Đòi bồi thường tổn thất tinh thần cho con chim cu

03/03/2016 - 13:38

PNO - Thấy con chim của mình không gáy sau vụ va chạm giao thông, ông Truyền nghĩ rằng nó đã bị tổn thất tinh thần.

Chim cu hoảng sợ

Ông Út Hồng – Trưởng ấp An Thành, xã An Bình, Long Hồ, Vĩnh Long cho biết: Từ trước đến nay, vụ khiếu nại đòi bồi thường tinh thần cho con chim cu là việc hy hữu và bi hài nhất trên địa bàn. Trong vụ việc này khó có cách nào lý giải được, không ai sai cũng không biết ai đúng và trên hết là chẳng biết làm cách nào để xác định con chim có bị tổn thất tinh thần thật hay không.

Được biết, nguyên đơn là anh Nguyễn Xuân Truyền (SN 1961, ngụ ấp An Hưng, xã An Bình)- một thợ nuôi chim cu nức tiếng ở địa phương. Còn bị đơn chính là anh Nguyễn Văn Lập (SN 1976, ngụ ấp An Thành, xã An Bình).

Dòi bòi thuòng tỏn thát tinh thàn cho con chim cu
Đơn thỏa thuận giữa anh Trường và anh Lập về chuyện chăm sóc con chim cu bị tổn thất tinh thần.

Theo đó, vào khoảng 16h30 phút ngày 16/03/2015 anh Lập xảy ra va chạm giao thông với anh Trường với 3 lồng chim cu đằng sau. Cả hai đều không có thương tích gì, chỉ có điều 3 chiếc lồng cu mồi của anh Truyền bị văng xuống bờ lề, một còn chim trong lồng bay toán loạn.

Thấy chim của mình hoảng sợ, anh Truyền buộc Lập phải chịu trách nhiệm bồi thường “tổn thất tình thần” bằng việc nuôi dưỡng chim cu 30 ngày, đến ngày hẹn nếu con cu khỏe mạnh và gáy lại bình thường thì Truyền sẽ nhận lại cu. Nhưng nếu trong thời gian nuôi cu mà anh Lập làm cu chết hoặc không gáy được, thì anh phải bồi thường cho anh Truyền 2,5 triệu đồng.

Anh Lập chia sẻ, trong khoảng thời gian nuôi con cu “tổn thất tinh thần” gia đình anh đã vô cùng khổ sở. Để con cu lấy lại được phần tinh thần bị mất gia đình anh phải bỏ rất nhiều thời gian chăm sóc cho con cu. Từ tìm mồi ngon, tìm cu mái, chăm chút từng cái lông.

Dòi bòi thuòng tỏn thát tinh thàn cho con chim cu
Đoạn đường anh Truyền và anh Lập va chạm giao thông.

“Mấy ngày đầu con cu về nhà nhát người bay tá lả. Gia đình tôi đỡi mãi suốt mấy tuần liền con cu không gáy được một tiếng. 2 tuần sau, con chim nhảy nhót linh hoạt, tôi đưa sang cho anh Truyền nhưng anh cho rằng con chim không đạt yêu cầu, tiếng gáy không còn như ngày xưa. Anh Truyền nhất quyết không nhận lại chim. Tôi đành mang về nuôi tiếp mà chẳng biết tiếng gáy thế nào mới đạt chuẩn chất lượng”, anh Lập kể.

Kiện đòi bồi thường cho chim

Đúng sau 30 ngày ban giao chim, anh Truyền làm đơn gửi lên chính quyền địa phương, yêu cầu anh Lập bồi thường như đã thỏa thuận. Sự việc khiến ban tư pháp xã An Bình lúng túng vì trong luật pháp chưa có điều khoản quy định bồi thường tổn thất tinh thần cho chim.

Tiến hành hòa giải nhiều lần không thành, ngày 16/6/2015 chính quyền xã An Bình đã yêu cầu anh Lập và anh Trường đến trụ sở làm việc. Anh Lập đến cùng với chiếc lồng chứa chim cu “tổn thất tinh thần” bên trong. Trong suốt buổi làm việc, Truyền luôn đưa mắt nhìn về phía lồng cu và nhận định cu Lập nuôi không đủ chỉ tiêu nên quyết không nhận.

Dòi bòi thuòng tỏn thát tinh thàn cho con chim cu
Anh Lập kể lại sự việc.

Nhưng khi Lập mở chiếc màn che lồng cu ra, mọi người đều công nhận rằng con chim của Truyền đã bay nhảy, không còn nhát như xưa. Hơn thế, nó có thể đứng trước đám đông cất tiếng gáy. Đến lúc này, Truyền lại nói rằng tiếng gáy đó không đạt chuẩn chất lượng nên không chịu nhận chim về mà phải được bồi thường 2,5 triệu đồng.

Mặc dù vậy, yêu cầu của Truyền quá vô lý nên phía cơ quan chức năng đã tiến hành giải thích. Đồng thời, buộc Truyền phải nhận lại chim nếu không sẽ tiến hành xử phạt về hành vi cố tình gây rối.

Lúc này, Truyền buộc lòng phải nhận lại chim với lời bào chữa: “Thật sự tôi không muốn làm khó dễ gì anh Lập nhưng mà theo tính của tôi là vậy. Đồ của tôi phải hoàn hảo tôi mới nhận. Thật sự tôi cũng không nghĩ sự việc nhỏ này lại diễn ra theo một cách rắc rối đến như vậy”.

Xuân Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI