Dự án The Pegasuite: Sổ hồng chưa có vẫn ép dân đóng tiền

04/03/2021 - 14:21

PNO - Cư dân dự án The Pegasuite bất ngờ bị yêu cầu thanh toán thêm tiền dù giấy chủ quyền vẫn chưa biết bao giờ được cấp.

Bất ngờ bị đóng thêm tiền

Nhiều khách hàng mua căn hộ dự án chung cư Phương Việt (dự án The Pegasuite) tại đường Tạ Quang Bửu, phường 6, quận 8, TPHCM bức xúc vì Công ty CP đầu tư Phương Việt (Phương Việt Invest) - chủ đầu tư dự án yêu cầu họ đóng thêm tiền chênh lệch diện tích căn hộ, trong khi đó diện tích căn hộ đã được đo đạc và xác nhận khi bàn giao nhà vào năm 2019.

Theo anh Nguyễn Trung Nghĩa (cư dân dự án The Pegasuite), năm 2017, anh ký hợp đồng mua bán với Công ty Phương Việt mua căn hộ dự án The Pegasuite, diện tích thông thủy theo hợp đồng mua bán là 53,68m2. Thời gian bàn giao nhà dự kiến vào tháng 12/2018 và chủ đầu tư được trễ 90 ngày, nhưng đến tháng 12/2019 anh mới được nhận nhà (trễ 9 tháng).

Chủ đầu tư dự án
Chủ đầu tư dự án The Pegasuite bị cư dân tố mập mờ trong việc xác định diện tích căn hộ

Tại ngày bàn giao nhà, biên bản giao nhà xác định rõ diện tích thông thủy căn hộ của anh Nghĩa là 54,5m2, tăng 0,82m2 (tương ứng tăng 1,5%) so với diện tích thông thủy ghi trong hợp đồng. Vì chênh lệch diện tích căn hộ nhỏ hơn 2% nên theo điều khoản hợp đồng, anh Nghĩa không phải thanh toán thêm khoản tiền nào. 

Thế nhưng, bất ngờ, ngày 5/1/2021 Phương Việt Invest gửi thông báo cho rằng diện tích thông thủy thực tế căn hộ của anh Nghĩa là 54,8m2, tức tăng 1,12m2 (tương ứng tăng 2,08%) so với diện tích thông thủy trong hợp đồng. Phương Việt Invest yêu cầu anh Nghĩa thanh toán thêm hơn 30 triệu đồng. Nếu quá ngày 19/1/2021, anh chưa đóng tiền thì chủ đầu tư sẽ tính thêm lãi trả chậm.

Anh Nghĩa bức xúc, khiếu nại. Chủ đầu tư thừa nhận, công ty đã thuê đơn vị đo đạc, xác định diện tích căn hộ tại thời điểm 2/12/2019 đúng như biên bản bàn giao nhà. Tuy nhiên, sau đó có sự phản ánh của một số khách hàng về diện tích nên công ty yêu cầu đơn vị đo lại là thấy căn hộ có sự chênh lệch diện tích thực tế so với hợp đồng và so với kết quả đo đạc trước đây.

“Diện tích căn hộ đều do Phương Việt Invest cho đơn vị đo đạc kiểm tra, ngày bàn giao nhà họ đã đo và xác nhận tại biên bản bàn giao, bây giờ lại bảo rằng diện tích bị chênh. Trong khi đó, theo hợp đồng mua bán, biên bản bàn giao căn hộ không thể tách rời với hợp đồng mua bán, diện tích căn hộ được ghi vào giấy chứng nhận xác định theo diện tích thông thủy thực tế khi bàn giao căn hộ. Vì vậy, tôi không đồng ý với việc phải đóng thêm tiền do chênh lệch diện tích, không thể một căn hộ mà mỗi lần đo mỗi số liệu khác nhau”, anh Nghĩa nói.

Bức xúc cư dân treo băng rôn phản đối chủ đầu tư
Bức xúc nên cư dân treo băng-rôn phản đối chủ đầu tư

Tương tự, bà L. - cư dân dự án The Pegasuite - nhận bàn giao căn hộ vào tháng 11/2019, diện tích thông thủy trong hợp đồng là 53,68m2 và diện tích thông thủy thực tế bàn giao là 54,5m2, tăng 0,82m2. Vì diện tích chênh lệch nhỏ hơn 2% nên bà L. không phải đóng thêm tiền.

Bất ngờ, đầu tháng 1/2021, bà L. nhận được thông báo của chủ đầu tư cho rằng diện tích thông thủy căn hộ của bà là 54,8m2, tăng 1,12m2 so với diện tích thông thủy theo hợp đồng. Phương Việt Invest yêu cầu bà L. đóng thêm gần 30 triệu đồng, nếu không thanh toán đúng hạn cũng bị tính lãi phạt trả chậm. 

Chưa nhận “sổ hồng” nhưng phải đóng 5% giá trị còn lại 

Ngoài việc phải thanh toán thêm tiền chênh lệch diện tích căn hộ, nhiều cư dân The Pegasuite còn bức xúc khi Phương Việt Invest chưa bàn giao sổ hồng nhưng đã có dấu hiệu ép khách hàng đóng 5% giá trị căn hộ còn lại. Theo các khách hàng, việc này là không đúng vì vi phạm hợp đồng mua bán và không thực hiện đúng Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Chị H. - cư dân dự án - cho biết, Phương Việt Invest bàn giao nhà cho cư dân vào từ tháng 3/2019. Cuối tháng 10/2019, Phương Việt Invest gửi thông báo yêu cầu cung cấp hồ sơ để thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Công ty gửi đến địa chỉ cũ nên khi nhận được thông báo lần 2 thì đã trễ 50 ngày, do đó chị Hà thuộc trường hợp tự đi làm thủ tục cấp sổ hồng. 

Đầu tháng 1/2021, Phương Việt Invest tiếp tục gửi thông báo về việc thực hiện thủ tục cấp sổ hồng với nội dung yêu cầu chị H. thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại (79 triệu đồng). Nếu quá ngày 13/1/2021, chị H. không thanh toán thì phải chịu thêm khoản tiền phạt trả chậm.

"Điều vô lý là Phương Việt Invest yêu cầu tôi thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại thì công ty mới cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để tôi tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Đây là điều không đúng và vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Bởi theo quy định, khách hàng chỉ đóng số tiền này khi chủ đầu tư bàn giao sổ hồng", chị H. bức xúc.

Ngoài ra, Phương Việt Invest còn yêu cầu cư dân thanh toán 5% còn lại mới cung cấp hồ sơ làm sổ hồng
Ngoài ra, Phương Việt Invest còn yêu cầu cư dân thanh toán 5% còn lại mới cung cấp hồ sơ làm sổ hồng

Theo các cư dân, trong khi hợp đồng mua bán thể hiện, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý để khách hàng tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Nhưng ở đây, Phương Việt Invest lại đưa ra điều kiện ép buộc phải đóng tiền mới cung cấp hồ sơ.

Trước các phản ánh trên, Phương Việt Invest cho rằng, Công ty thực hiện theo hợp đồng mua bán, vì để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho căn hộ, công ty đã yêu cầu khách hàng nộp hồ sơ, tuy nhiên một số khách hàng đã kéo dài thời hạn quá 50 ngày theo thông báo của chủ đầu tư. Theo đó, nếu quá thời hạn cung cấp hồ sơ theo thỏa thuận trong hợp đồng thì cư dân tự thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận và đề nghị cư dân thanh toán 5% số tiền còn lại theo hợp đồng cho công ty để tiến hành thanh lý hợp đồng.

Còn về xác định diện tích, công ty đã thuê đơn vị có đủ điều kiện năng lực đo đạc lại theo quy định để xác định diện tích sử dụng căn hộ của dự án vào năm 2019 và sau đó tiến hành bàn giao nhà. Tuy nhiên, sau đó nhận được phản ánh của một số khách hàng về diện tích sử dụng nên công ty đã yêu cầu đơn vị đo đạc kiểm tra lại, kết quả có một số căn hộ có sự chênh lệch so với số liệu ban đầu.

Các cư dân cho biết họ sẽ khiếu nại vụ việc đến Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc quá thời hạn quy định vẫn chưa làm thủ tục cấp sổ cho cư dân và có dấu hiệu ép cư dân đóng tiền trái quy định pháp luật. 

Chủ đầu tư có nghĩa vụ cấp sổ hồng cho cư dân và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng  trước khi ra sổ

Theo Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, quy định về việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, thì trường hợp bên mua, thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

Đồng thời theo Điều 13 của bộ luật này, chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có trách nhiệm trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Luật sư Đoàn Việt Thắng (đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận) 

 

Ánh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI