Dòng tiền đầu tư đang đổ vào vàng nhẫn

06/03/2024 - 10:33

PNO - Do sức mua tăng, mấy ngày gần đây, một số tiệm vàng thông báo đã hết loại vàng nhẫn 9999 (24K); một số tiệm khác chỉ bán cho mỗi khách tối đa 1 sản phẩm vàng nhẫn.

Ngày 29/2, cửa hàng vàng Mi Hồng (Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh, TPHCM) thông báo đã hết sản phẩm vàng nhẫn trơn 24K. Ngày 4/3, cửa hàng này thông báo đã có lại vàng nhẫn 24K nhưng mỗi khách chỉ được mua 1 sản phẩm loại 1 chỉ. Ông Nguyễn Tu Mi - Tổng giám đốc Công ty vàng Mi Hồng - cho biết: nhiều khách hàng phàn nàn do không mua được nhiều sản phẩm, nhưng do công ty muốn nhiều người cùng mua được sản phẩm nên mới giới hạn số lượng. 

Các sản phẩm vàng nhẫn được người dân tìm mua nhiều trong những ngày qua. Ảnh chụp tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đầu năm 2024
Các sản phẩm vàng nhẫn được người dân tìm mua nhiều trong những ngày qua. Ảnh chụp tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đầu năm 2024

Ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ, Kim hoàn, Đá quý TPHCM (SJA) - cho biết ông có 4 cửa hàng kinh doanh vàng nhưng tất cả đều hết vàng nhẫn 24K và 18K do sức mua tăng đột biến. Theo ông, vừa qua, có thông tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ cho nhập vàng nguyên liệu, giá vàng miếng sẽ giảm, đầu tư vàng miếng sẽ lỗ nên người dân đổ xô đầu tư vàng nhẫn 24K hoặc vàng nhẫn ép vỉ. Từ năm 2012 đến nay, NHNN không nhập vàng nguyên liệu, nguồn cung ngày càng khan hiếm nên khi sức mua tăng, vàng sẽ lập tức khan hiếm. Một số công ty đã dùng vàng trang sức do khách bán lại để sản xuất vàng nhẫn 24K nhưng nguồn cung này không đáng kể, cung vẫn không đủ cầu. 

Ông Nguyễn Văn Dưng dự đoán: NHNN có thể sẽ sửa đổi Nghị định 24/2012 theo hướng mở nhưng chưa cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu trong năm 2024. Do đó, giá vàng miếng vẫn tiếp tục cao và vàng nhẫn 24K, vàng nữ trang vẫn được chuộng mua. 

Ngày 15/2/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg, trong đó yêu cầu NHNN khẩn trương tổng kết việc thực hiện Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và sớm trình dự thảo sửa đổi nghị định này. Theo kiến nghị của các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, NHNN nên cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu, bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng. 

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam - thông tin thêm, trước ngày vía Thần tài (mùng Mười tháng Giêng) vừa qua, vàng nhẫn loại 1 chỉ, 2 chỉ đều “cháy hàng”. Vài ngày gần đây, không chỉ các doanh nghiệp ở TPHCM mà các doanh nghiệp ở TP Hà Nội cũng thông báo hết hàng. 

Ông nói: “Giá vàng miếng tăng lên 81 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới gần 20 triệu đồng/lượng nên người dân quay lưng với vàng miếng, chuyển sang đầu tư vàng nhẫn bởi nếu NHNN cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu thì giá vàng miếng sẽ giảm, gây rủi ro cao cho nhà đầu tư. Giá vàng nhẫn chỉ cao hơn 3-4 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới, nên ít biến động giá, an toàn hơn”.

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam - nhận định: giá vàng miếng đang dao động trong khoảng 80-81 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn 24K là 66,8 triệu đồng/lượng. Từ đầu năm 2023 đến nay, giá vàng nhẫn đã tăng khoảng 12,8 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng cũng tăng 12,7 triệu đồng/lượng. Do đó, người dân đổ xô mua vàng nhẫn không phải do mức tăng giá của vàng nhẫn cao hơn vàng miếng mà do vàng nhẫn có giá rẻ hơn vàng miếng gần 14 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn có nhiều loại, đại bộ phận người dân đều có khả năng mua 1-2 chỉ để dành, dễ mua, dễ bán trong khi vàng miếng chỉ có loại 5 chỉ và 1 lượng, không phải ai cũng có khả năng mua. 

Cũng theo ông, do vàng nguyên liệu để sản xuất vàng nhẫn 24K ngày càng ít, cầu vượt cung nên giá vàng nhẫn liên tục tăng trong thời gian dài. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng nhẫn đã tăng 4,3 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và mua vào nên càng kích thích người dân đầu tư vào vàng nhẫn. Dù vậy, sự khan hiếm này chỉ diễn ra trong ngắn hạn và thị trường vàng sẽ sớm bình thường trở lại. 

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2024

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, trong năm 2024, bất động sản vẫn chưa khởi sắc, muốn đầu tư thì phải có vốn nhiều. Chỉ số chứng khoán Việt Nam tăng lên 1.254 điểm - mức cao nhất trong gần 1,5 năm qua - nhưng vẫn chưa thể ổn định, người đầu tư phải có kiến thức. Với kênh tiết kiệm, trong cuộc họp ngày 2/4, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN phải tìm cách giảm thêm lãi suất nên trong tương lai, lãi suất huy động sẽ còn giảm. Do đó, hiện tại, chỉ còn vàng là có khả năng tăng giá tiếp trong thời gian tới; nếu NHNN không cho nhập vàng nguyên liệu, cung cầu vẫn tiếp tục mất cân đối thì giá vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa. 

Ông Trương Hiền Phương cho rằng, thị trường vàng sẽ còn sôi động, giá vàng sẽ còn ở mức cao và khó giảm trong thời gian tới. Do có tính thanh khoản cao, đem đi đâu cũng bán được nên từ trước đến nay, nhà đầu tư thường chọn vàng để phòng ngừa rủi ro. Hiện nay, cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn và có khả năng lan rộng ra khối NATO, xung đột giữa Israel và Hamas có thể lan rộng do các nước Mỹ, Anh, châu Âu đang ra sức bảo vệ vùng Biển Đỏ. Giá dầu, phí vận chuyển, giá hàng hóa đều bắt đầu tăng, lạm phát có khả năng quay trở lại, chính sách tiền tệ có thể sẽ theo hướng thắt chặt chứ không nới lỏng như dự báo. Do đó, các nhà đầu tư, nhà đầu cơ sẽ càng tăng mua vàng dự trữ, đẩy giá vàng tăng cao. 

Lợi nhuận từ vàng đang tốt hơn gửi tiền tiết kiệm

Những người mua vàng nhẫn từ đầu năm 2023 đến nay hoặc chỉ vừa mua từ đầu năm 2024 đến nay đều có lợi nhuận cao hơn so với kênh gửi tiết kiệm. 

Cụ thể, vào tháng 1/2023, giá vàng nhẫn 24K mua vào là 53 triệu đồng/lượng, bán ra là 54 triệu đồng/lượng. Hiện tại giá mua vào là 66,5 triệu đồng/lượng, bán ra 67,7 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư đã có lời 12,5 triệu đồng/lượng (trên 20%). Nếu tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm kể từ tháng 1/2023 là 9%/năm (các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước chỉ 7,4%/năm) thì với mức tiền gửi 54 triệu đồng, nhà đầu tư chỉ có lợi nhuận khoảng 4,8 triệu đồng.

Đầu tháng 1/2024, giá mua vào vàng nhẫn là 60,8 triệu đồng/lượng và bán ra là 62,3 triệu đồng/lượng. Nếu mua vàng, sau 2 tháng, nhà đầu tư sẽ lời khoảng 4,2 triệu đồng/lượng (hơn 6%). Nếu gửi tiết kiệm 62 triệu đồng kỳ hạn 2 tháng cùng thời điểm với lãi suất cao nhất là 4,3%/năm thì sau 2 tháng, nhà đầu tư nhận được 450.000 đồng.  

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI