Vàng SJC lên 81 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn lập kỷ lục mới

02/03/2024 - 11:39

PNO - Giá vàng sáng ngày 2/3 chứng kiến đợt tăng phi mã, vàng SJC tăng thêm 1,2 triệu đồng/lượng, lên 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn thiết lập kỷ lục mới, lên 66,4 triệu đồng/lượng.

Mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 2/3, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng mua vào là 78,2 triệu đồng/lượng, bán ra là 80,7 triệu đồng/lượng, tăng thêm 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 900.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với ngày hôm qua. Đến trưa cùng ngày, giá vàng tiếp tục tăng thêm 300.000 đồng/lượng, lên 78,5 - 81 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng mua vào là 78,3 triệu đồng/lượng, bán ra là 80,7 triệu đồng/lượng, tăng thêm 700.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với ngày hôm qua. Tại DOJI, giá vàng cũng tăng thêm 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, hiện đang niêm yết là 78,15 triệu đồng/lượng; tăng thêm 900.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, hiện đang niêm yết là 80,65 triệu đồng/lượng.

Người dân đang chuộng mua vàng nhẫn hơn vàng miếng nên tại nhiều cửa hàng, sản phẩm này đã cháy hàng.
Người dân đang chuộng mua vàng nhẫn hơn vàng miếng nên tại nhiều cửa hàng, sản phẩm này đã "cháy hàng"

Chênh lệnh giữa mua và bán được công ty nới ra khá xa tới 2,5 triệu đồng/lượng, trong khi chiều bán ra lại niêm yết tăng nhanh hơn chiều mua vào sẽ rủi ro cho người mua vàng trong ngắn hạn vì khó có lời.

Giá vàng nhẫn 9999 cũng thiết lập kỷ lục mới. Hiện giá mua vào là 65,2 triệu đồng/lượng và bán ra là 66,4 triệu đồng/lượng, đã tăng thêm 900.000 đồng/lượng ở chiều mua vào - bán ra so với với ngày hôm qua, thiết lập mốc kỷ lục giá vàng nhẫn cao nhất từ trước tới nay.

Theo ghi nhận tại 1 số cửa hàng vàng như Mi Hồng, khách tìm mua vàng nhẫn vàng tròn trơn loại 1 chỉ khá nhiều nên sản phẩm đã hết từ vài ngày qua và không biết khi nào có hàng trở lại. Tại các cửa hàng khác, sức mua vàng nhẫn cũng tăng hơn 20% so với trước, là diễn biến khá khác lạ sau ngày Thần Tài (mùng Mười tháng Giêng) so với các năm trước.

Tại thị trường thế giới, giá vàng đang giao dịch mốc 2.082 USD/ounce, tăng 39 USD/ounce so với ngày hôm qua. Quy đổi theo tỉ giá ngoại tệ Vietcombank (1 USD = 24.810 VND), giá vàng thế giới tương đương 62,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng SJC ở chiều bán ra là 18,4 triệu đồng/lượng; thấp hơn giá vàng nhẫn 9999 khoảng 3,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bật tăng mạnh là đồng USD quay đầu giảm, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm giá khi báo báo cho thấy giá cả tại Mỹ tiếp tục tăng, lạm phát tại Mỹ vẫn duy trì cao hơn so với mục tiêu của ngân hàng trung ương. Tuy nhiên đây là mức tăng thấp trong gần 3 năm nên các nhà đầu tư có cơ sở cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất trong nửa năm 2024 này. Lãi suất thấp thì nhà đầu tư mua vàng sẽ có lợi hơn.

Nói về lý do nhà đầu tư tăng mua vàng nhẫn, ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ - cho biết, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước độc quyền nhập khẩu sản xuất vàng miếng. Từ năm 2012 đến nay, chưa nhập 1 tấn vàng nguyên liệu nào theo đường chính thống, nguồn cung hạn chế nên giá vàng miếng SJC ngày càng tăng cao, cách xa so với giá vàng thế giới. Trong khi đó, các tiệm vàng được phép sản xuất, kinh doanh vàng nhẫn nên sản phẩm này còn sự liên thông với thị trường vàng thế giới.

Ông Hải cho rằng, vàng miếng không còn đại diện cho thị trường vàng tại Việt Nam nữa mà là vàng nhẫn. Từ năm 2022 đến nay, ông đều khuyên các nhà đầu tư nên mua vàng nhẫn do vẫn có tỉ suất sinh lời cao, trong khi giá không quá cao như vàng miếng. Như trong năm 2023, đầu tư 1 lượng vàng nhẫn, nhà đầu tư có lời là 8 triệu đồng/lượng, trong khi vàng miếng thì khoảng 6 triệu đồng/lượng. Đó là lý do nhà đầu tư đang chọn vàng nhẫn khiến sản phẩm này “cháy hàng”.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong