% giá trị còn lại khi chưa có "sổ hồng" khiến nhiều cư dân bức xúc

Ngoài ra, các cư dân còn bức xúc khi Công ty Hưng Phú Invest tự ý triển khai Trung tâm dịch vụ cư dân, đơn phương áp đặt mức phí dịch vụ, thời gian đóng phí và tự xây dựng bộ máy hoạt động một cách vô căn cứ, thiếu cơ sở pháp lý và không được đại đa số cư dân đồng thuận. “Dù là dự án nhà phố nhưng Công ty Hưng Phú Invest vẫn xây dựng dịch vụ thu phí. Ban đầu, công ty thu phí 4.500 đồng/m2, sau đó tăng lên 10.000 đồng/m2, cư dân phải đóng phí dịch vụ quản lý liên tục từ 12 đến 24 tháng khi nhận bàn giao nhà ở. Thậm chí, chủ đầu tư còn ép cư dân đóng phí quản lý đó mới bàn giao "sổ hồng'' - một cư dân nói thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Cao Tường - Giám đốc khối Kinh doanh & Marketing Thanglong Real Group (công ty mẹ của Hưng Phú Invest) cho rằng, việc phản ánh của cư dân không hoàn toàn chính xác. Về việc thi công tuyến đường trục chính, theo công văn 12751/SGTVT-XD của Sở Giao thông Vận Tải TPHCM, đường trục chính của dự án có lộ giới 16m, trong đó chỉ có 8m tính từ tim đường trở vào là nằm trong ranh dự án, do đó chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm triển khai phần đường nằm trong ranh dự án, phần còn lại nằm ngoài ranh dự án, nên công ty không được phép triển khai xây dựng. Công ty đã có văn bản gửi đến UBND quận Thủ Đức (nay là TP. Thủ Đức) về việc thực hiện con đường này.

Địa diện
Đại diện Công ty CP Hưng Phú Invest cho rằng việc thu 100% giá trị hợp đồng khi chưa cấp sổ là thực hiện theo hợp đồng mua bán

Còn việc thu 5% giá trị còn lại của hợp đồng và phí quản lý, theo ông Tường, là công ty thực hiện theo hợp đồng. Mức phí quản lý, công ty đã thông báo áp dụng tại dự án là phù hợp với thực tế thị trường, đảm bảo tuân thủ theo hợp đồng và đã được cư dân đồng ý. 

Căn cứ vào quy định khoản 1 điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản thì bên bán không được thu quá 95% giá trị khi bên mua chưa được cấp ''sổ hồng''. Tuy nhiên, căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 Thông tư 78/2014/TT-BT thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm bên bán bàn giao nhà cho bên mua, không phụ thuộc vào việc bên mua đã đăng ký quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất, xác lập quyền sử dụng đất tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, bên bán khi hoàn tất bàn giao nhà cho bên mua thì phải xuất đủ hóa đơn 100% giá trị sản phẩm và thu tiền đúng thỏa thuận tại hợp đồng mua bán. 

Trong văn bản gửi Báo Phụ Nữ TPHCM, Công ty CP Hưng Phú Invest cho biết thêm, công ty là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, do đó phải chịu sự chi phối của nhiều quy định pháp luật khác nhau. Trong đó, một số trường hợp quy định pháp luật không thống nhất với nhau dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình áp dụng quy định pháp luật. Với thực trạng này, trước khi được đưa dự án vào kinh doanh, công ty đã xem xét kỹ lưỡng và đưa ra giải pháp dung hòa cho cả chủ đầu tư và khách hàng. Nên việc thu 5% giá trị còn lại đã được quy định cụ thể tại phụ lục tiến độ thanh toán đính kèm hợp đồng mua bán nhà ở và có thỏa thuận với khách hàng. 

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu chủ đầu tư cho xem biên bản thể hiện cư dân đồng tình việc thu phí thì đại diện công ty cho rằng để xin ý kiến lãnh đạo.

Theo các cư dân, việc Công ty CP Hưng Phú Invest thu 100% giá trị hợp đồng mua bán khi chưa bàn giao sổ hồng là sai quy định. Công ty Hưng Phú Invest không tuân thủ nội dung văn bản của Sở Xây dựng số 18092 ngày 14/11/2017 và có dấu hiệu vi phạm điều 57 Luật kinh doanh bất động sản 2014.

Chủ đầu tư có nghĩa vụ cấp "sổ hồng'' cho cư dân và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng trước khi ra sổ

Theo Khoản 1, Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê.

Như vậy, rõ ràng việc chủ đầu tư chỉ được phép thu phần 5% giá trị căn hộ còn lại khi “sổ hồng” của mình đã được các cơ quan chức năng cấp, việc chủ đầu tư “ép buộc” khách hàng là các cư dân đóng khoản tiền này khi chưa thực hiện thậm chí đang thực hiện (giai đoạn chủ đầu tư yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ để nộp hồ sơ cấp sổ hồng), thậm chí có trường hợp chủ đầu tư phạt lãi chậm nộp đối với khách hàng trong khi giấy chứng nhận chưa được cấp là chưa phù hợp quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Theo đó, cho dù Hợp đồng mua bán có quy định việc này hoặc không quy định (nếu có quy định việc thu trước thì hiệu lực phần này sẽ không được công nhận) thì khách hàng chỉ phải nộp khoản tiền này khi chủ đầu tư đã hoàn tất thủ tục (đo đạc, lập hồ sơ cấp giấy và giấy chứng nhận đã được cấp) thì mới được quyền thu của khách hàng.

Do đó, cư dân có thể yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng theo quy định pháp luật, trường hợp chủ đầu tư không đồng ý có thể kiến nghị đến cơ quan quản lý về xây dựng, kinh doanh bất động sản tại địa phương (ủy ban quận/huyện; Sở xây dựng…) để các cơ quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Luật sư Trần Minh Cường - Đoàn Luật sư TPHCM

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI