Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần thận trọng

05/04/2023 - 10:56

PNO - Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có cảnh báo các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường, đánh giá đầy đủ các cơ hội cũng như rủi ro để xây dựng phương án giao dịch, ký kết hợp đồng phù hợp, bảo đảm hiệu quả xuất khẩu và góp phần tiêu thụ hết lúa, gạo, hàng hóa cho nông dân với giá có lợi.

 

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cuối tuần qua tăng mạnh (Ảnh minh họa).
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cuối tuần qua tăng mạnh (Ảnh minh họa)

Cảnh báo được đưa ra sau khi có thông tin chính phủ Indonesia sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia trong năm 2023, trong đó 500.000 tấn sẽ được thực hiện sớm. Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu gạo truyền thống, trọng điểm của Việt Nam thời gian qua. Do đó, chính sách và tình hình sản xuất, thị trường gạo của nước này có thể tạo ra tác động tới hoạt động xuất khẩu gạo của thương nhân Việt Nam. Hiện thông tin Indonesia sẽ nhập khẩu lượng gạo lớn đã khiến giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam những ngày qua tăng thêm 20 USD/tấn (từ 448 USD/tấn lên 468 USD/tấn).

Cục Xuất nhập khẩu yêu cầu các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo thường xuyên cập nhật tình hình cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam và Bộ Công Thương để phục vụ công tác điều hành hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo cũng như kịp thời có biện pháp hỗ trợ thương nhân (nếu cần). Đồng thời lưu ý các doanh nghiệp phương án phòng ngừa các rủi ro về giá cả, thanh toán và giao hàng trong bối cảnh tình hình thương mại thế giới đang chịu nhiều tác động.

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI