"Đốt đuốc" tìm tour hè cho học sinh

01/06/2014 - 07:15

PNO - PN - Mùa hè, học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi. Du lịch, khám phá, học hỏi những điều mới bên ngoài trường học luôn là điều các em khao khát nhưng chẳng có mấy đơn vị lữ hành uy tín chịu tổ chức tour cho học sinh. Lý do là “đối...

edf40wrjww2tblPage:Content

Một chuyến về quê của học sinh

 Tự đi thì lo, tìm tour thì khó

Chị Mai Phương (Q.Gò Vấp, TP.HCM) than: “chuẩn bị lên lớp 12 nên con trai tôi chỉ được nghỉ hè một tháng. Muốn đưa con đi chơi nhưng tôi chưa sắp xếp được công việc. Vả lại, thằng bé thích đi chơi với nhóm bạn bè hơn. Tôi liên lạc nhiều công ty du lịch hỏi tour cho HS nhưng họ đều báo là không tổ chức”. Tương tự, anh Ngọc Sơn, Q.3, cho biết, con trai anh xin đi chơi Vũng Tàu với nhóm bạn sáu đứa, tự thuê xe, thuê phòng... Anh không yên tâm khi cho con tự đi, nhưng nếu đăng ký qua công ty thì phải có nhiều nhóm khách, lịch trình không phù hợp.

Tìm hiểu tại nhiều đơn vị lữ hành, chúng tôi cũng nhận được thông tin tương tự. Đại diện Liên Bang travelink thẳng thắn: “Chúng tôi không tổ chức tour du lịch hè trong nước dành cho HS mà là chủ trương phối hợp với trường để làm tour cho... chắc ăn”. Các đơn vị: Vietravel, Saigontourist, Fiditour, Bến Thành Tourist, Du Lịch Việt… đều cho biết không tổ chức tour hè riêng cho HS. Thậm chí, công ty du lịch Biển Á dù quảng cáo rất mạnh “tour hè đến Nha Trang giá rẻ dành cho HS”, nhưng khi hỏi chi tiết mới biết, công ty này chỉ nhận mở tour khi nhà trường đứng ra tổ chức.

Thừa nhận đây là một thị trường đầy tiềm năng nhưng ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó giám đốc Ban Tiếp thị - truyền thông Vietravel bày tỏ e ngại: “Công ty chưa tính đến những tour như vậy vì có nhiều yếu tố rủi ro. HS rất hiếu động, nếu không có người giám hộ thì có thể sẽ xảy ra nhiều điều đáng tiếc, khó kiểm soát được”.

Saigontourist, đơn vị lữ hành đầy kinh nghiệm cũng không dám tổ chức tour hè riêng cho HS, chỉ làm công tác trung chuyển đưa HS tham dự một trại hè ở nước ngoài. Tuy nhiên, với những tour này, chỉ gia đình khá giả mới đăng ký nổi.

Một lý do khác khiến các công ty không mặn mà với tour hè cho HS là do tâm lý ngại ngần của phụ huynh. Chị Ngọc Đức (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) nói thẳng: “Tôi không giao con gái học lớp 10 cho ai dắt đi chơi cả, đi thì phải do gia đình tổ chức”. Đa phần, nếu có tổ chức thì các công ty chỉ dám kết hợp với nhà trường. Thế nhưng, hết năm học, trường cũng nghỉ hè nên đương nhiên việc này là bất khả thi.

Ở các nước phát triển lại khác hẳn. Chị Ngô Thị Hồng Hoa, người Singapore gốc Việt giới thiệu với chúng tôi hàng chục tour hè, trong đó có nhiều tour dành cho cả HS cấp I, đang được nhiều công ty lữ hành của Singapore mở bán. Mỗi tour kéo dài khoảng một tuần, thậm chí đến một tháng, còn gọi là trại hè. Chị nói: “Tôi vừa đăng ký cho con gái học lớp 4 tham dự một tour năm ngày”.


Học sinh rất chuộng các tour dã ngoại miền sông nước

Phải “máu lửa” mới làm được!

Hiện nay, tại TP.HCM dường như chỉ có Lửa Việt Tours có tổ chức tour hè dành cho HS cấp II và cấp III. “Hồ Trị An - Hòn Rơm” bốn ngày ba đêm, giá 3.900.000đ/khách, là tour của mùa hè năm nay. Tại hồ Trị An các trại sinh sẽ được tìm hiểu về chiến khu D, vào rừng hái các loại lá, rau có thể ăn được, trải nghiệm te cá cơm và cá kìm trên hồ Trị An. Theo ông Huỳnh Thanh Việc, phụ trách truyền thông của Lửa Việt Tours, tour hè giúp các em phát huy tính tự lập, kỹ năng làm việc theo nhóm và khả năng lãnh đạo của từng cá nhân; rèn luyện kỹ năng sống; phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo thông qua các trò chơi; nâng cao trách nhiệm và chia sẻ với cộng đồng...

Chị Trương Thị Ngọc Diệp, đang tìm hiểu thông tin tại Lửa Việt Tours chia sẻ: “Mùa hè đến, bé được nghỉ học, người lớn vẫn đi làm. Quanh quẩn ở nhà, bé chỉ biết giải trí với ti vi và máy tính. Điều này không tốt cho sự phát triển của bé. Vì vậy, chúng tôi quyết định cho bé đi du lịch theo tour mà không có gia đình”.

Theo nhiều chuyên viên trong ngành lữ hành, không chỉ khó bảo đảm an toàn, tour cho HS còn khó cho nhà quản lý vì lợi nhuận thấp, hướng dẫn viên (HDV) cũng chê tour vì sẽ không có tiền típ từ khách, tiền huê hồng từ việc khách mua sắm tại các điểm dừng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Lửa Việt Tours, khẳng định: “Tuy làm tour HS có khó hơn thật nhưng chỉ cần quyết tâm và có “máu lửa” thì vẫn có thể tổ chức tốt”. Tour cho HS không chỉ quan trọng ở chỗ phải bảo đảm sự an toàn mà còn cần mang tính giáo dục, định hướng. Do đó, nhất thiết không được dùng HDV tự do, HDV phải là người có đạo đức, kỹ năng sư phạm, sự đa năng; không được nhậu nhẹt, hút thuốc. Phải có HDV nữ để kiểm soát các em gái và HDV nam để theo các em trai. Theo đoàn phải có bác sĩ; nếu có tắm biển phải ở những bãi quen, có trực cứu hộ. Phải có giờ giới nghiêm cho các em và HDV trực kiểm tra buổi tối để bảo đảm các em không lẻn ra ngoài đi chơi. Kinh nghiệm cho thấy, sau mỗi chuyến đi, các em có động lực học tập tốt hơn, ngoan hơn để cha mẹ tin tưởng, tiếp tục cho đi.

Ông Nguyễn Văn Mỹ đưa thêm một hướng giải quyết: “Sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu hội phụ huynh đứng ra tổ chức, liên lạc với các đơn vị du lịch, lữ hành”.

 An Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI